'หนุ่ม กรรชัย' เปิดใจ 'แพน ดาวติ๊กต่อก' ดราม่าเปิดคลับเฮ้าส์เหยียดคนอีสาน!

จากกรณีที่มีคนกลุ่มหนึ่งตั้งห้องในคลับเฮ้าส์ แล้วพูดเหยียดคนอีสาน จนเกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล พร้อมติดแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic  คนออกมาวิจารณ์กันเดือดว่าควรให้แสงกับพวกหิวแสงแบบนี้หรือไม่ ล่าสุดรายการโหนกระแสวันนี้“หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” สัมภาษณ์ ทนายแดง-คุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว ตัวแทนกลุ่มคนอีสาน..บ่ทน , คุณแพน หนึ่งในกลุ่มนั้นที่ไปเหยียดคนอีสาน บอกอยู่ในกลุ่มจริงแต่ไม่ได้ว่าคนอีสาน รวมทั้ง “ลาล่า อาร์สยาม” ที่ออกมาวิจารณ์ในเรื่องนี้

ทนายแดง สรุปแล้วเรื่องนี้ข้อกฎหมายแตะถึงเหรอ?

ทนาย : ก็จะเป็นเทคนิค รายละเอียดนิดนึง เรื่องหมิ่นประมาทคงไม่เข้า เพราะบุคคลที่สามเขาไม่ได้ระบุ แต่พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เป็นความผิดต่อรัฐ ผมคนธรรมดาทั่วไปอาจไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่รัฐมันมีข้อความดูหมิ่นเหยียดหยามอย่างนี้  แต่ภาษากฎหมายเขาไม่ได้บอกว่าดูหมิ่นเหยียดหยามนะ เป็นผู้ใดกระทำการโดยทุจริต นำเข้าข้อมูลอันบิดเบือน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ แล้วไปสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้เกิดขึ้นกับประชาชนคนทั่วไป ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน นี่เป็นข้อกฎหมาย เราก็มองว่าในมุมเรา ทีมงานเรา น่าจะเข้าข้อกฎหมายแล้ว แม้เราไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมาย แต่ว่ามันเป็นภาระหน้าที่ของทางรัฐต้องไปดำเนินการ

เรื่องนี้คุณไม่พอใจมาก?

ลาล่า : ที่สุดค่ะ ใช้คำว่าเสียใจและไม่พอใจเป็นที่สุดเลย เพราะกลุ่มเราคือกลุ่มศิลปินลูกอีสานโดยแท้จริง เราไปสร้างชื่อเสียง เราทำทุกอย่างเพื่อประเทศ เพื่อพ่อเพื่อแม่ แล้วทำไมคุณต้องมาดูถูกเราขนาดนี้ เพียงแค่พื้นที่เรามันกันดาร คุณเอาอะไรมาวัดว่าบ้านเรามันต้อต่ำ เป็นคนกันดาร คุณรู้หรือไม่ว่าประเทศไทยถูกแบ่งเป็น 4 ภาค แต่ละภาคก็เป็นอุตสาหกรรม เกษตรกรรม บ้านเราคือเกษตรกรรมที่ต้องทำนาข้าวอยู่แล้ว แต่คุณมาใช้คำว่าต้อยต่ำกับพวกเรา เทียบค่าเงินกับพวกเรา แทนที่จะขอบคุณพวกเรามากว่า ด้วยอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกรรมกร ชาวนา ทำให้คุณมีอยู่มีกิน มีตึกรามบ้านช่อง ที่เขาต้องมาสร้างตึกทนแดดทนฝน หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดินแบบนี้ เหยียดแบบนี้ลาล่าไม่โอเค แล้วลาล่าคิดว่าคนกลุ่มนี้เขาได้รับการศึกษาที่ดี แต่ทำไมจิตใจเขาถึงไม่ดีเลย มาคิดเปรียบเทียบอย่างนี้ ไม่ยอมค่ะ

แพนอยู่ในกลุ่มนั้น กลุ่มนั้นชื่ออะไร?

แพน : พรรคมังกรฟ้า ทำไมชื่อนี้หนูก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ไปรู้จักได้ยังไงกับพรรคนี้?

แพน :  ก็เข้าไปในคลับเฮ้าส์ปกติ หนูโดนเขาดึงเข้าไปคุยเล่น แล้วก็ถูกคอกัน ตอนแรกหนูก็โดนเขาด่า แต่พอรู้จักกันเขาก็ไม่ด่าแล้วค่ะ

เขาตั้งห้องมาเพื่ออะไร?

แพน : ส่วนมากที่ตัวหนูเองเข้าไปจะเป็นการไปคุยเล่นมากกว่า บางห้องที่ไปเป็นห้องคุยเล่นค่ะ

ในห้องนั้นส่วนใหญ่เขาพูดถึงเรื่องอะไร พรรคนี้ก่อตั้งมาทำไม?

แพน : เหมือนแต่ก่อนในคลับเฮ้าส์เท่าที่รู้มาจะมีพวก... พูดได้มั้ยคะ (หัวเราะ) เอาเป็นว่าเขาจำกัดพวก 18+ กำจัดพวกนี้ออกไปหมดเลยค่ะตั้งแต่ตอนแรก แล้วไม่มีห้อง 18+

เป็นคนดีขั้นมาอีก?

แพน : แรกๆ ค่ะ

ใครเป็นหัวหน้าห้อง?

แพน : มันหลายๆ คนค่ะ ในพรรคมังกรฟ้ามีหลายคนที่อยู่ข้างใน เลยไม่แน่ใจว่าใคร ไม่มีหัวหน้าทีมค่ะ

ปลั๊ก บุญ เม้ง โอดิน รู้จักมั้ย?

แพน : รู้จักค่ะ

คุณใช้ชื่อในคลับเฮ้าส์ว่าอะไร?

แพน : แพนเฉยๆ ค่ะ

เขาว่าคุณไปเหยียดด้วย?

แพน : มีคนเข้าใจผิดค่ะ มันจะมีอีกแอ็คเคานต์นึงที่ใช้นามว่าเพนนี่ ส่วนหนูชื่อแพน แล้วทีนี้มีคลิปเสียงที่เพนนี่เขาออกมาพูดว่าคนอีสานจกปลาร้า แล้วสื่อเอาไปเขียนว่าแพน ดาวติ๊กต่อกว่าคนอีสานจกปลาร้า แต่มันไม่ใช่เสียงหนู คนมาโถมหนูเรื่องนี้หนักเลย หนูก็เป็นคนอีสาน อุดรธานี

ทำไมไม่ห้าม?

แพน : หนูห้ามค่ะ คุณบุญก็ห้ามบอกว่าอย่าไปพูดอะไรแบบนี้

เสียงผู้หญิงที่พูดว่าผู้หญิงอีสานมีลูกตั้งแต่ 14 หาพ่อไม่ได้?

แพน : อันนี้หนูไม่แน่ใจว่าใครพูดค่ะ หนูไม่รู้ด้วยค่ะ ไม่ได้เปิดฟังเลยค่ะ

รู้มั้ยเขากำลังตามล่าพวกหนูอยู่?

แพน : รู้ค่ะ ส่วนตัวหนูไม่โอเคกับการเหยียดเหมือนกันค่ะ แต่เราอยู่ในห้องนั้นค่ะ

ครั้งนึงมีชายคนนึงพูดแล้วหนูขึ้นไมค์บอกว่าช่วยพูดให้มันชัด?

แพน : ใช่ค่ะ อันนี้หนูพูดค่ะ อันนี้เสียงหนูค่ะ เขาพูดก่อนว่ามึงพูดไทยชัดหรือเปล่า ใช่คนไทยมั้ย เขาว่าหนูก่อนเลยเสียดสีไป เขาก็น่าจะคนอีสานค่ะ คือเหยียดกันสองคน โต้กันสองคน กับคนที่น่าจะชื่อว่าโดนัทค่ะ

วันนี้ตัวคุณเองสามารถบอกได้มั้ย ใครเป็นใครอะไรยังไง?

แพน : ลึก ๆ แล้วหนูไม่ได้รู้จักทุกคน รู้แค่บางส่วนค่ะ ต้าร์คือปลั๊กค่ะ คุยแต่ในคลับค่ะ เม้งรู้จักค่ะ แต่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว

เม้งคือคนไปด่าลิซ่า ย่ำยีลิซ่า มีใครเตือนเขามั้ย?

แพน : น่าจะมีนะคะ เพราะห้องนั้นหนูไม่ได้เข้าไปอยู่ค่ะ

เม้งเล่นโซเชียลชื่อเผือก แต่ตัวจริงชื่อบอล?

แพน : ค่ะ ชื่อเจมส์บอนด์ค่ะ

เจมส์บอนด์เท่ไป ไม่ให้ค่าขนาดนั้น บอลเฉยๆ นี่แหละ โอดินรู้จักมั้ย?

แพน : รู้จักแค่ในคลับค่ะ ไม่ได้สนิทค่ะ

หลายคนตามมาถึงน้อง หลังเป็นกระแสได้คุยกันมั้ย?

แพน : หนูคุยกับต้าร์ค่ะ เขาบอกว่าให้หนูพูดความจริงไปค่ะ

ที่มาที่ไป ผมคุยกับต้าร์ เขาอธิบายว่าการที่เขามาด่าคนอีสาน เพราะเขาถูกกลุ่มคนอีสานบางคนไปด่าเขาก่อน เขาเลยโกรธและด่า แต่การด่าไม่ได้ด่าเฉพาะคน พอใช้คำว่าชาวอีสาน มันหมายถึงทั้งประเทศ อันนี้คือหลัก ฝั่งทนายมองยังไง?

ทนาย : เบื้องต้นอยากบอกน้องแพนอย่างนี้ว่าถ้าอยากให้มีความรู้สึกดีๆ ที่มากขึ้น ยังไงเขามองเหมาโหลไปที่สุด ตอนนี้เขามีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว น้องแพนน่าจะเป็นพยานสำคัญ ถ้าน้องแพนบอกว่าในคลับเฮ้าส์พยายามห้ามเขา  ในฐานะเลือดอีสาน น้องต้องให้ความร่วมมือ ที่สภ.ขอนแก่นหรือไปแจ้งที่สภ.อุดรก็ได้ในเบื้องต้น ส่วนการพูดเรื่องแจ้งความ เมื่อวานนี้ อย่างที่บอก ผมถามง่ายๆ อย่างน้องลาล่ามีคนมาบอกน้องลาล่าขายตัว มีผัวมีลูกตั้งแต่อายุ 12 ปี ก็เสียหายแล้ว แต่ทีนี้ความหมายคำว่าบูลลี่ ผมเข้าใจว่าพูดเฉพาะคน แต่นี่ไม่ใช่บูลลี่ นี่โคตรเหง้าศักราช ชัดเจนเลยครับ มันหนักกว่านี้ คนอีสานถือมาก วิถีชีวิตคนอีสาน เขาอยู่บนพื้นฐานได้รับอิทธิพลจากพุทธศาสนา ถ้าไม่มีอะไรเต็มที่จริงๆ คงไม่ออกมาตอบโต้หรือทำอะไร บางคนมองว่าคนอีสานโง่ สยบยอม แต่ถ้ารู้มากๆ คือถ้าไม่เต็มที่จริงๆ เขาไม่ออกมายุ่งกลับกัน ที่กล่าวหาคนอีสานกินหมา 99 เปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่าคนในประเทศ 99.99 ที่ไม่เห็นมีใครออกมาเห็นด้วยกับประเด็นที่เกิดขึ้น

พูดง่ายๆ ก่อนว่าเขากินหมา คนพูดต้องเอาหมาออกจากปากซะก่อน?

ลาล่า : ใช่ค่ะ (หัวเราะ)

ทนาย : อีกประเด็นนึงที่บอกเตะปากมันอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องบอกว่าเราออกมาทางสื่อ เหตุผลอย่างนึงที่แจ้งความ ไม่อยากให้ลุกลามบานปลาย อย่างน้อยเป็นข้ออ้างว่ามันเข้าสู่กระบวนการเบื้องต้นแล้ว พี่น้องประชาชนคนทั่วไป สิ่งที่เป็นห่วงมากๆ แม้แต่น้องแพน เมื่อกี้นั่งจากดอนเมืองมาแท็กซี่ แท็กซี่บอกว่าให้บอกนะ แท็กซี่มีแต่คนอีสาน เขาไม่ได้พูดเล่น ไม่อยากยุให้เขาดำเนินการใดๆ แต่กลัวจริงๆ สิ่งตรงนั้นถ้าไม่มีมาตรการใดๆ ป้องกัน อาจเกิดขึ้นก็ได้ ขอฝากไว้ด้วยว่าเมื่อมีหมามาเห่า มากัดกัน พวกเราคน พื้นเพคนอีสาน อย่าไปกระโดดกัดกับหมา เพราะไม่งั้นจะไม่ต่างจากหมา

ลาล่าแจ้งความมั้ย?

ลาล่า : ทำค่ะ เพราะหนูกำลังปรึกษา และมาเจอทนาย ถ้าทำยังไงได้ก็จะทำ เพราะมันเป็นความภูมิใจของพ่อแม่เรา

ตร.บอกแตะยาก สาเหตุเนื่องจากเขาด่าโดยไม่ได้ระบุตัวตน เหมือนคนด่ากันในโซเชียลทั่วไป?

ทนาย : ในทางกฎหมายเรื่องหมิ่นประมาทต้องระบุตัวตน แต่กรณีนี้ไม่ใช่หมิ่นประมาท ข้อกฎหมายเอาง่ายๆ มันก็ไปตามความเป็นจริง มันเขียนชัดว่าเรื่องอะไรที่ไปสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้ประชาชน และขัดกับความเรียบร้อยศีลธรรมอันดี มันบิดเบือนข้อเท็จจริง ไม่อยากบอกว่ามันเท็จ แต่ถ้าไปบิดเบือนข้อเท็จจริงไม่ต้องถึงขนาดเท็จ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ก็เข้าแล้ว

ทนายมองว่าคนอีสานสามารถปกป้องชาติพันธุ์ตัวเองโดยไปแจ้งความได้เหมือนกัน?

ทนาย : กฎหมายมันคุมได้ระดับหนึ่ง แต่ปัญหาเรื่องจิตใจมันมากกว่านั้น ต้องช่วยกันออกมาทำมาตรการทางสังคมอย่างนี้ สุดท้ายบางคนบอกว่าไปรับสารภาพก็รอลงอาญา มันก็ได้ระดับหนึ่ง แต่ก็จำเป็นที่จะต้องทำ

ลาล่าได้คุยกับศิลปินคนอื่นที่เป็นคนอีสานมั้ย?

ลาล่า : พอบอกว่าจะมาโหนกระแส ทุกคนทักหมด ไม่ใช่แค่ศิลปินคนอีสาน พี่น้องที่อยู่ต่างประเทศด้วยค่ะ ทุกคนอินบ็อกหาลาล่าบอกว่าสู้ ทำไมเหยียบย่ำหัวใจเขามาก เขาจากบ้านเมืองไปเพื่อสร้างอนาคต มีครอบครัว ส่งเงินทองให้พ่อแม่สบาย ไม่ใช่การอยู่ไกลบ้านไกลเมือง เป็นการที่เขาไปขายตัว อยากได้ผัวฝรั่ง แต่มันคือเหตุที่ทำให้เขาได้ไปอยู่ไกลบ้าน

เขาบอกว่าเขาไม่ตั้งใจด่าคนอีสานทั้งหมด เขาแค่ด่าคนเป็นกลุ่มที่ไปว่าเขาเท่านั้น มองยังไง?

