'รัสเซลล์ โครว์' ถูกวิจารณ์เรื่องฝีมือการแสดงตกต่ำ

AFP

จากเจ้าของรางวัลออสการ์และดาราดังจาก ‘Gladiator’ สู่ผู้ท้าชิงรางวัลโกลเดน ราสพ์เบอร์รี รัสเซลล์ โครว์ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าฝีมือการแสดงของเขากำลังตกต่ำ

รัสเซลล์ โครว์ นักแสดงวัย 59 ปี เพิ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ‘Golden Raspberry Award’ จากผลงานการแสดงของเขาในบทหมอผีของพระสันตะปาปาในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Pope’s Exorcist’ นักวิจารณ์ชี้ว่านั่นสะท้อนให้เห็นถึงจุดตกต่ำของอาชีพนักแสดงของเขา

นับเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่อาชีพการแสดงของรัสเซลล์ โครว์อยู่ในจุดสูงสุด ตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2002 นักแสดงสัญชาตินิวซีแลนด์ผู้นี้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมถึงสามปีติดต่อกัน มีเพียง อัล ปาซิโน (วัย 83) แจ็ก นิโคลสัน (วัย 86) และสเปนเซอร์ เทรซี (1900-1967) เท่านั้นที่เคยทำสำเร็จก่อนหน้าเขา รวมถึงมาร์ลอน แบรนโด (1924-2004) เท่านั้นที่ทำได้ดีกว่าใคร โดยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึงสี่ปีซ้อน

รัสเซลล์ โครว์เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในฐานะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมครั้งแรกจากผลงานภาพยนตร์เรื่อง ‘The Insider’ (1999) ครั้งถัดมาเขาสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้จากเรื่อง ‘Gladiator’ (2000) และถูกเสนอชื่ออีกครั้งในปีถัดมาจากเรื่อง ‘A Beautiful Mind’ (2001) ในช่วงเวลานั้นเขาได้รับคำยกย่องและคำชมอย่างล้นหลามจากบรรดานักวิจารณ์

เมื่อพูดถึงงานประกาศผลรางวัลต่างๆ โครว์เคยตกเป็นข่าวอื้อฉาว หลังจากเขาโจมตีโปรดิวเซอร์คนหนึ่งที่ตัดคำปราศรัยขอบคุณของเขาในพิธีประกาศผลรางวัล BAFTA ให้สั้นลง หรือเมื่อสองปีก่อนหน้าเขาก็เคยผลุนผลันออกจากห้องโถงในงานลูกโลกทองคำด้วยความโกรธเคือง เมื่อรางวัล Cecil B. deMille Award ไม่ได้ตกเป็นของเขาจากเรื่อง ‘Gladiator’ แต่กลับเป็นของทอม แฮงก์จากเรื่อง ‘Cast Away’ พฤติกรรมของโครว์ครั้งนั้นทำให้เขากลายเป็นคนไม่น่ารักในสายตาของเพื่อนนักแสดง จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาไม่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกเลย

ในยุคที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในฮอลลีวูด โครว์ยังสามารถเอาตัวรอดได้ดีอยู่บ้างในตอนแรก เขามีโอกาสได้เล่นหนังดังอย่าง ‘Master and Commander: The Far Side of the World’ (2003) และมักได้รับบทเด่นในหนังซึ่งมีริดลีย์ สก็อตต์เป็นผู้กำกับฯ อย่าง ‘A Good Year’ (2006) ‘American Gangster’ (2007) ‘Body of Lies’ (2008) และ ‘Robinhood’ (2010)

อย่างช้าที่สุดตั้งแต่ปี 2012 อาชีพการแสดงของเขาเริ่มตกต่ำลง ภาพยนตร์เรื่อง ‘Noah’ (2014) คล้ายจะถึงจุดที่ทำให้เขาดูเปลี่ยนไปจากเดิม และในปี 2018 เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Golden Raspberry เป็นครั้งแรกจากบทบาทนักแสดงสมทบในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Mummy’ หลังจากนั้นยังมีไฮไลต์อยู่เป็นระยะๆ อย่างเช่นเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำสำหรับซีรีส์เรื่อง ‘The Loudest Voice’ แม้ว่า/หรืออาจจะเพราะการแต่งหน้าหนาเตอะระหว่างสวมบท ‘โรเจอร์ เอลส์’ หัวหน้าสำนักข่าว Fox News

ตอนนี้รัสเซลล์ โครว์ต้องรับงานสลับไปมาระหว่างบทนำในภาพยนตร์เกรดบีบวก (อย่าง ‘Unhinged’ ‘The Pope’s Exorcist’) และบทรองในหนังใหญ่ซึ่งมีไม่บ่อยนักอย่าง ‘Thor: Love and Thunder’ หลังจาก Thor แล้วยังมีภาพยนตร์เรื่องต่อไปของมาร์เวล กับบทตัวร้ายที่ใหญ่กว่าใน ‘Kraven the Hunter’ ที่มีกำหนดฉายในเดือนสิงหาคม 2024 ในขณะที่ภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโรก็กำลังเข้าสู่ยุคตกต่ำแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนหนังทั่วโลกเตรียมร่วมลุ้น 'ทรูวิชั่นส์' ถ่ายทอดสด 'ออสการ์'

ถึงเวลาที่เหล่าแฟนหนังต่างตั้งตารอ ที่จะร่วมเชียร์หนังที่อยู่ในใจ สำหรับงานประกาศผลรางวัล ออสการ์ หรืออคาเดมี่อวอร์ดสครั้งที่ 96 และปีนี้ก็ได้พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดงตลกชาวอเมริกันชื่อดังมากฝีมือคนเดิมอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) มารับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ

'The Monk and the Gun' จาก 'สตูดิโอไทยN8' สร้างประวัติศาสตร์ชิง 'Oscar'

สตูดิโอไทย N8 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Monk and the Gun ได้รับเลือก Shortlist รางวัลออสการ์ ปี 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่สตูดิโอจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัลหลักของวงการภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องในระดับสากล

'The Tank' คว้ามือรางวัลออสการ์ 5 สมัยร่วมสร้างสรรค์อสุรกายสยอง

“The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” ภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถานการณ์ในชีวิตจริง เมื่อผู้กำกับฯ สก๊อต วอล์กเกอร์ (Scott Walker) จากสหรัฐอเมริกาติดอยู่ในนิวซีแลนด์ระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเวลานี้ สก๊อตและครอบครัวได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านริมชายหาดที่ห่างไกลของเพื่อน ซึ่งสร้างขึ้นบนถังเก็บน้ำเก่าขนาดมหึมา

13 มีนาคมนี้ 'ทรูวิชั่นส์' พร้อมถ่ายทอดสด งานประกาศรางวัล 'ออสการ์' ครั้งที่ 95

เป็นประจำทุกปี ที่เหล่าแฟนหนังต่างตั้งตารอเพื่อที่จะร่วมเชียร์ ร่วมลุ้น กับหนังที่อยู่ในใจของใครหลายๆคน สำหรับงานประกาศผลรางวัลออสการ์ หรืออคาเดมี่อวอร์ดส ครั้งที่ 95 และปีนี้ ก็ได้พิธีกรรายการโทรทัศน์ และนักแสดงตลกชาวอเมริกันชื่อดังอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) มารับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่สามของเขาแล้ว

'ทรูวิชั่นส์' พร้อมรับเทศกาลออสการ์ จัดเต็ม 'หนังออสการ์' ให้ชมทุกวัน!

ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลที่คอหนังต่างเฝ้ารอ กับงานประกาศผลออสการ์ครั้งที่ 95 ซึ่ง ทรูวิชั่นส์ ยังคงได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแบบเอ็กคลูซีฟที่เดียวในประเทศไทย แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ทรูวิชั่นส์ยังคงเอาใจผู้ชม ด้วยการขนทัพหนังรางวัลหนังเข้าชิงมาให้ได้ชมจุใจกันถึงบ้านในทุกวันตลอดเดือนมีนาคมนี้ เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป