ครูลงทะเบียนแก้หนี้แล้วกว่า 1.6 หมื่นคน ตกเฉลี่ยวันละ 2 พันคน 'ตรีนุช' เตรียมประชุมชี้แจง

23ก.พ.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ว่า ตนได้รับทราบรายงานถึงจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมจนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 16,701 ราย โดยเฉลี่ยมีผู้เข้าร่วมวันละประมาณ 2,000 ราย โดยการเปิดรับการลงทะเบียนยังคงมีต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ หากมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่การศึกษาเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนได้ และในวันที่ 3 มีนาคม 2565 นี้ จะมีการประชุมกับผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับจังหวัด (สถานีแก้หนี้) เพื่อชี้แจงถึงแนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครั้งนี้ รวมถึงการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติในการตัดยอดหนี้ การทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ การเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร รวมถึงการให้ความรู้เพื่อสร้างระเบียบวินัยทางการเงิน

“โครงการแก้หนี้สินครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ปีนี้ เป็นปีแห่งการแก้ไขหนี้สินภาคครัวเรือน ศธ.มีความตั้งใจอย่างที่สุดที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของครูให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะครูควรมีรายได้เหลือไม่น้อยกว่า ร้อยละ 30 ของเงินเดือนหลังการหักชำระหนี้แล้ว เพื่อมีไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ครูจะได้ลดข้อกังวลถึงปัญหาในการดำเนินชีวิต และทุ่มเทให้กับการเรียนการสอน เพื่อสร้างคุณภาพทางการศึกษาขณะเดียวกัน จะมีตัวอย่างรูปธรรมของการปรับโครงสร้างหนี้ครูในหลายกรณี ทั้งการขยายงวดการชำระหนี้ การขอปรับลดค่าธรรมเนียม รวมถึงข้อเจรจาอื่นๆ ที่ส่งผลให้ครูลดภาระการชำระหนี้ต่อเดือนได้ลดลง และสามารถมีเงินในกระเป๋าเพื่อไว้ใช้จ่ายได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ยังมิได้นับรวมเงินที่เพิ่มขึ้นจากการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ครูทุกคนได้รับ”รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