สกศ.เตรียมยกร่างกม.คลอดองค์กร'บิ๊กดาต้า' ทำหน้าที่จ้ดการทรัพยากรบุคคลของประเทศ

4 ม.ค. 65-สกศ. เตรียม ยกร่าง กม. คลอด องค์กรขับเคลื่อนบิ๊กดาต้า จัดทรัพยากรบุคคลของประเทศ เตรียมถก สภาพัฒน์ฯ หา งบฯ หนุน และยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ขณะที่ “ตรีนุช”มององค์กรดูแล บิ๊กดาต้า ไม่ควรอยู่ภายใตัสังกัดศธ. แต่ควรเป็นองค์กรอิสระ

นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ข้อมูลสารสนเทศ หรือ บิ๊กดาต้า ถือเป็นส่วนสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา เนื่องจากรัฐบาลต้องการที่จะเห็นภาพอนาคต ว่า จะเป็นอย่างไร และปัจจุบันจะต้องพัฒนากำลังคนในรูปแบบไหนจึงจะได้ทรัพยากรมนุษย์ในแบบที่ประเทศต้องการในอนาคต โดยข้อมูลสารสนเทศ ไม่ใช่หมายถึงข้อมูลของผู้จบการศึกษาเท่านั้น แต่จะต้องสามารถระบุได้เลยว่า ประเทศมีความต้องการกำลังคนในภาคธุรกิจไหนเท่าไร และประเทศมีกำลังการผลิตอยู่เท่าไร รวมถึงจะต้องเก็บข้อมูลความสามารถในแต่ละสมรรถนะของแต่ละบุคคลด้วย โดยสภาการศึกษา (สกศ.) อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการหางบประมาณมาสนับสนุนในเรื่องนี้ ว่า จะสามารถบริหารจัดการจากช่องทางใดได้บ้าง เช่น งบประมาณรายจ่ายงบกลาง เป็นต้น รวมไปถึงการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ตนยังได้หารือร่วมกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ซึ่ง รมว.ศธ.ก็มีแนวคิดว่าองค์กรที่จะมาขับเคลื่อนเรื่องบิ๊กดาต้า ไม่ควรอยู่ในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แต่ควรที่จะเป็นองค์กรอิสระ หรือ องค์กรมหาชน เพื่อที่จะทำให้การทำงานของหน่วยงานนี้มีความเป็นอิสระ

“สำหรับความคืบหน้าเรื่องร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการ วิสามัญฯ ซึ่งผมเชื่อพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะไม่เหมือนกฎหมายที่ผ่าน และจะเน้นไปที่ตัวผู้เรียน ห้องเรียนและครูเป็นสำคัญ ตามนโยบายของ รมว.ศธ.”เลขาฯ สกศ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง