'ตรีนุช'ลั่นอย่านำโอเน็ตมาใช้แข่งขันสร้างความกดดันเด็ก

17ก.พ.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้มีการจัดสอบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2564 เมื่อวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ตนได้รับรายงาน ว่า การจัดสอบดังกล่าวภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขอยืนยันว่าการจัดสอบดังกล่าว จะไม่มีผลได้ผลเสียต่อการนำมาจัดอันดับโรงเรียนอย่างแน่นอน อีกทั้งขอให้การจัดสอบโอเน็ตเป็นการมุ่งวัดผลสัมฤทธิ์ของเด็กผู้เรียน ว่า เด็กแต่ละคนมีจุดอ่อนจุดแข็งในวิชาไหนมากกว่าที่จะไปมุ่งการแข่งขันอย่างอื่น แต่ต้องการนำการสอบโอเน็ตของเด็กมาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียน ขณะเดียวกันการสอบเข้าเรียนต่อชั้นม.1 และม.4 ตามแนวปฏิบัติการรับนักเรียนในปี 2565 ก็กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่าไม่นำผลคะแนนโอเน็ตมาใช้เข้าศึกษาต่อ ดังนั้นการสอบโอเน็ตจะไม่ใช่สิ่งที่จะมาสร้างความกดดันให้แก่นักเรียน

“ส่วนประเด็นที่ครูหลายฝ่ายกังวลและมองว่าการให้เด็กสอบโอเน็ตจะนำมานับเป็นผลการเลื่อนและมีวิทยฐานะของข้าราชการครู เนื่องจากสถานการณ์โควิดส่งผลให้ครูจัดการเรียนการสอนได้ไม่เต็มที่ และเป็นรูปแบบการสอนออนไลน์นั้น ดิฉันขอย้ำว่าการสอบโอเน็ตของนักเรียน จะไม่นำมาใช้ในการประเมินวิทยฐานะครู และไม่สามารถนำมาใช้ได้ แต่ขอให้การทำผลงานของครูมุ่งไปที่การเรียนการสอนของผู้เรียนในห้องเป็นเรียนที่ตั้ง แต่ขอให้การสอบโอเน็ตเป็นตัวชี้วัดเด็กแต่ละคนว่ามีจุดอ่อนในวิชาใด เพื่อให้ครูนำมาใช้วางแผนยกระดับทักษะผู้เรียนมากกว่า อย่างไรก็ตาม ดิฉันยังยืนตามเดิมว่าจะเดินหน้าแนวทางว่าการสอบโอเน็ตจะต้องเป็นไปตามความสมัครของนักเรียนเท่านั้น และดิฉันจะหารือกับ สทศ.เพื่อกำหนดความชัดเจนของการสอบโอเน็ตอีกครั้ง”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