'ศรีริต้า' ควงสามีเดินหน้าเอาผิดคนตัดต่อคลิปอนาจาร

วันนี้ (8 พ.ย. 64) ที่ศาลอาญา รัชดา นางเอกชื่อดัง ศรีริต้า เจนเช่น ณรงค์เดช และสามี กรณ์ ณรงค์เดช  พร้อมด้วย ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า เดินทางมาฟังการไต่สวนมูลฟ้องนัดแรก จากคดีแจ้งความเอาผิดบุคคลหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ทำให้ได้รับความอับอาย, ทำให้แพร่หลายซึ่งสิ่งลามก, เผยแพร่หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่มีผู้นำเข้าอันมีลักษณะลามก ฐานความผิดข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 63

พร้อมกันนี้ ศรีริต้า ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “วันนี้ริต้าก็มาเบิกความและไต่สวนมูลฟ้องนะคะ จริงๆ พี่ๆ น่าจะพอจำกันได้จากเมื่อปีที่แล้วริต้าได้ไปแจ้งความที่ ปอท. และมาวันนี้ริต้าก็มาเบิกความ วันนี้ก็เป็นคดีอาญาค่ะ กับคนที่เอาคลิปไปตัดต่อเผยแพร่ แล้วจงใจบอกว่าเป็นริต้า ซึ่งริต้ายืนยันอีกครั้งว่าคนในคลิปไม่ใช่ริต้า แต่เขาตั้งใจเอารูปริต้าจากอินสตาแกรม ไปใส่กับคลิปที่เป็นอนาจาร เป็นคลิปโป๊ฝรั่งคนนึง แล้วเอาช่วงตอนที่เขาผมปิดมืดๆ ชักจูงให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นริต้า ทำให้ริต้าเสื่อมเสียชื่อเสียง ลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีในตัวริต้า ริต้าทำงานในวงการนี้มา 26 ปี ทำแต่สิ่งดีๆ ทำงานสุจริตและตั้งใจรักในอาชีพของริต้ามากๆ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์นี้เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ริต้าเสื่อมเสียชื่อเสียงมากๆ ค่ะ”

เจอคู่กรณีหรือยัง?

ศรีริต้า : วันนี้เป็นริต้าคนเดียวค่ะ คู่กรณีไม่ได้มาค่ะ

คู่กรณีรู้ตัวแล้ว?

ทนาย : รู้ค่ะ แต่เราไม่ได้ยืนยันว่าเขาเป็นคนเขาตัดต่อหรือเป็นคนอัปโหลดอะไรยังไง เพราะเราไม่ได้เห็นอยู่แล้ว เราก็ขอพูดเฉพาะส่วนที่ยืนยันได้ว่าเขาเป็นคนเผยแพร่ ซึ่งข้อความที่เผยแพร่ ในคลิปเป็นคนมีเพศสัมพันธ์กัน และเอารูปคุณริต้าขึ้นก่อน เหมือนว่าคนในคลิปคือคุณริต้า และใช้ชื่อจริง รูปหน้าของเขาหลายๆ รูป และเผยแพร่ให้กับบุคคลเป็นจำนวนมากค่ะ”

แนวทางการดำเนินคดีเป็นอย่างไร?

ทนาย : “ตอนนี้ฟ้องเรื่องของ พรบ.คอมฯ นำเข้าสื่อลามกอนาจารและเผยแพร่ด้วย ตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นการเผยแพร่ของสิ่งลามก และในการกระทำนี้มีเรื่องของความผิดในการหมิ่นประมาทเพิ่มเข้าไปด้วย เพราะไม่ใช่คุณริต้า แต่บอกว่าใช่ ก็เป็นการใส่ความ มันเป็นเรื่องของการกระทำที่ใเรื่องหนึ่งผิดกฎหมายหลายบท ซึ่งเราก็ใส่ทุกข้อหา แล้วแต่ศาลจะพิจารณาเลย”

โทษหนักแค่ไหน?

ทนาย : “จริงๆ เรื่องของเผยแพร่สิ่งลามกโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี โทษปรับในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โทษปรับสูงสุดอยู่ที่ 2 แสนบาท แต่ถ้าเข้าทุกข้อหา ศาลก็สามารถลงโทษสูงสุดได้ 7 ปี”

มีเรียกค่าเสียหายด้วยไหม?

ทนาย : “มีค่ะ จำนวน 1 ล้านบาท ถามว่าน้อยไปมั้ย จริงๆ ก็อยากมากกว่านี้นะ ถ้าพูดในเรื่องของชื่อเสียง เขาทำงานอยู่ตรงนี้มานาน คุณริต้าไม่ใช่ดาราหน้าใหม่ พอมาตัดต่อมาทำอะไรอย่างนี้ พูดถึงความเสียหายก็ประเมินกันได้ยาก แต่ในมุมเรา เราได้รับความเสียหายมาก เงินก็ไม่สามารถเยียวยาอะไรได้ แต่ในส่วนตรงนี้เราก็ต้องเรียกค่าเสียหายให้เขารู้สึกถึงการกระทำ แต่ในความรู้สึกเราก็อยากเรียกมากกว่านี้ แต่พิจารณาแล้วก็ประมาณนี้ดีกว่า

ฟ้องกี่คน

ทนาย : ตอนนี้จำนวน 1 คนค่ะ เพราะเราเพิ่งได้รับเคสมา เราทำการบ้านมา เจอใครเราก็ฟ้องก่อน แต่ในคอนเซปต์ของเรา ถ้าเราพบเห็นว่ามีใครทำอีก คุณริต้าก็ไฟเขียวว่าเอาผิดทุกคน”

เรื่องถึงศาลแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

ริต้า : “วันนี้เรื่องมาถึงศาลแล้ว ก็อย่างที่ริต้าบอกว่าเป็นเจตนาที่ส่งต่อ และเผยแพร่คลิปอนาจารซึ่งไม่ใช่ตัวริต้า เพราะฉะนั้นริต้าก็จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และเอาเรื่องกับทุกคนที่เผยแพร่คลิปแล้วอ้างว่าเป็นริต้า เราคุยกันแล้วว่าถ้าเจออีกก็จะฟ้องอีก ริต้าก็ต้องขออนุญาตตรงนี้ด้วย เพราะริต้าเป็นผู้หญิง และทำงานในวงการมาตลอด 26 ปี มันเป็นอะไรที่น่าเกลียดเสื่อมเสียชื่อเสียงและอับอายมาก ทำให้คนเข้าใจริต้าผิด เกิดความเกลียดชัง มันเป็นความตั้งใจที่เขาจะมาบ่อนทำลายชื่อเสียงของริต้า เพราะฉะนั้นริต้าขอเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และเอาเรื่องกับทุกคนที่เผยแพร่คลิปนี้ค่ะ”

เห็นว่าเป็นห่วงความรู้สึกลูก?

ริต้า : “เป็นห่วงลูกอันนั้นคืออันดับแรก ริต้ามีลูก เราไม่รู้ว่าอนาคตเขาโตมา แล้วอาจจะมีใครแชร์คลิปนี้ให้เขา และด้วยหัวและชื่อเป็นริต้า แล้วก็เอารูปจากอินสตาแกรมของริต้าประมาณ 5 รูปก่อนเข้าคลิปวิดีโอ เขาดันเอาช่วงผมปิดหน้า ทำไมไม่เอาตอนเปิดหน้ามาล่ะ และตั้งใจมาใส่คลิปวิดีโอให้คนเข้าใจผิด ริต้าไม่รู้ว่าใครที่ตั้งใจทำสิ่งนี้ และส่งเข้าเว็บอนาจาร คือเขาตั้งใจทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียง ด้วยความที่เรามีลูกด้วย เราต้องปกป้องศักดิ์ศรีของเรา ปกป้องลูกของเรา เราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดกับคนๆ นี้ กับคนที่ทำแบบนี้  ไม่ว่าจะเป็นคนแชร์ หรือคนตัดต่อเองก็ตาม แล้วริต้าก็ยังตามเรื่องกับ ปอท.อยู่ เราไม่อยากให้ลูกมีความคิดแม้แต่นิดเดียวว่านี่คือแม่เราเหรอ หรือเพื่อนในโรงเรียนมาล้อเขา ริต้าว่ามันเป็นอะไรที่ไม่โอเคมากๆ”

เขาไปโพสต์บนเฟซบุ๊กหรือที่ไหน

ริต้า : “เขาไปโพสต์บนเฟซอันนึงว่ามีวาร์ปของริต้านะ อยากได้มั้ย ทักมาเลย แล้วก็มีการส่งลิงก์ให้ คือเขาเป็นคนเปิดประเด็นในเพจเฟซบุ๊กต่างๆ อย่างที่เราบอกวันนี้ว่าใครแชร์ก็ตาม เราก็จะจัดการเอาเรื่องให้ถึงที่สุดนะคะ”

ตรวจสอบหรือยังว่ามีทั้งหมดกี่คน?

ทนาย : “กำลังดำเนินการอยู่ค่ะ คือนอกจากที่เราจะเห็นหน้าฉากแล้วว่ามีข้อความอย่างนี้ มีการเชิญชวนอย่างนี้ หรือมีการแชร์อย่างนี้ ในขณะเดียวกันเราก็ต้องติดตามเพื่อยืนยันตัวบุคคลด้วยว่าเป็นใครกันแน่ เพราะถ้าเราเลือกที่จะฟ้องแล้ว เราก็ต้องชัวร์ในระดับนึงว่าใช่เขา ก็มีจำนวนหลาย 10 คน”

วันนี้เขาไม่มามีผลอะไรไหม?

ทนาย : “ก็ทำให้เขาเสียสิทธิ์ โดยปกติวันนี้คือวันไต่สวนมูลฟ้อง โดยหลักของกฎหมายแล้วตัวจำเลยจะมาหรือไม่มาก็ได้ ถ้าเขามา เขาก็มีสิทธิ์คัดค้านคุณริต้า แต่ถ้าเขาไม่มามันก็เสียสิทธิ์ตรงนี้ แต่ถ้านัดครั้งถัดไป ที่ศาลจะนัดฟังคำสั่งประทับรับฟ้อง ในวันที่ 13 ธันวาคม ศาลจะส่งหมายให้เขาต่อไปว่าคุณต้องมาแล้วนะ ไม่ใช่ตัวเลือกให้คุณเลือกแล้ว ถ้าไม่มาศาลก็จะออกหมายจับต่อไป และที่ถามว่าถ้าเกิดได้เจอเรายินดีจะเผชิญหน้ามั้ย ไม่ว่าเราจะยินดีหรือไม่ยินดี ยังไงก็ต้องเผชิญอยู่แล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการดำเนินการพิจารณาต่อศาล ยังไงจำเลยก็ต้องถูกพิจารณาต่อหน้าอยู่แล้ว ยังไงจำเลยก็ต้องมา และเราก็ต้องดำเนินคดี มันเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญไม่ว่าจะยินดีหรือไม่ก็ตาม”

ริต้าอยากบอกอะไรกับเขาไหม?

ริต้า : “ให้เป็นเรื่องกฎหมายดีกว่าค่ะ”

กรณ์ : “สงสารและเห็นใจริต้ามากนะครับ เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เขาต้องมาศาล กับเรื่องที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ ก่อนที่จะดำเนินคดีเราก็ปรึกษากันแล้ว ผมก็สนับสนุนให้ดำเนินคดีเต็มที่ เพราะไม่ใช่เฉพาะตัวริต้าเองที่อยู่วงการมานาน เขาไม่เคยทำเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียง เขาวางตัวดีมาตลอด แล้วต้องมาทำให้คนเข้าใจผิดแบบนี้นะครับ ปัจจุบันอย่างที่ทราบเราก็มีลูกด้วย อีกอย่างที่บอกว่าไม่อยากให้ลูกหรือใครมาเข้าใจผิดว่าในคลิปนี้เป็นเขา เพราะฉะนั้นผมก็สนับสนุนเต็มที่ว่าให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับไม่ว่าจะเป็นคนตัดต่อหรือคนที่แชร์แล้วหรือกำลังจะแชร์ทั้งหมดครับ และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

RML เพิ่มทุน 3,588 ล้านบาทหนุนขยายฐานธุรกิจ 

ไรมอนแลนด์ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียน 3,588 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 4,172 ล้านบาท เป็น 7,760 ล้านบาท รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมเพิ่มผลกำไรอย่างต่อเนื่อง

นางฟ้าแสนสวย 'ศรีริต้า' มอบเงินครึ่งล้านให้ UNHCR

นางฟ้าลาเวนเดอร์ "ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" ภรรยาคนสวยของทายาทหมื่นล้าน "กรณ์ ณรงค์เดช" ยังเดินช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในฐานะสมาชิกกิตติมศักดิ์กองทุนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่เพื่อผู้ลี้ภัยของ UNHCR ได้มอบเงินการจัดกิจกรรมทั้งปีเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท แก่ UNHCR

'ศรีริต้า-กรณ์' ควงคู่ทอดกฐินพระราชทาน

นางฟ้าคนสวย ศรีริต้า เจนเซ่น ควงแขนสามี กรณ์ ณรงค์เดช ร่วมด้วย กัลยาณมิตร พร้อมคณะเจ้าภาพ ร่วมทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดเทพนิมิตต์ แขวงดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

'ศรีริต้า' ขอบคุณศาลให้ความยุติธรรม สั่งจำคุก 12 เดือน มือตัดต่อคลิปอนาจาร

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ น.ส.ศรีริต้า เจนเซ่นณรงค์เดช นักเเสดงชื่อดังยื่นฟ้องกรณีมีบุคคลนำคลิปวิดีโอที่ถูก

'แมท' ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด จบแล้วทุกคดี!

จบสิ้นไปอีกคดี โดยทนายนิด้า-ศรันยา หวังสุขเจริญ ได้ออกมาโพสต์ข้อความแจ้งว่า จากกรณีที่นางเอกสาว แมท-ภีรนีย์ คงไทย ได้ยื่นฟ้องชาวเน็ตที่ได้เข้ามาคอมเมนต์ต่อว่ารุนแรง วันนี้ทุกอย่างจบลงแล้ว