'อี๊ด ดวงใจ' คุณแม่พลังบวกยอมรับความหลากหลายทางเพศ ลูกชอบใครแม่ยินดีเสมอ!

นักแสดงอาวุโส นางเอกระดับตำนานผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงไทยกว่า 50 ปี อี๊ด-ดวงใจ หทัยกาญจน์ คุณแม่ที่มีพลังบวก เปิดใจเล่าชีวิตวงการบันเทิงและการเลี้ยงลูกอย่างเป็นธรรมชาติ ยอมรับความหลากหลายทางเพศ เผยไม่ว่าลูกจะชอบเพศไหนหรือเป็นอะไร คนเป็นแม่ก็พร้อมจะยินดีสนับสนุนเสมอ และต้องเป็นคนแก่อย่างทระนง ในรายการ WOODY FM

แม่อี๊ดเข้าวงการมากี่ปีแล้วครับ ?
แม่อี๊ด : 50 กว่าปี แม่เข้าวงการตั้งแต่ปี 2514

ในสมัยนี้เราจะเห็นนักข่าวสัมภาษณ์คนสนใจเรื่องส่วนตัว สมัยก่อนเรื่องส่วนตัวเป็นยังไงบ้าง ?
แม่อี๊ด : สมัยก่อนไม่ได้เลยต้องปิด แต่แม่อี๊ดเป็นดาราคนแรกที่แต่งงานอย่างเปิดเผย เพราะเรามองรุ่นพี่ที่เปิดเผยไม่ได้น่าสงสารเขามาก รู้สึกว่าทำไมชีวิตรักมันถูกปิด ต้องแอบ ต้องซ่อน สมัยก่อนเขาคิดกันว่าถ้ามีคนรักแล้วเรตติ้งจะตก แต่แม่ก็ดร็อปลงไปนะหลังจากเข้าพิธีแต่งงาน แต่แม่ยอมรับได้ว่านี่แหล่ะคือเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนชีวิตเราจะแปลก เป็นสัจธรรมของชีวิต

แม่อยู่ในวงการบันเทิงไทยนานมาเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ?
แม่อี๊ด : พระเอกนางเอกไม่ต้องสวยไม่ต้องหล่อก็ได้ ความที่ไม่สวยไม่หล่อก็อีกน่าสนใจ ไม่ใช่คุณต้องตีโป่งตลอดเวลาต้องใส่ขนตาปลอมตลอดเวลา แม่อี๊ดถึงยอมรับในการเปลี่ยนแปลง ยอมรับในเด็กรุ่นใหม่ได้ เพราะมันคือธรรมชาติ

ปีนี้แม่อายุเท่าไหร่ครับ ?
แม่อี๊ด : 70 ปี

แม่มีลูกกี่คนครับ ?
แม่อี๊ด : มีลูกชาย 2 คน แล้วก็มีลูกสาวที่อุ้มบุญ 1 คน

เท่าที่เห็นเด็กที่โตขึ้นมาที่เป็นลูกดาราไม่ใช่ทุกคน แต่หลายคนก็จะมีปมในการที่พ่อแม่มีชื่อเสียง ของแม่เป็นยังไง ?
แม่อี๊ด : เลี้ยงอย่างธรรมชาติมาก ถ้าเปรียบเทียบนะ จะเป็นแม่ที่ประเภทเกรงใจลูก แต่จะทำตัวอย่างให้ลูกเห็น จะนึกอยู่เสมอว่าเราเป็นแม่เขาก็จริงแต่เราไม่ใช่เจ้าชีวิตของเขา อย่าไปยึดติดลูกจะเป็นอะไรยังไงก็ได้ เมื่อ ณ วันหนึ่งเมื่อลูกไปเจอใครก็ตามจะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศเป็นอะไรเป็นใครก็ได้แล้วลูกต้องแบ่งปันความรักหรือจะเอาคืนทั้งหมด แม่ก็ยินดี เราเป็นแม่แค่พลอยยินดีกับลูก แล้วก็อวยชัยให้ลูกไปครองคู่กันอย่างมีความสุข ยามสุขไม่ต้องนึกถึงแม่ก็ได้แต่ถ้ายามทุกข์กลับมาหาแม่นะ

