เปิดใจ 'อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์' ผู้ปลุกตำนาน 'ภูตแม่น้ำโขง'

ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์ หรือ อาจารย์กอล์ฟ นักเขียนบทโทรทัศน์มือทองผู้ที่อยู่เบื้องหลังบทละครดัง ๆ ของช่อง 3 ไม่ว่าจะเป็นละคร เวียงร้อยดาว, เลือดมังกร ตอน หงส์, นาคี, เล่ห์ลับสลับร่าง, เพลิงนาคา, The Mirror กระจกสะท้อนกรรม และ พิภพหิมพานต์ เรียกได้ว่ารายชื่อละครช่อง 3 เหล่านี้ต่างก็เป็นละครคุณภาพดีที่อยู่ในใจแฟน ๆ ทั่วหน้า และเป็นแค่ผลงานส่วนหนึ่งของ อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ เพียงเท่านั้น

เพราะล่าสุดเขาได้ลงมือตั้งใจเขียนบทโทรทัศน์ให้กับละครในตำนานที่กำลังออนแอร์บนจอช่อง 3 ตอนนี้ ภูตแม่น้ำโขง ที่มีผู้จัดละครที่เคยทำงานร่วมกับ อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ มาแล้วอย่าง แป๊ป ณฤทธิ์ แห่งค่ายมายน์แอทเวิร์คส์ งานนี้ผู้จัดฯ แป๊ป ได้เล่าว่า อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ เป็นคนนำเสนอให้หยิบเรื่อง ภูตแม่น้ำโขง ขึ้นมาทำเพราะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ  

ซึ่งละคร ภูตแม่น้ำโขง ในเวอร์ชันช่อง 3 นี้ อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ ได้เล็งเห็นถึงมุมมองไหนจนอยากให้ผู้จัดฯ แป๊ป ณฤทธิ์ หยิบเรื่องนี้มาทำ และเขาจะเขียนบทละครถ่ายทอดสื่อไปทางไหนบ้าง อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ เผยว่า “ภูตแม่น้ำโขง เวอร์ชันนี้ เราต้องการที่จะนำเสนอเกี่ยวกับความเชื่อพื้นถิ่นครับ จากแรงบันดาลใจตำนานของเรื่องนางทอหูก ผีเหงือก และก็ตำนานของพระธาตุหล้าหนองที่อยู่กลางแม่น้ำโขง เราจับตรงที่ว่าบางทีคนร้ายอาจจะเป็นคนดีที่ถูกรังแก และถ้าศรัทธาในใจเราอ่อนแอเราก็จะพายแพ้ต่อสิ่งที่เข้ามาครอบงำเราได้ง่าย ตัวละครเวียนว่ายตายเกิดมาพบกันอีกในชาตินี้ แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือว่าจิตดวงเดิมมันถูกปรุงแต่งใหม่แล้ว เพราะฉะนั้นความรู้สึกนึกคิดในชาติหนึ่งอาจจะรู้สึกนึกคิดแบบหนึ่ง พอกลับชาติมาเกิดคิดอีกแบบหนึ่งตรงข้ามโดยสิ้นเชิง จึงเป็นที่มาของการผูกเวรกรรมของตัวละครทุกตัวที่อยู่ในเรื่องนี้ ก็อยากให้ติดตาม ภูตแม่น้ำโขง ช่อง 3 กันด้วย ทั้งนักแสดงทีมงานได้ตั้งใจกับเรื่องนี้มาก ๆ ครับ”

หลายคนคงอยากรู้ว่า อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ จะเคยพอเจอสิ่งลี้ลับหรือไม่ และเขากลัวสิ่งเหล่านี้ไหม เพราะส่วนใหญ่เขาจะมีผลงานการเขียนบทที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องตำนานต่าง ๆ  เรื่องเหนือธรรมชาติ อย่างละคร ภูตแม่น้ำโขง ก็เกี่ยวกับภูตผีวิญญาณที่รอคอยคนรักและรอแก้แค้นคนที่เคยทำร้ายกัน ซึ่ง อาจารย์กอล์ฟ สรรัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ก็กลัวนะครับ ด้วยความที่ว่าพอเราเขียนเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ เราก็ต้องไหว้ขอก่อน แล้วมันมีอยู่ครั้งหนึ่งช่วงใกล้ ๆ ละครภูตแม่น้ำโขงจะปิดกล้องละ ตอนนั้นแบบคิดไม่ออก คิดยังไงก็คิดไม่ออกว่าจะเขียนยังไง แล้วอยู่ดี ๆ โทรศัพท์เข้า พี่แป๊ป ผู้จัดฯ โทรมาทวงบทว่าจะส่งไหมบทจะไม่ถ่ายแล้ว เราก็คิดออกเลย คิดออกตอนนั้นเลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไม้ วฤธ' พา 4 สาว 'อุ้ม-ยิหวา-นิ้ง-น้ำฟ้า' บุกอุดรธานี

ช่อง 3 จัดกิจกรรม วิก 3 ออนทัวร์ ฮักซิ่ง แซ่บ กับละครกลิ่นอายอีสาน อ้ายข่อยฮักเจ้า และ ภูตแม่น้ำโขง ที่งานนี้หนุ่ม ไม้ วฤธ ขอเป็นตัวแทนดูแลสาวสวยทั้ง 4 คน อย่าง อุ้ม อิษยา, ยิหวา ปรียากานต์, นิ้ง ศรัณยา และ น้ำฟ้า ธัญญภัสร์ พาเช็คอินเสริมความปังก่อนละครจบ ที่ จ.อุดรธานี สถานที่แห่งตำนานการขอพรโชคลาภ งานนี้เจ้าถิ่นอย่างสาวอุ้มก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ยกมือนำไหว้ไปพร้อมกับหนุ่มไม้ เรียกว่าอิ่มบุญอิ่มใจไปตามๆ กัน