ศธ.เปิดไทม์ไลน์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เด็ก5-12ปี เข็มแรก 1 ก.พ.ห่างจากเข็มสอง (26 ก.พ.)แค่ 25วัน

20 ม.ค.65 – กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเผยไทม์ไลน์หรือตารางเวลา การเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 5 ปี ไม่เกิน 12 ปี หรือ 11 ปี 11 เดือน 29 วัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เข็มที่ 2 ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป โดยมีตัวเลขนักเรียนที่อายุ 5-ไม่เกิน 12 ปี จำนวน 5.2 ล้านคน


ทั้งนี้ ตามตารางเวลา ของกระบวนการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 12-14 มกราคม ศธ.แจ้งสถานศึกษาจัดเตรียมรายชื่อและจำนวนนักเรียน(แยกรายจังหวัด/อำเภอ) โดยแบ่งเป็น ระดับอนุบาล อ.1 – อ.3 และระดับประถมศึกษา ป.1 – ป.6 จำแนกกลุ่มที่อายุเกิน 5 ปีขึ้นไปถึงอายุไม่เกิน 12 ปี (11 ปี 11 เดือน 29 วัน) ต่อมาให้สถานศึกษาสำรวจจัดทำบัญชีรายชื่อครูและบุคลากรแยกเป็นกลุ่มที่ยังต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มและกลุ่มที่ต้องการเข็มที่ 3 (Booster Dose) ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะ กำหนดแบบฟอร์มยินยอมฉีดวัคซีน และลักษณะข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน (เลข 13 หลัก /ชื่อ-นามสกุล /วันเดือนปีเกิด /โทรศัพท์)

วันที่ 12-17 มกราคม ศธ. และ สธ. จัดทำคลิป 3+3 นาที สื่อสารสาธารณะ สร้างความเข้าใจข้อดี-ข้อเสีย การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี มีนพ.อุดม คชินทร นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์เด็ก และ นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นผู้ให้ความรู้ และเผยแพร่ในสื่อต่างๆ


17-20 มกราคม สธ. ส่งแบบฟอร์มยินยอมฉีดวัคซีน และลักษณะข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน และ ศธ.นำส่งแก่สถานศึกษาต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ศธ. และ สธ. จัดประชุมออนไลน์กับสถานศึกษาในสังกัดซักซ้อมเตรียมการสื่อสารข้อมูลแก่ผู้ปกครองและชุมชน (1 – 3 ครั้ง)

17-24 มกราคม สถานศึกษาเริ่มจัดประชุมสื่อสารข้อมูลสร้างความเข้าใจร่วมกับผู้ปกครอง เพื่ออนุญาต/ยินยอมให้นักเรียนอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ทั้งนี้ให้สถานศึกษาจัดทำรายชื่อและจำนวนนักเรียนแล้วเสร็จ ต่อมาวันที่ 21-25 มกราคม สถานศึกษาจัดประชุมหารือเพื่อรับการแจ้งความประสงค์จากผู้ปกครองให้นักเรียนอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีน


25-26 มกราคม สถานศึกษานำส่งรายชื่อและจำนวนนักเรียนที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนให้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา (สพป.) หรือ ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และนำส่งบัญชีรายชื่อครูและบุคลากรที่ต้องการฉีดวัคซีนเพิ่ม


27-28 มกราคม ศธจ. ประชุมร่วม ผู้อำนวยการ สพป. และหน่วยงานการศึกษาอื่นในจังหวัดสอบทานสรุปข้อมูลนักเรียนอายุ 5 – ไม่เกิน

12 ปี ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนแล้วนำรายชื่อส่งต่อสาธารณสุขจังหวัด(สธจ.)


29 มกราคม สธจ. ประชุมวางแผนการรับวัคซีนและกำหนดการกระจายจุดฉีดวัคซีนรายวันแต่ละพื้นที่ (School based) และวิธีการบันทึกข้อมูล

30-31 มกราคม สธจ.จัดประชุมร่วม ศธจ. ผู้อำนวยการ สพป. และผู้อำนวยการสถานศึกษาในจังหวัด แจ้งแผนกำหนดการฉีดวัคซีนให้นักเรียน (สถานที่และจำนวนรายวัน) และกำหนดการฉีดวัคซีนแก่ครูและบุคลากรส่วนที่เหลือ

1 กุมภาพันธ์ เริ่มการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้นักเรียนอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี

26 กุมภาพันธ์ เริ่มการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้นักเรียนอายุ 5 – ไม่เกิน 12 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย