'แปลน' เล่น 'พี่นาค 4' เจอรับน้อง 'ได้ยินเสียงปริศนา-วูบคาสลิง'

หลังจากที่มีโอกาสได้เข้ามาร่วมแจมนิดหน่อยในภาพยนตร์แฟรนไชส์หนังผีที่มีแฟนคลับอย่างเหนียวแน่นอย่าง พี่นาค 3 ผลงานของค่าย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น  กำกับภาพยนตร์โดย ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ เมื่อเดินทางมาถึงพี่นาค 4 นักแสดงสุดฮอตอย่าง แปลน-รัฐวิทย์ กิจวรลักษณ์  ก็ไม่พลาดที่จะขอจัดเต็ม เข้ามาเสริมทัพความสยอมปนฮาทันที   

เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหนังพี่นาค 4 ได้ยังไง

“ต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว ผมเดินสวนกับพี่ไมค์ (ผู้กำกับ) ที่งานหนังรอบสื่อสักเรื่องหนึ่ง แล้วก็คุยกันว่าเราน่าจะได้ร่วมงานกันสักครั้ง ไม่น่าเชื่อว่าผ่านมา 7-8 ปี ก็ได้ทำงานร่วมกันจริงๆ พอพี่ไมค์มีแมสเสจมาหาว่า แปลนมาแจมกันมั้ย อยากให้มานะ มันก็ไม่มีอะไรที่ต้องปฏิเสธอยู่แล้ว สำหรับพี่นาค ต้องบอกว่ามันเป็นหนังผีที่ผสมผสานความสนุกมันอยู่คู่คนไทยมานานล่ะ ผมก็ดูมาทั้ง 3 ภาค จนได้มาร่วมงานกันแบบจริงๆ ในภาค 4 นี้ จริงๆ ผมได้มีโอกาสมาร่วมแจมตั้งแต่ภาค 3 โผล่นิดหนึ่งตอนจบเรื่อง ซึ่งมันเป็นปมไปต่อภาค 4  เรียกได้ว่าพี่นาค 3 เป็นการเล่นหนังครั้งแรกของผม แต่พี่นาค 4 เป็นการเล่นหนังแบบเต็มๆ เรื่องครั้งแรกครับ”

ความรู้สึกที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้

“ได้มาเล่นก็สนุกสนานครับ ตอนแรกก็มีความตื่นเต้น จะมีนัดเจอพี่ไมค์นอกรอบ ได้พูดคุยกัน ปรึกษากัน พอเราได้รับตัวคาแรคเตอร์มา ก็ได้มีการไปเวิร์คช็อปกับเพื่อนๆ และครูสอนแอ็คติ้ง ว่าคาแรคเตอร์เราควรดีไซน์มารูปแบบไหน หลายคนคิดว่าผมรับหนังเรื่องนี้เพราะ มีน (พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร) ความจริงกับมีนก็ส่วนหนึ่งครับ แต่พี่ไมค์คือคำตอบหลักๆ เลยในการรับเล่นเรื่องนี้ (เล่นหนังกับซีรีส์ต่างกันมั้ย)  ต่างกันครับ เพราะว่าหนังคนดูมีเวลาดูแค่ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งด้วยเวลาที่จำกัดเราต้องถ่ายทอดคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนที่สุด อย่างซีรีส์มีตั้ง 8 ตอน 12 ตอน มันเป็นเรื่องยาว ค่อยๆ ปู ค่อยๆ ไป คนจะค่อยๆ เห็นชัด  แต่หนังชั่งโมงครึ่งถึงสองชั่วโมงเท่านั้น เราต้องสื่อยังไงให้คนดูเข้าใจและได้รับอะไรจากที่เราส่งไป ลักษณะการถ่ายทำก็จะแตกต่างกันครับ”

คาแรคเตอร์ในหนัง

“ผมรับบทเป็นชายลึกลับ มีชื่อนะ แต่ไม่สามารถบอกชื่อได้ คาแรคเตอร์ก็จะตรงตัวเลย เปรียนเหมือนสายลมก็จะเป็นลมเงียบๆ เป็นผีหรือเปล่า เราปูมาจากพี่นาค 3 ต้องมีความต่อเนื่องกันมา พี่นาค 3 หลายคนเห็นแล้วว่าผมลงน้ำ เป็นฟิลเหนือมนุษย์หน่อยๆ  เหมือนชายลับแลอะไรประมาณนั้น นิ่งๆ เงียบๆ สบายๆ  แล้วก็ผลุบๆ โผล่ๆ  ยากมั้ยกับคาแรคเตอร์นี้ ยากมากครับ เพราะว่ามันมีหลายๆ อย่างที่เราต้องดีไซน์ออกมาเอง เราก็ไม่เคยเห็นสิ่งๆ นี้ในชีวิตจริง เหมือนเราไม่มีต้นแบบ เลยต้องดีไซน์ซะเป็นส่วนใหญ่ เราเอามาจากความเชื่อของหลายๆ บุคคล ตามสื่อโซเซียลต่างๆ นานา มีคนเล่ามาเป็นแบบไหนบ้าง แนวคิดเป็นยังไงสิ่งนี้มันมีความเชื่อเล่าขาน แต่เราเอามาตีความในแบบของเรา เราไม่ได้นำเสนอในมุมที่สุดโต่งอะไรขนาดนั้น มันคือกลางมากกว่า ซึ่งผมก็มีการแชร์ไอเดียกับพี่ไมค์ตลอด”

บรรยากาศในการทำงาน

“กองนี้ทำงานสนุกมาก โดยเฉพาะเรื่องนี้มี พี่นนท์ อินทนนท์ มาเล่นด้วย พี่เขาถือเป็นสีสันของกอง เป็นคนที่พูดเก่งมาก  ยิ่งเวลาที่พี่นนท์เจอกับพี่เอม  วิทวัส เหมือนลูกสาวเจอแม่ ฮาคูณ 2  วี๊ดว้ายๆ สนุกสนานมากครับ พวกพี่เขาถือเป็นพลังบวกของกองก็กว่าได้ครับ แล้วก็มีน้องมินตัน (มินตรา เชื้อวังคำ) ที่มีความน่ารักสดใส เสียงหัวเราะในกองคือแน่นมาก หรืออย่างน้อง ต้า (อธิวัตน์ แสงเทียน) น้องเขาก็น่ารักสุดๆ เราเจอกันตั้งแต่ตอนพี่นาค 3 ซึ่งในตอนนั้นน้องเขายังนิ่งๆ เขามาในรูปแบบของเณรน้อย พอมาภาค 4 น้องเปลี่ยนไปเยอะมาก โตขึ้นด้วย ผมยาวขึ้น ดูแบดบอย เป็นแรปเปอร์  แต่ความน่ารักน้องยังสุดๆ เหมือนเดิม

ส่วนเรื่องนี้ได้กลับมาทำงานร่วมกับ มีน (พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร) อีกครั้ง  ทุกอย่างยังเหมือนเดิม หลายครั้งที่ได้ยินคำว่ากลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งเป็นยังไงบ้าง ผมก็มีคำตอบในหัวอยู่แล้ว คือมันเหมือนเดิมมาก เหมือนว่าทุกครั้งที่เราไม่ได้ทำงานด้วยกันแต่เรายังติดต่อกันอยู่ มันแทบจะไม่ต่างกันเลย ระหว่างซีรีส์เรื่องบันเอิญรักตอนนั้นที่ถ่ายทำ กับพี่นาค 4 ตอนนี้ที่ถ่ายทำ  บรรยากาศในกองเหมือนกันทุกอย่างเลย ยังแซวเล่นกัน ทุกอย่างเหมือนเดิมมากเลยครับ เพิ่มเติมคือเขามีแฟนแล้ว ส่วนผมยัง