ทนาย : ดูตามข้อความก็คนอีสานทั้งหมดแหละครับ อย่างที่บอกเขาพูดไปถึงพ่อแม่ ในมุมมองผมมันหนักตรงนี้ พ่อแม่โคตรเหง้าชาติพันธุ์คนอีสานเขาถือ ตรงนี้พวกผมใช้คำว่าอย่าเพาะเชื้อร้าย ไม่งั้นประเทศเจริญแล้ว สุดท้ายลัทธิเหยียดผิวก็นำไปสู่การจลาจล เผาบ้านเผาเมือง เราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น คนไทยยังไม่วิกฤต แต่อย่าเพาะเชื้อร้าย

อยู่ในสายกับ “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ “กระทรวงดีเอส” มีนโยบายแก้ไขหรือจัดการยังไง?

ชัยวุฒิ : เป็นปัญหาของการใช้โซเชียลมีเดีย เอาไปใช้แล้วทำให้เกิดปัญหาความแตกแยก ทะเลาะเบาะแว้ง บูลลี่กัน เราตรวจสอบติดตามอยู่แล้วครับ ตอนนี้ขอความร่วมมือเป็นส่วนใหญ่ ให้ระมัดระวังการเผยแพร่ประเด็นที่ทำให้เกิดความเสียหาย สร้างความเดือดร้อน ถ้าถึงขั้นบิดเบือน ข้อความเป็นเท็จ เป็นเฟกนิวส์ก็จะมีโทษ ทำให้ประชาชนเสียหาย ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ก็มีโทษแน่นอน อันนี้เราดำเนินคดีแน่นอน ติดตามอยู่ครับ อีกเรื่องที่พยายามทำอยู่คือเรื่องการระบุตัวตนในโซเชียลมีเดียด้วย เพราะวันนี้คนพูดหมิ่นประมาทว่าคนอื่นแล้วไม่รับผิดชอบ ต่อไปต้องรับผิดชอบตามกฎหมายด้วย เราจะออกหลักเกณฑ์ให้ระบุตัวตนชัดเจน ถ้าไปว่าใคร หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ก็จะมีโทษ จำคุก 2 ปีปรับ 2 แสนบาท ก็อยากให้พี่น้องที่ใช้โซเชียลมีเดีย ระมัดระวังด้วย

เรื่องนี้ในมุมท่านเอง จริงๆ ทนายแดงบอกว่าตัวท่านเองสามารถชี้เป้าได้เลย?

ทนาย : ครับ เป็นรัฐมนตรีรับผิดชอบตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ครับ

ชัยวุฒิ : ใช่ครับ ตอนนี้ให้ทีมงานตรวจสอบแล้ว ถ้ามีประเด็นไหนเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จะดำเนินคดี กำลังตรวจสอบอยู่ แต่มีประเด็นเป็นความผิดส่วนบุคคล ไปว่าเขาทำให้เขาถูกดูหมิ่นหรือเสียหาย ถ้าหมิ่นประมาทก็ให้เจ้าทุกข์มาร้องทุกข์กล่าวโทษ จะมี 2 กรณีครับ

กรณีคนอีสานเป็นเจ้าทุกข์?

ชัยวุฒิ: ถ้าโดยภาพรวม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผมจะรับผิดชอบดำเนินการ จะหาผู้เกี่ยวข้องมาร้องทุกข์ด้วยก็ดี จะได้ดำเนินคดีได้ง่ายขึ้น

ถ้ามีพี่น้องชาวอีสานไปร้องทุกข์จำนวนมาก?

ชัยวุฒิ : ยินดีเลยครับ ถ้าช่วยกันตรวจสอบจะได้เร็วขึ้นว่าเขาพูดอย่างไรบ้าง ผิดอย่างไร เป็นข้อมูลเท็จอย่างไร เสียหายอย่างไร ก็อยากให้มาช่วยกันมาทำงานก็ดีครับ  จริงๆ เป็นห่วงเรื่องการใช้คลับเฮ้าส์ มันทำให้เกิดความแตกแยก โดยเฉพาะประเด็นที่พูดกัน ก็อยากให้คนที่ทำระมัดระวังหน่อย อย่างผมเองเพิ่งกลับมาจากทำงานที่สกลนคร คนอีสานก็น่ารัก มีวัฒนธรรมดีงามมากมาย ไม่น่าเกิดขึ้นในเมืองไทย คนไทยเราน่ารักให้เกียรติกันอยู่แล้วเป็นปกติ

ระหว่างสัมภาษณ์ คลับเฮ้าส์มีการถ่ายทอดไปด้วย มีประมาณ 3 ห้อง บางท่านบอกว่าทำไมไม่เชิญคนรู้เรื่องนี้มาออก กราบขอโทษ ไม่สามารถติดต่อใครได้ ฝากไปถึงคลับเฮ้าส์ด้วย ผมเองพยายามทำให้ถึงที่สุด ส่วนคนที่คิดว่าไม่ตรงเป้า เกาไม่ตรงที่ก็รอสักแป๊บ ให้โอกาสสักนิด วันนี้เอาตัวแทนชาวอีสานมาก่อน เขาเป็นผู้เสียหายโดยตรงในฐานะลูกอีสาน ทนายก็แจ้งความแล้ว?

ทนาย : แจ้งความดำเนินคดีที่สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวาน

ส่วนแพนเป็นคนที่เขาบอกว่าเป็นคนไปเหยียดและรู้จักคนในห้องนี้ดี ส่วนคนในห้องพรรคมังกรฟ้าไม่มีใครกล้ามาหรอก เพราะตอนนี้ถ้าแสดงตัว ถูกตามล่าแน่ คนอีสานเขาไม่พอใจอยู่แล้ว วันนี้หลายคนมองว่าบางทีกฎหมายไม่ถึง แต่กฎอื่นๆ ไม่ใช่กฎแห่งกรรม แต่เป็นกฎแห่งบาทา รออยู่?

ลาล่า : น่าจะออกไปกินข้าวนอกบ้านยากค่ะ เชื่อว่าถ้าพี่หนุ่มเอาเขามาได้ เขาคงไม่มีสิทธิ์ลงไปข้างล่าง

เชื่อว่าเขาไม่มาหรอก?

ทนาย : ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น คนอีสานชีวิตเขาอิงศาสนา ใครชั่วช้าเลวทรามขนาดไหน แต่ถ้าแสดงท่าทีจริงใจ จริงจัง เช่นไปขอโทษขออภัย ขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ธูปเทียน หลายอย่างจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่มีทางลงก็ไม่แน่ใจวิถีชีวิตคนกลุ่มนี้จะเป็นยังไง เสียวแทนเหมือนกันอย่างที่ลาล่าว่า

ตอนแรกจะเชิญโดนัทมาด้วย เขาบอกเขารู้เรื่องนี้ แต่ด้วยประเด็นที่ทีมงานประสานทางนี้มาก่อน ขอคุยเป็นชุดๆ โดนัทใจเย็นๆ นะไปว่ากันในห้องคลับเฮ้าส์ ประเด็นถัดมากลุ่มน้องเคยไปเหยียดคนใต้ เรื่องจริงมั้ย?

แพน : จริงค่ะ ถามว่าเหยียดทำไม หนูไม่แน่ใจ เพราะห้องเหยียดๆ ที่ผ่านมาหนูไม่ได้อยู่ค่ะ หนูรู้จากในทวิตเตอร์ค่ะ

เรื่องนี้สามารถไปไล่เบี้ยได้มั้ย?

ทนาย : ถ้าน้องแพนไม่อยากปกป้องเขา ปกป้องคนอีสาน ปกป้องแม่ตัวเอง คนเป็นแม่ที่ทุกข์แล้ว นี่คือพยานสำคัญ พยานปากเอก แต่คิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจัง ผมว่าไม่ได้ยาก เป็นงมเข็มในมหาสมุทรหรอกครับ มันไม่ได้ขนาดนั้น มันตรวจสอบได้หมด คนไปลงทะเบียน ต้องมีอีเมล เลขบัตรประชาชนมีหมด ไม่งั้นเข้าไม่ได้ แม้ใช้ชื่อเล่นชื่อปลอมก็แล้วแต่

คุณเห็นแม่คุณพูดหรือยัง?

แพน : เห็นค่ะ อยากให้แม่ฟังก่อนค่ะ หลังเกิดเรื่องได้โทรไปหาแม่ แต่แม่เลือกตัดสาย และไม่ฟังเลย

แม่ไม่คุยด้วยเลย?

แพน : ใช่ค่ะ หลังแม่ไปขอโทษ แล้วแม่ค่อยมาถามเหตุผล เหมือนป้าไปคุยให้ว่าทำไมไม่ฟังที่ลูกพูดค่ะ

ตั้งแต่สัมภาษณ์กันมา สลดมั้ย?

แพน : สลดค่ะ

ทำไมยังหัวเราะ แววตาเหมือนชิล?

แพน : ไม่ค่ะ หนูรู้สึกค่ะ แต่หนูเป็นคนแบบนี้อยู่แล้วค่ะ

ต้องเรียนรู้เรื่องชาติพันธุ์ รากเหง้าชีวิตตัวเอง ใครด่ารากเหง้าเราต้องอธิบายให้ฟังว่าทำไม่ได้อย่าไปสนับสนุน ไม่ควรอยู่ในนั้นด้วยซ้ำ?

ทนาย : น้องแพนเข้าใจมั้ยด่าตัวคนก็เดือดร้อนอยู่แล้ว แล้วไปหาว่าชาติพันธุ์ บรรพบุรุษ พอเข้าใจมั้ยว่าคนอีสานถือ

แพน : เข้าใจค่ะ

ต่อสายหาโดนัท หนึ่งในคนรู้เรื่องเหล่านี้?

โดนัท : รู้พอสมควร แต่รู้ในขอบเขตของคลับเฮ้าส์ครับ อยากบอกว่าเรื่องทะเลาะกัน มองว่าเป็นข้ออ้างครับ การด่าคนอีสานไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในคลับเฮ้าส์ เกิดขึ้นมาเดือนสองเดือนแล้ว แล้วก็ด่าคนอิสลาม ลามปามไปทั่ว ดาคนเล่นติ๊กต๊อก ติ่งเกาหลี แล้วไประรานห้องอื่นครับ

เรามีข้อมูลเก็บเอาไว้มั้ย?

โดนัท : มีครับ น้องในกลุ่มก็เก็บรวบรวมข้อมูล น่าจะระบุตัวตนจริงๆ ได้ แล้วมีหลายๆ คนส่งข้อมูลมาช่วย

เขาเหยียดคนอิสลาม?

โดนัท : ครับ เขามีเปิดห้องพระสงฆ์ มีด่าพระว่าไอ้โล้นด้วยครับ เรื่องจริงครับ เขาอาจบอกว่าตัวเขาไม่ได้ทำ แต่เขาเป็นคนในกลุ่ม สมัยก่อน ก่อนเป็นข่าว เรามีมาตรการไม่ให้ค่า ไม่ให้แสง ไม่ให้เข้าไปยุ่ง สิ่งที่พวกเขาต้องการคือให้เราหัวร้อน ปั่นป่วน แตกแยก ถ้าเราไม่เข้าไปฟังก็ไม่หัวร้อน

คนพวกนี้เขาทำเพื่ออะไร?

โดนัท : ผมยังหาข้อสรุปไม่ได้ มองได้หลายอย่าง

แพน : เท่าที่อ่านมา เหมือนทำเพื่อให้คนหัวร้อนตามที่โดนัทบอกค่ะ แต่หนูไม่เคยไปถาม

เขาอยากดังเหรอ?

แพน : ไม่แน่ใจค่ะ ไม่เคยไปถามว่าทำเพื่ออะไร แต่หนูก็ห้ามตลอด กับคุณบุญค่ะ

ถ้าเขาอยากดัง เขาทำสำเร็จ แต่สำเร็จบนความช้ำใจของคนอีสาน คนอิสลามอีก สิ่งที่เขาทำมันแย่มากนะ คิดว่าจะทำยังไงต่อไป?

