'คิลเลียน เมอร์ฟี' ประกาศไม่รับบทสูบบุหรี่อีกแล้ว

AFP

นักแสดงชาวไอริชซึ่งรับบทนักฟิสิกส์ผู้ปราดเปรื่องในภาพยนตร์เรื่อง ‘Oppenheimer’ ต้องสูบบุหรี่ปลอมจำนวนมาก เช่นเดียวกับบทบาทที่เขาแสดงใน ‘Peaky Blinders’ ก่อนหน้านี้ ทำให้เขาเริ่มกังวลเรื่องสุขภาพของตนเอง

‘Oppenheimer’ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์สัปดาห์หน้า (20 กรกฎาคม) เป็นผลงานกำกับฯ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน นอกจากเป็นที่รอคอยอย่างใจจดใจจ่อของแฟนหนังแล้ว ยังมีเรื่องน่าแปลกใจจากนักแสดงนำอีกด้วย เพราะถ้าใครเชื่อภาพเคลื่อนไหวที่เห็นบนจอจะรู้สึกว่า คิลเลียน เมอร์ฟีสูบบุหรี่จัดมาก

ในเรื่องเมอร์ฟีรับบทเป็น ‘โรเบิร์ต ออปเปนไฮเมอร์’ หรือบิดาแห่งระเบิดปรมาณู เป็นนักฟิสิกส์ผู้นำทีม ‘แมนฮัตตัน โปรเจ็กต์’ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป้าหมายการสร้างระเบิดปรณูก็เพื่อยุติสงคราม และเป็นนักสูบบุหรี่มวนต่อมวน เพื่อการแสดงที่เหมือนจริงตรงตามบุคลิกของออปเปนไฮเมอร์ เมอร์ฟีจำเป็นต้องสูบบุหรี่เกือบตลอดเวลาในกองถ่าย แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่บุหรี่เทียมก็ตาม แต่เรื่องนี้ทำให้นักแสดงวัย 47 ต้องตระหนัก และตัดสินใจว่า บทที่เขาจะแสดงในภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องต่อๆ ไป เขาจะไม่ขอเล่นเป็นตัวละครที่สูบบุหรี่อีกแล้ว

ออปเปนไฮเมอร์มักจะสลับไปมาระหว่างบุหรี่กับไปป์ เมอร์ฟีกล่าว แต่นั่นก็ทำให้เขาเสียชีวิตในที่สุด ในชีวิตจริง โรเบิร์ต ออปเปนไฮเมอร์-นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งที่ลำคอในปี 1967 ขณะอายุเพียง 62 ปี คิลเลียน เมอร์ฟีมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขาไม่น้อยตอนที่รับแสดงบทนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากก่อนหน้านี้เขาเคยรับบทคนสูบบุหรี่จัดมาแล้วอย่างต่อเนื่องถึง 6 ซีซันในซีรีส์เรื่อง ‘Peaky Blinders’

“ผมต้องสูบบุหรี่เทียมจำนวนเยอะมากตอนเล่น ‘Peaky Blinders’ จนมาถึง ‘Oppenheimer’ บทต่อไปที่ผมจะรับเล่นคงไม่ใช่ตัวละครที่สูบบุหรี่จัดอีกแน่ๆ มันไม่มีต่อสุขภาพเลย แม้แต่บุหรี่สมุนไพรที่เขาฮิตกันตอนนี้ก็ยังมีคำเตือนเรื่องสุขภาพเลย”

แต่เรื่องบุหรี่ใน ‘Oppenheimer’ ดูเหมือนจะกลายเป็นปัญหาเล็กน้อยไป เพราะบทออปเปนไฮเมอร์ที่แสดงนั้น เมอร์ฟียังต้องลดน้ำหนักอย่างมาก แต่ลดลงไปกี่กิโลนั้นเขาไม่ยอมเปิดเผย จะบอกก็เพียงว่า “เอาเป็นว่าผมไม่แนะนำก็แล้วกัน”.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ

'ทรูวิชั่นส์-ทรูวิชั่นส์ นาว' พร้อมถ่ายทอดสด 'Critics Choice Awards' ครั้งที่ 29

ทรูวิชั่นส์ และ ทรูวิชั่นส์ นาว พร้อมเปิดศักราชใหม่ด้วยงานประกาศผลรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ ประจำปี 2024 หรือ Critics Choice Awards ครั้งที่ 29 เพื่อเชิดชูเกียรติ และเป็นกำลังใจให้แก่ผู้คนในแวดวงภาพยนตร์ฮอลลีวูดในการผลิตผลงานอันยอดเยี่ยมสืบเนื่องต่อไป