ถือว่าผมเป็นเด็กใหม่ในกองนี้ มีนมีแนะนำอะไรเป็นพิเศษมั้ย ไม่ค่อยนะครับ เหมือนผมก็เป็นคนตลก เข้ากับคนง่าย เวลามากองก็จะมีแซวพี่ๆ ทีมงานหรือเพื่อนๆ นักแสดง ทำให้สนิทกันเร็ว ไม่เกร็งเวลาทำงาน กองนี้นักแสดงเยอะมาก ซึ่งผมก็ชอบมาก ชอบทำงานกับคนเยอะๆ สนุกดี คนยิ่งเยอะยิ่งสนุก ได้มาทำงานในบรรยากาศใหม่ๆ ผมแฮปปี้มากนะ แล้วในเรื่องนักแสดงทุกคนก็เฮฮากันหมด ยิ่งทำให้เรามีความสุขมากเวลามาทำงานกับกองนี้”

เจอเรื่องหลอนที่หาข้อพิสูจน์ไม่ได้

“ระหว่างถ่ายทำมันจะมีหลายๆ ฉากที่ต้องใช้สลิงในการช่วย มันก็จะมีอุบัติเหตุเล็กน้อย แต่ทางทีมงานก็เซฟตี้ดีมาก พอมีอะไรแปลกไปปุ๊บเขาจะรีบชาร์ตทันที  ซึ่งมันมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น แต่ผมไม่รู้ตัวเลย เหมือนวูบไปเลย วูบกลางอากาศโชคดีที่มีสลิงแล้วพวกทีมพี่ๆ เขาก็เซฟเราดีมากจนเรารู้สึกว่าเรากล้าทุ่มทั้งตัวกับกองนี้  คนที่ได้เข้าไปดูหนังจะรู้เลยว่าแปลนไปเจออะไรมาบ้าง การถ่ายทำหนักหนาขนาดไหนบ้าง เอาจริงๆ ถ้าพูดในหลักความเชื่อก็พูดได้ว่าเราเจออะไรที่ลี้ลับ แต่ถ้าพูดตามหลักวิทยาศาสตร์ก็อาจจะมีข้อโต้แย้ง

มันมีอยู่ครั้งหนึ่งผมได้ยินเสียงแว่วๆ มาว่าอยากตายเหรอ พอหลังจากที่เราได้ยินคำนี้สมองเราแบลงค์ไปเลย จนเราไปนั่งแล้วน้ำตาไหล ไหลออกมาเองโดยไม่ทราบสาเหตุ ใครมาคุยด้วยก็ไม่รู้เรื่อง เหมือนสติหลุด พี่ๆ เขาก็ตกใจ  มีการไหว้ก่อนถ่ายทำไม คือบางคนก็ไหว้ แต่ของผมบางทีไปก็รีบทำงานเลย บางทีก็ลืม แต่ใจเราไม่ได้คิดอกุศลอยู่แล้ว ใจเราคิดว่ามาทำงาน สิ่งที่เราทำไปบางทีถ่ายทำสถานที่จริงเราก็ควรให้เกียรติสถานที่ แต่ด้วยตัวบทบางมีทันทีคำหยาบ คำสบถ ก็เหมือนอาจจะไปแตะอะไรโดยไม่ตั้งใจหรือเปล่า แต่พอถ่ายทำเสร็จก็ได้มีการขอขมา ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไปไม่ใช่ตัวเราแต่เป็นตัวละคร ทุกอย่างก็ดูโอเค ของแบบนี้ไม่ลบหลู่ดีกว่า

(เข็ดมั้ยเล่นหนังผี) ไม่เข็ด สนุก เพราะเรารู้สึกว่าพอเราถ่ายทำเสร็จ มันจบครับ ชีวิตไม่ได้แย่ขนาดนั้น หรือโดนรังควาญ แบบที่หลายๆ คนเคยเจอ สำหรับผมเหมือนเราถ่ายทำเสร็จชีวิตเราดีขึ้นด้วยซ้ำ เราได้เจออะไรใหม่ๆ ได้สนุกกับอะไรใหม่ๆ มันคือความท้าทายอีกหนึ่งสกิลในการแสดงครับ”