โดนัท : จริงๆ ผมก็รวบรวมคนทำอย่างเดียว ส่วนผู้เสียหาย จริงๆ เป็นคนที่เสียหายทางจิตใจซะมากกว่า อย่างพี่ก็ยังรู้สึกหงุดหงิด ว่าทำไมต้องมาด่า

พี่หงุดหงิดมั้ยเหรอ พี่ด้านชา โดนมาเยอะ เลยไม่รู้สึกอะไร อยากด่าก็ด่าไป แต่ภาษาพี่ อย่าเข้าทางกูแล้วกัน แค่นั้นแหละ คนเราวันนึงมีพลาด แต่อย่าพลาดมาแล้วกัน พี่ไม่แค้น แต่พี่จำ เดี๋ยวเชิญมาคุยกัน?

โดนัท : ได้ครับ วันนี้ยังไม่ได้ทำการบ้าน อาจพูดติดๆ ขัดๆ ก็ขอโทษด้วยครับ

เราต้องเป็นหัวหอกแล้วนะ กลัวมีปัญหากับเขามั้ย?

แพน : ไม่ค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง3' กวาดเรียบ 20 รางวัล 'Pantip Television Awards' ครั้งที่ 3

เป็นเรื่องราวดี ๆ ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรียกว่าเปิดมาต้นปี 2567 ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายจากการประกาศรางวัล Pantip Television Awards ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นผลการโหวตของแฟน ๆ Pantip 100 เปอร์เซนต์ นับเป็นการเชิดชูผลงานด้านศิลปะบันเทิงใน 3 ประเภท ก็คือ ด้านสถานีโทรทัศน์ ด้านรายการโทรทัศน์ และด้านละครโทรทัศน์

'เบียร์' ตอกกลับ "เต๊าะไม่เต๊าะดูออก" หลัง 'หนุ่ม กรรชัย' โชว์แชทกลาง 'โหนกระแส'

หลังจากที่เป็นวาระแห่งชาติจนติดเทรนด์เอ็กซ์หรือเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยมาหลายวัน จนเมื่อบ่ายวันนี้รายการ "โหนกระแส" ได้มีการสัมภาษณ์ พชร์ อานนท์, เจ๊มอย เจ้าของเพจชื่อดัง, ทนายแก้ว-ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รวมไปถึง "คุณแอนนี่" คู่กรณีของนักร้องสาว "เบียร์ เดอะวอยซ์" หรือ ภัสรนันท์ อัษฎมงคล อีกทั้งยังมีการเคลียร์เรื่องที่สาวเบียร์ได้ทิ้งระเบิดไว้เมื่อคืนก่อน

ประเดิมปีใหม่ 'หมอลักษณ์' ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “อาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์” อธิบดีโหร สถาบันพยากรณ์ศาสตร์ ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567 เพื่อเป็นแนวทางดำเนินชีวิตรับปีใหม่

ศาลฯพิพากษา 'หนุ่ม กรรชัย' ชนะคดี 'อาจารย์อ๊อด' ฐานละเมิด

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ พ1481 /2566 คดีระหว่างนายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง อดีตนักแสดง เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็น จำเลย ฐานละเมิด

'อ.อ๊อด' คู่กรณี 'หนุ่ม กรรชัย' ลั่น 'สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร'

อาจารย์อ๊อด หรือ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความรัวๆ หลังถูกพิธีกรชื่อดัง หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย เจ้าพ่อรายการโหนกระแส ฟ้องร้อง ลั่น สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร

'หลวงพี่น้ำฝน' ส่งทนายฟ้องหมิ่นประมาท 'แพรรี่-จตุรงค์-หนุ่ม กรรชัย'

หลวงพี่น้ำฝน หรือ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มอบอำนาจให้ ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความและไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม มาที่ศาลจังหวัดนครปฐม ยื่นฟ้องคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นายไพรวัลย์ วรรณบุตร จำเลยที่ 1 พร้อมพวกอีกนับ 10 คน