คดีฟ้องร้องสื่อและข้อเสนอเป็นเงินก้อนโตของ 'ฮิวจ์ แกรนท์'

AFP

ฮิวจ์ แกรนท์ ตกเป็นข่าวในสื่อแท็บลอยด์มานานหลายปี กระทั่งเขาต้องตั้งข้อหากับ The Sun ว่าเป็นผู้บุกรุกและสืบค้นข้อมูลอย่างผิดกฎหมาย ตอนนี้นักแสดงชาวอังกฤษมาถึงจุดที่จะไกล่เกลี่ยแล้ว แต่ดูเหมือนเรื่องจะยังไม่จบง่ายๆ

สำนักข่าว PA Media ของอังกฤษรายงานข่าวนี้จากห้องพิจารณาคดีในลอนดอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฮิวจ์ แกรนท์ตกลงยอมความกับผู้บริหารหนังสือพิมพ์ The Sun ในคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการดักฟังโทรศัพท์ ทว่าแกรนท์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับข้อตกลงกับผู้บริหารสำนักพิมพ์ หากแต่โพสต์ข้อความบนเครือข่ายออนไลน์ว่า เขาได้รับข้อเสนอเป็น “เงินจำนวนมหาศาล” สำหรับการไกล่เกลี่ยนอกศาล

นอกจากนักแสดงวัย 63 ปีแล้ว เจ้าชายแฮร์รี-พระราชโอรสองค์เล็กในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังได้ยื่นฟ้องผู้บริหารหนังสือพิมพ์ News Group Newspapers (NGN) ด้วย คดีนี้เกี่ยวข้องกับการดักฟังโทรศัพท์ การบุกรุก และการรวบรวมข้อมูลที่ผิดกฎหมายประเภทอื่นๆ ซึ่งผู้บริหารสำนักพิมพ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ The Sun อย่างเด็ดขาด คดีของเจ้าชายแฮร์รีมีกำหนดขึ้นศาลในเดือนมกราคมปีหน้า

เจ้าชายแฮร์รีทำให้การต่อสู้กับการกระทำที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรมในสื่อแท็บลอยด์ของอังกฤษเป็นหนึ่งในเป้าหมายชีวิตของเขา ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงเริ่มดำเนินคดีกับสื่อเหล่านั้นหลายคดีแล้ว ล่าสุดมีการไกล่เกลี่ยกับกลุ่มสื่อ Mirror Group Newspapers (MGN) หลังจากมีข้อพิพาททางกฎหมายเป็นเวลายาวนาน คดีดักฟังโทรศัพท์มือถือ อีกคดีเป็นการฟ้องร้องหนังสือพิมพ์ Daily Mail

ฮิวจ์ แกรนท์กล่าวประณามวิธีการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อนานมาแล้วเคยพบเห็นได้ทั่วไปในสื่อแท็บลอยด์ของอังกฤษ คดีความของแกรนท์ที่ยื่นฟ้อง NGN เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ News of the World ซึ่งเลิกกิจการไปแล้วในปี 2012

ในตอนแรกไม่ปรากฏชัดเจนว่าแกรนท์เจรจาตกลงกับผู้บริหารสำนักพิมพ์เป็นจำนวนเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามแกรนท์ได้ประกาศไปแล้วว่าเขาจะสมทบทุนให้กับกลุ่มต่างๆ อย่าง ‘Hacked Off’ สำหรับการรณรงค์ทั่วไปของพวกเขา “เพื่อเปิดเผยสื่อที่เป็นเจ้าของโดยผู้มีอิทธิพลมากเกินไป” คำประกาศของแกรนท์เป็นส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ขนาดยาวซึ่งเผยแพร่บนเครือข่ายโซเชียล X

ในแถลงการณ์ แกรนท์เขียนเหน็บแนมว่า “ปกติแล้วพวกเขามักจะเสนอเงินจำนวนมหาศาลให้กับผู้บริสุทธิ์อย่างผม เพื่อให้คดีฟ้องร้องเหล่านี้อยู่นอกศาล” เขารู้สึกเสียดายที่คดีเหล่านี้ไปไม่ถึงศาล “ผมไม่ได้ต้องการรับเงินหรือไกล่เกลี่ย แต่ผมต้องการให้ข้อกล่าวหาทั้งหมดที่พวกคุณปฏิเสธนี้ถูกพิจารณาไต่สวนในศาล” เขาเขียน

อย่างไรก็ตามทนายของเขาชี้ให้เห็นว่า เขาจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของทั้งสองฝ่าย แม้ว่าเขาจะชนะคดี ซึ่งค่าเสียหายที่เขาได้รับภายหลังศาลตัดสินอาจจะน้อยกว่าข้อเสนอยอมความด้วยซ้ำ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฮิวจ์ แกรนท์' ไม่รับเล่นหนังรักโรแมนติกอีกแล้ว เพราะอะไร?

ฮิวจ์ แกรนท์ได้ชื่อว่าเป็นพระเอกในฝันของสาวๆ ในภาพยนตร์รักโรแมนติกหลายต่อหลายเรื่อง ในการสนทนากับเพื่อนนักแสดง-ดรูว์ แ