เมื่อกี้ที่แม่พูดถึงเรื่องเพศไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรก็ตามแต่ แม่มองเรื่องนี้ยังไงเกี่ยวกับสังคมวันนี้ที่มีพ่อแม่หลายคนยังไม่ยอมรับที่ลูกเป็น LGBTQ+
แม่อี๊ด : อยากให้คิดใหม่เถอะค่ะ แม่อี๊ดคิดว่าถ้าเรารักลูก เราต้องเปลี่ยนเพราะนั่นคือความสุขของเขา ให้เขาเลือกชีวิตของเขาเอง คลุมถุงชนสมัยก่อนก็หลายคู่แล้วก็อยู่กันไม่ยืด ขนาดสมัยนี้เริ่มต้นด้วยรักยังไม่ค่อยยืดเลย เพราะฉะนั้นให้เขาเลือกของเขาเอง เราพร้อมที่จะ Say Yes กับเขา ได้โปรดเปลี่ยนเถอะค่ะ

คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ผู้ใหญ่กังวลในการที่ลูกจะชอบเพศเดียวกัน ?
แม่อี๊ด : จริงๆ แล้วไมใช่บรรทัดฐานเลย หลายคู่ที่เขาเลิกกับเพศตรงข้ามอยู่ด้วยกันไม่ยืด พอมาอยู่เพศเดียวกันไม่ว่าหญิงกับหญิงชายกับชาย เขากลับมีความสุข ช่วยกันทำมาหากินมีความสุขนั่นคือสิ่งที่เขามีส่วนช่วยให้สังคมสงบร่มเย็น ดีกว่าที่ชายหญิงคู่กันแล้วก็ตีกันทุกวันทะเลาะกันให้ลูกเห็นนั่นคือทำร้ายสังคม

ในหมู่ดาราสาวๆ เขาก็จะมีแก๊งค์นั่นนี่กัน แก๊งค์แม่มีใครบ้างครับตอนนี้ ?
แม่อี๊ด : จะมี มี้ พิศมัย เป็นหัวหน้าแก๊งค์ แล้วก็มี จิ๋ม มยุรฉัตร, อาโย ทัศน์วรรณ, ก้อย ทาริกา, ติ๋ว อรสา ชื่อของแก๊งค์นี้มาจากงานแต่งงานของน้องจ๋า ยศสินี คือเขาให้แม่ๆ มาเป็นคนกั้นประตูเป็นเถ้าแก่ให้ แล้วน้องจ๋าเขาก็ลงรูปถ่ายในโลกโซเชียล วันนั้นแม่อี๊ดเดินทางกลับบ้านเชียงใหม่ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งเขาก็ชมว่าตัวจริงยังสวยอยู่เลยเห็นรูปในงานแต่งงาน ก็เลยบอกเขาว่าเดี๋ยวนี้มีแก๊งค์นางฟ้า แต่นี่แก๊งค์แม่ของนางฟ้า ผู้ชายคนนั้นเขาก็เลยบอกว่าไม่ใช่นะคุณดวงใจ ต้องเป็นแก๊งค์นางพญา

การที่มีกัลยาณมิตร มีกลุ่มเพื่อนฝูงทำให้เรามีชีวิตชีวา ?
แม่อี๊ด : ใช่ค่ะ เมื่อเราเกษียณ เรากลับต้องมีพลังมากกว่าตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวอีก เราต้องเห็นสัจธรรมของชีวิต ไม่ใช่ปล่อยตัวเองแก่แล้วไม่ต้องทำอะไรหรอก ไม่ใช่ค่ะ แก่แล้วต้องเป็นคนแก่อย่างทระนง ไม่ต้องให้ลูกหลานมาพะเน้าพะนอ ไม่ต้องมากินข้าวกับแม่ก็ได้ ไม่ต้องให้ใครจูง ไม่ต้องมาขับรถให้แม่ ยิ่งแก่ตัวยิ่งเกษียณยิ่งต้องมีเมตตาไมตรีให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วู้ดดี้' คว้า 'เบิ้ล ปทุมราช' เสริมทัพพิธีกรหน้าใหม่หัวใจลูกทุ่งในรายการ 'เบิ้ล AM'

