ต้อนรับปีใหม่กับ 'ปาน ธนพร' และ 'โปเต้' ด้วยบทเพลง "ให้ปัจจุบันคือปัญญา"

ถือเป็นอีกหนึ่งบทเพลงแห่งความร่วมมือของนักร้องคนดัง   ปาน ธนพร และ โปเต้ [MEAN]ตลอดถึงศิลปินจิตอาสาต่าง ๆ พร้อมใจกันขับขานงานเพลงแห่ง”สติ” ที่มีชื่อว่า “ให้ปัจจุบันคือปัญญา”  เพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ 2565 

“ให้ปัจจุบันคือปัญญา” [Here & Now] งานเพลงธรรมดีๆ ที่เอาไว้ฟังเพื่อส่งเสริมความรู้สึกตัว ยามเผชิญปัญหา ให้กลับมามีสติ ระลึกรู้ตัวให้ตื่นรู้ขึ้นมา จากเหตุแห่งทุกข์ที่เราติดขัดนั้นได้ ด้วยความเข้าใจถึงธรรมชาติแห่งทุกข์ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ เสื่อมสลาย ไม่จีรัง และเราเองที่หลงยึดถือโดยไม่ปล่อยวาง

“ให้ปัจจุบันคือปัญญา” [Here & Now] จึงบอกกับเราว่า หากเรารู้สึกตัว ว่าเรายังมีลมหายใจอยู่ในตอนนี้ ขณะนึ้ ให้เอาปัจจุบันที่เรายังอยู่กับทุกข์นั้น มาเป็นตัวพิจารณาใจทันทีว่า สาเหตุแห่งทุกข์ทึ่แท้ คือใจที่ยึดถือในอารมณ์ทึ่เป็นทุกข์ โดยที่ยึดติดกับความคิด ที่ไม่ยอมปล่อยวางนั่นเอง 

อีกหนึ่งธรรมคีตาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ด้วยใจที่มีสติ ตามรอยธรรมพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระมหาเถระรูปสำคัญของโลก ผู้ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติ จากองค์การยูเนสโก (Unesco) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ประจำวาระปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔

… ให้ปัจจุบันคือปัญญา [ Here & Now] 

กวีนิพนธ์ : ฐิตวํโสภิกขุ วัดปทุมวนาราม

ขับร้อง : ปาน ธนพร & โปเต้ [MEAN]

คำร้อง : ศิลปินและจิตอาสากลุ่มบัวลอย

โครงการปทุมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร 

ทำนอง : เดชาณัฏฐ์ ธีรดุริยสฤษฏ์

เรียบเรียง : ธิติวัฒน์ รองทอง

ฟังเพลงเตือนสติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปาน ธนพร' ตรวจโควิดที่บ้านไม่พบเชื้อ แต่ไปตรวจหน้างานดันพบ

ทำเอางงกันไปเลย สำหรับ ปาน-ธนพร แวกประยูร ที่ล่าสุดได้ออกมาแจ้งข่าวว่าได้รับเชื้อโควิด-19 โดยวันนี้ก่อนออกจากบ้านไปทำงานได้มีการตรวจ ATK แต่ไม่พบเชื้อ แต่พอไปตรวจหน้างานกลับขึ้น 2 ขีด

ภาพมงคล! สองหลวงปู่พบกันในวัยชรา หลังจากกัน 50 ปี เคยออกธุดงค์ด้วยกันสมัยเป็นพระหนุ่ม

เพจเฟซบุ๊ก ราชสีห์ จิตอาสา โพสต์ภาพหลวงปู่แสงกับหลวงปู่ไพบูลย์ สุมังคโล พร้อมระบุข้อความว่า #ภาพมหามงคล ความงามขององค์หลวงปู่ทั้งสอง หลวงปู่แสง ญาณวโร กับ หลวงปู่ไพบูลย์ สุมังคโล ท่านทั้งสองเคยออกธุดงค์ด้วยกัน สมัยตอนท่านเป็นพระหนุ่ม ๆ จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ เวลาร่วม ๕๐ ปี

กรรมหนา ทันตาเห็น! 'พี่คนดี' ร่ายกลอนขยี้ก๊วนสร้างภาพหิวแสง สุดท้ายตายเพราะปาก

จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมด้วยภรรยาและสื่อมวลชน บุกจับสึกหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 พรรษา พระเกจิชื่อดังทางอีสาน ซึ่งมีอาการอาพาธเป็นอัลไซเมอร์ คณะหมอปลาอ้างว่ามีคลิปลวนลามผู้หญิง แต่เกิดกระแสตีกลับหมอปลา

ผีเปรตมันมาเต็มวัด! 'หลวงปู่แสง' บอกล่วงหน้ากับลูกศิษย์

จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมด้วยภรรยาและสื่อมวลชน บุกจับสึกหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 พรรษา พระเกจิชื่อดังทางอีสาน ซึ่งอาพาธเป็นอัลไซเมอร์ คณะหมอปลาอ้างว่ามีคลิปลวนลามผู้หญิง แต่เกิดกระแสตีกลับหมอปลา จนต้องกลับลำว่า ไม่ได้มีเจตนาเล่นงานหลวงปู่ แต่ต้องการแฉพฤติกรรมลูกศิษย์หาผลประโยชน์

'วิษณุ' เตือนลูกศิษย์-พระหาผลประโยชน์ 'หลวงปู่แสง' ผิดกฎหมาย วินัยสงฆ์

"วิษณุ"บอก​เรื่องเสื่อมวงการสงฆ์ไม่ได้เพิ่งเกิด​ เชื่อ​ยิ่งสอบยิ่งเจอ เตือน ลูกศิษย์-พระหาผลประโยชน์พระสูงอายุ-อาพาธระวังผิดกม. ชี้​ ปชช.ช่วยชี้เบาะแสเป็นเรื่องดี​ แต่ขอให้เป็นข้อมูลที่ไม่ได้ปั้นแต่ง

สำนักพุทธฯ เผยพระอุปัฏฐากยืนยัน 'หลวงปู่แสง' เป็นอัลไซเมอร์ อาพาธเดินไม่ได้

จากกรณีนายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 พรรษา และป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์