'ตรีนุช' ลั่นศธ.สอบ ม.1 และ 4 ภาพรวมเป็นไปตามแผน เด็กติดโควิดได้สอบ ไม่มีการตัดโอกาส

7มี.ค.65-ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย ผู้บริหาร ศธ. เปิดงาน Kick-off สถานศึกษาปลอดภัย เพื่อสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษา หรือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ที่โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา โดยนางสาวตรีนุช กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ปีการศึกษา 2565 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีการสอบห้องเรียนพิเศษ ชั้น ม.1 วันที่ 6 มีนาคม และชั้น ม.4 วันที่ 7 มีนาคม ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ศธ.ได้มีมาตรการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อให้เด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย หรือ อยู่ในระดับสีเขียวสามารถเข้าสอบได้ ไม่เสียโอกาสและเข้าถึงการสอบให้ได้มากที่สุด ส่วนการเตรีมความพร้อมสอบเข้าม. 1 และ 4 รอบทั่วไปนั้น ซึ่งจะรับสมัคร วันที่ 9-13 มีนาคม ม.1 สอบวันที่ 26 มีนาคม ม.4 สอบวันที่ 27 มีนาคม นั้น ภาพรวมทุกอย่างเป็นไปตามแผน คือมุ่งเน้นไม่ให้เด็กเสียโอกาสในการสอบ และต้องอยู่ให้ได้ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

“ดิฉันขอเชิญชวนนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MOE Safety Center เพื่อเป็นช่องทางในการแจ้งเหตุ และร่วมเป็นสายตรวจเฝ้าระวังความเสี่ยง และภัยที่อาจเกิดขึ้นกับลูก หลาน ซึ่งหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างแท้จริง”รมว.ศธ.กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อฝว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ตนยังพบผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ทุกเขตพื้นที่ฯในจังหวัดสุราษฎร์ เพื่อติดตามการดําเนินงานตามนโยบายโครงการโรงเรียนคุณภาพของชุมชนและโครงการพาน้องกลับมาเรียน เนื่องจากมีกำหนดเวลาเปิดภาคเรียนและการดูแลเด็กตกหล่นไว้แล้ว ซึ่งได้ทราบว่ามีการทำงานเชื่อมโยงกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีการสำรวจครอบครัวยากจน จะทำให้ทราบจำนวนนักเรียนที่ขาดโอกาส และหลุดออกจากนอกระบบเพื่อนำกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้เร็วยิ่งขึ้น ตนได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกัน ทั้งนี้ ศธ. ได้มอบหมายให้ผู้บริหารในส่วนภูมิภาคจัดทำแผนดำเนินการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจมีความแตกต่างกัน เพื่อเตรียมอัตรากำลังรองรับให้สอดคล้อง รวมถึงการเตรียมผู้บริหาร ที่ได้มีการมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปดูหลักเกณฑ์ เพื่อให้สามารถคัดเลือกผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