นักร้องชื่อดัง "เบิ้ล ปทุมราช" หลังผันตัวเป็นศิลปินอิสระก็เรียกว่าฮอต งานแน่นแทบทุกวัน ล่าสุด "วู้ดดี้ วุฒิธร" คว้าตัวมาร่วมงานกับ WOODY WORLD รับบทพิธีกรน้องใหม่แห่งช่อง WE DO

'URBOY TJ' เปิดใจไม่แคร์! ใส่ผ้าเช็ดตัวขึ้นคอนเสิร์ต เพราะมีความสุข

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เก่งรอบด้าน สำหรับแร็ปเปอร์ชื่อดัง "URBOY TJ" หรือ เต๋า-จิรายุทธ ผโลประการ ล่าสุดมาเปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิตวัยเด็ก เผยปมในใจที่เป็นคนเก็บตัวและมีกำแพง เพราะอดีตเคยเจอเหตุการณ์โดนกลั่นแกล้งและบูลลี่หนัก ตอนนี้ในวัย 31 ปี ยังไม่โหยหาความรัก ขอใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไม่แคร์ใคร ใส่กระโปรงผ้าเช็ดตัวขึ้นเวทีเพราะมีความสุข ฝันอยากมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตในรายการ WOODY FM

'วู้ดดี้' สุดปลื้ม รับรางวัล 'Pride Award' เดินหน้าผลักดันให้ทุกคนได้สิทธิเท่าเทียม!

ถือว่าเป็นอีกบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ที่กล้าเปิดตัวและสนับสนุน เป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องชาวไทยมาโดยตลอดในเรื่องสิทธิเท่าเทียมกันของชาว LGBTQ ให้สังคมก้าวไปสู่ความเท่าเทียมกันทางเพศอย่างแท้จริง พร้อมทั้งยังสนับสนุนให้เกิดกฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยแบบสุดตัว

'คุณสุมณี' เล่าวินาทีเฉียดตาย เผยยังอยากมีชีวิตต่อ ดูแลตัวเองให้ดีไม่พึ่งใคร

เปิดใจเซเลบริตี้ชื่อดัง "คุณสุมณี คุณะเกษม" เศรษฐินีอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเจ้าของฉายาบาร์บี้เมืองไทย มาเผยถึงเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สุดยากลำบาก เคยโดนลอบยิง และ ผ่าหัวใจ เฉียดตายมาแล้วหลายครั้ง ปัจจุบันในวัย 87 แต่ยังแข็งแรง ดูแลตัวเองให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งใคร ขอใช้ชีวิตให้เต็มที่ อยากอายุยืนเพื่อดูความล้ำสมัยต่อไป ในรายการ WOODY FM

'แจม เนโกะจัมพ์' เปิดใจเคยคิดสั้น เป็นโรคซึมเศร้า เพราะความรักพัง!

เปิดใจครั้งแรก นักร้องสาว แจม เนโกะจัมพ์ หรือ แจม-ชรัฐฐา อิมราพร ถึงการตัดสินใจผิดพลาดในชีวิต หลังออกจากวงการเพื่อทุ่มเทกับชีวิตคู่ แต่ความรักกลับล้มเหลว จนทำให้เป็นโรคซึมเศร้า หลั่งน้ำตาเผยเคยคิดสั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่ สุดท้ายเกิดจุดเปลี่ยนและยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้

'จ๊ะ นงผณี' เผยรักใหม่ถ้าไม่มั่นใจไม่เปิดตัว รับเคยคิดออกวงการเพราะโดนด่าแรงหน้าเวที

ลูกทุ่งสาว "จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย" เปิดใจพูดครั้งแรก! ในรายการ WOODY INTERVIEW เผยถึงสาเหตุเลิกราแบบหมดเปลือก หลังประกาศยุติความสัมพันธ์กับแฟนหนุ่ม "แจ๊ค-ธนพล สัมมาพรต" ปิดฉากความรัก 7 ปี จากนี้ไปหากมีความรักครั้งใหม่ ถ้ายังไม่มั่นใจจะไม่เปิดตัว และเล่าเหตุการณ์ที่ทำให้อยากออกจากวงการ เพราะโดนแฟนคลับด่าแรงออกไมค์หน้าเวที