ทำไมต้องไปดูพี่นาค 4

 “ทั้ง 3 ภาคที่ผ่านมาจะขึ้นชื่อเรื่องความน่ากลัวของผีพี่นาค หลายคนจะรู้สึกว่าภาค 4 จะสู้ได้มั้ย บอกเลยว่าสู้ได้แน่นอน  องค์รวมของหนังผมว่าน่ากลัวมาครับ โดยเฉพาะผีพี่นาค ผมเห็นตอนที่เขาเมกอัพแล้ว ยังรู้สึกกลัวเลย  ตอนนี้หลับตายังคิดภาพออกเลย  ยังไงก็ขอฝากภาพยนตร์พี่นาค 4 ด้วยนะครับ 22 กุมภาพันธ์นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ ถ้าถามว่าทำไมต้องไปดูพี่นาค 4 ผมตอบยากมากว่ามีอะไรดี เพราะมันมีดีเต็มไปหมด แต่ถ้าถามว่ามีอะไรไม่ดีมั้ยผมตอบได้เลยว่าไม่มีครับ เพราะความสนุกสนาน ความเฮฮา ความน่ากลัวทุกอย่างเราจัดเต็มแน่นอนครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นีญ่า-เจมส์ มาร์-สินจัย' นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์ระทึกขวัญ 'นาคบรรพ์'

ธรรปพล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ เทวา อาร์ต เธียร์เตอร์ สตูดิโอ จับมือสร้างความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทย ได้ฤกษ์ดีทำพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ “นาคบรรพ์” (อ่านออกเสียงว่า นาก-คะ-บัน) ภาพยนตร์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์แห่งปี กับครั้งแรกของการถ่ายทอดตำนาน “พญานาคราชแห่งภาคตะวันออก องค์เพชรภัทรนาคราช” ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง!

'พนอ' ปฐมบทความคลั่ง สู่ภาพยนตร์จักรวาล 'ลองของ'

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จัดฤกษ์ดีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ พนอ สานต่อความสำเร็จจากภาพยนตร์แฟรนไชส์อย่าง ลองของ ภาพยนตร์ภาคต่อชื่อดังเจ้าของสโลแกนเสียวสยองทุกสองนาที ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ในปี 2005 ลองของ1 และในปี 2007 ลองของ2 ภาพยนตร์ไสยศาสตร์ชื่อดังที่โด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ

'ทรูไอดี (TrueID)' เปิดตัว 'The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ'

เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากทรูไอดีอย่าง "The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ" ที่ได้ฤกษ์งามยามดีให้แฟนๆ ได้รับชมแบบใกล้ชิดพร้อมนักแสดงทั้ง 3 ท่าน นำโดย มิว ศุภศิษฏ์, เบล เขมิศรา, แมน-ธฤษณุ สรนันท์ ณ ลิโด้ คอนเนค เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

'บิ๊ก ดีเจอราร์ด' ดูเอทคู่ 'มายด์ 4EVE' หวานปนซึ้งในเพลงประกอบหนัง 'อนงค์'

เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่อง ที่มีกระแสพูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้ สำหรับ "อนงค์" ผลงานการกลับมากำกับภาพยนตร์ในรอบ 17 ปี ของ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ที่ได้ 2 นักแสดงนำ จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร และ โบว์-เมลดา สุศรี มาร่วมแสดง

'หลานม่า' ขึ้นแท่นอันดับ 1 หนังทำเงินสูงสุดในรอบปี

หลานม่า หนังดราม่าแฟมิลี่ ค่าย GDH ผลงานการกำกับโดย พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ทำรายได้ทั่วประเทศ 14 วันฉาย ทะลุ 250 ล้านบาท ขึ้นแท่นอันดับ 1 หนังทำเงินสูงสุดในรอบปี พร้อมเดินหน้า สู่ 300 ล้านบาท

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น