แย้มผลงานเข้ารอบสุดท้าย 'นาฎราช' เตรียมถ่ายทอดสด 12 พ.ค. นี้!

กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ สมศักดิ์ศรี กับงานประกาศผลรางวัล “นาฏราช” ประจำปี 2567 ปีนี้ สมาพันธ์ฯ พร้อมสร้างสรรค์งานให้ใหญ่ขึ้นกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองครบ 15 ปี เผยผลโหวตรอบแรก  มีตัวเต็งผลงานคุณภาพเข้ารอบจาก 207 ผลงาน ใน 46 รางวัล

และปีนี้ เพิ่มประเภทผลงานด้านละครเป็น short form กับ long form และผลงานจาก ดิจิตอลแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับปริมาณคอนเทนต์คุณภาพที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมบันเทิง หากคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาทต่อปี และจะเพิ่มขึ้นเมื่อคอนเทนต์ไทยได้รับการเผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์และจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งยังไม่รวมมูลค่าจากนักแสดงไทยซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศมากขึ้น

เขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า “การประกาศผลรางวัลนาฎราชในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งปีนี้ จะเข้มข้น และจัดงานประกาศรางวัลให้ยิ่งใหญ่สมกับแนวทางของการประกาศรางวัลนาฏราช เนื่องจากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้จัดประกาศรางวัลแบบมินิมอล อันเนื่องมาจากผลพวงโควิด สำหรับปีนี้ กรอบการคัดเลือกและการลงคะแนน ยังคงใช้ระบบการลงคะแนนจากบุคคลในวงการ ที่เรียกว่า voter จากทุกสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ตัวแทนจากผู้ผลิตรายการ แล้วส่งผลคะแนนให้ภาคีคณะนิเทศศาสตร์ จาก 4 มหาวิทยาลัยคือ NIDA, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นผู้ประมวลผลและเก็บรวบรวมคะแนน ด้วยระบบมาตรฐานสากล และเป็นความลับ โดยการประกาศรางวัลรอบสุดท้าย สมาชิกสมาพันธ์ฯ จะอาสารับถ่ายทอดสดไปทุกปี แล้วแต่ความพร้อมของสถานีโทรทัศน์นั้นๆ

เราตั้งใจจัดงานให้ยิ่งใหญ่ และประทับใจเหมือนเช่นที่เคยจัดมา ปีนี้ ทางสมาพันธ์ฯ ได้เรียนเชิญผู้อาวุโสและดารานักแสดง พิธีกรข่าว ผู้บริหารสถานี ผู้บริหารแพลตฟอร์มออนไลน์ กรรมการ กสทช. ผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้บริหารคณะกรรมการ soft power แห่งชาติ ผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง มาร่วมงาน ซึ่งมีเหล่าดารา พิธีกรข่าวรายการ มาร่วมเดินพรมแดง เพื่อมาร่วมแสดงความยินดีกับเพื่อนพ้องในวงการเช่นเดิม บุคคลที่เป็นคนในวงการทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง”

สำหรับปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดรวม 261 รางวัล แบ่งเป็นประเภทรางวัลรวม 46 ประเภท รวมทั้งรางวัลเกียรติยศด้านวิทยุและโทรทัศน์  ผลการโหวตจากบุคลากรในวงการผ่านรอบแรก มีผลงานผ่านเข้ารอบรวม 207 ผลงาน ผลงานเด่นๆ เช่น

รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ จิรายุ ละอองมณี, ชลวิทย์ มีทองคำ, เด่นคุณ งามเนตร, ยุทธนา เปื้องกลาง และ รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น

รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ ธนภัทร กาวิละ, เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร และ สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร

รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์, ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์, ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, โทนี่ รากแก่น และ อนันดา เอเวอริงแฮม

รางวัลนำชายยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์, ธีรเดช เมธาวรายุทธ และ ปราชญา เรืองโรจน์

รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ ทิฐินันท์ แสนหล้า, ภูริตา สุปินชุมภู, รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช, อาทิตยา ตรีบุดารักษ์ และ อิศริยา สายสนั่น 

รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ ชนิกานต์ ตังกบดี, นิศาชล สิ่วไธสง และ พิมประภา ตั้งประภาพร

รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ จรินทร์พร จุนเกียรติ, เฌอปราง อารีย์กุล, ดาวิกา โฮร์เน่, คุณแพทริเซีย กู๊ด, ราณี แคมเปน และ แอน ทองประสม

รางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช, ดาวิกา โฮร์เน่ และ ภัณฑิรา พิพิธยากร

รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละครเย็น เข้ารอบได้แก่ จอมโจรดอกไม้ขาว, ดอกหญ้าป่าคอนกรีต, นางนาค สะใภ้พระโขนง, โปงลางฮักออนซอน และ ผู้ใหญ่ลี ศรีบานเย็น

รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละคร Short Form เข้ารอบได้แก่ นางฟ้าไร้นาม, หอมกลิ่นความรัก I FEEL YOU LINGER IN THE AIR, Club Friday The Series, Enigma คน มนตร์ เวท และ One Night Stand คืนเปลี่ยนชีวิต

รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form เข้ารอบได้แก่ เกมรักทรยศ (The Betrayal), บุษบาลุยไฟ, พนมนาคา, พรหมลิขิต (Love Destiny2) และ มาตาลดา (To The Moon and Back)

รางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละครแพลตฟอร์มออนไลน์ เข้ารอบได้แก่ องศาสูญ Absolute Zero Series, Analog Squad ทีมรักนักหลอก และ Get Rich เปิด/โรงเรียน/ปล้น

รางวัลรายการข่าวยอดเยี่ยม เข้ารอบได้แก่ ข่าวเที่ยงช่องวัน-รอบวัน, เข้มข่าวค่ำ, ไทยรัฐนิวส์โชว์, เรื่องเด่นเย็นนี้ และ สนามข่าว 7 สี

นอกจากนี้ ในปีนี้ ทางสมาพันธ์ฯ ยังได้เพิ่มรางวัลละครประเภท short form ประเภทละคร long form และละครยอดเยี่ยมจากแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย โดยการประกาศผลรางวัลรอบตัดสินจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นที่เคยเป็นมา ใน วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถ่ายทอดสดทางช่อง one 31 ตั้งแต่เวลา 19.45 น เป็นต้นไป รวมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์เพจหน้าจอของสมาพันธ์ฯ

งานประกาศผลรางวัลนาฎราช ในครั้งนี้มีแนวคิด Transformation หมายถึง การปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกและอุตสาหกรรมบันเทิง ที่เป็นบทบาทสำคัญของสมาพันธ์ฯ ในการพัฒนาศักยภาพ “คนทำงานมืออาชีพที่เป็นคนไทยสู่ตลาดโลก”  ให้ก้าวทันสังคมและสนองความต้องการของผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มระดับสากล

ทั้งนี้สามารถเข้าชมรายนามผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลนาฏราชครั้งที่ 15 ได้ทางเว็บไซต์ของสมาพันธ์ฯ www.rtbpf.org และทาง FB หน้าจอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังรักจากเจ้าปลาดาว! 'แพทริค' คว้า Popular Vote จาก 'สนุกสุดจัด 2023'

ต้องบอกเลยว่าปังแบบฉุดไม่อยู่แล้วสำหรับหนุ่มน้อยขวัญใจเจ้าปลาดาว (ชื่อแฟนคลับ) อย่าง “แพทริค-ณัฐวรรธ์ ฟิงค์เลอร์” หนุ่มลูกครึ่ง ไทย-เยอรมัน มากความสามารถ ที่เติบโตและโด่งดังในระดับท็อปลิสต์บอยแบนด์จีน

'ทรูวิชั่นส์-ทรูวิชั่นส์ นาว' พร้อมถ่ายทอดสด 'Critics Choice Awards' ครั้งที่ 29

ทรูวิชั่นส์ และ ทรูวิชั่นส์ นาว พร้อมเปิดศักราชใหม่ด้วยงานประกาศผลรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ ประจำปี 2024 หรือ Critics Choice Awards ครั้งที่ 29 เพื่อเชิดชูเกียรติ และเป็นกำลังใจให้แก่ผู้คนในแวดวงภาพยนตร์ฮอลลีวูดในการผลิตผลงานอันยอดเยี่ยมสืบเนื่องต่อไป

'HUNGER คนหิว เกมกระหาย' คว้ารางวัลใหญ่ระดับอาเซียนส่งท้ายปี

ส่งความร้อนแรงตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปีสำหรับ “HUNGER คนหิว เกมกระหาย” ภาพยนตร์ในโปรเจกต์ Netflix ทีไทย ทีมันส์ จากฝีมือการกำกับสุดละเมียดของ สิทธิศิริ มงคลศิริ และนำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพอย่าง ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง และ กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ที่ล่าสุดได้รับรางวัลสุดยิ่งใหญ่ Best Feature Film จากงาน Asian Academy Creative Awards (AACA) ประจำปี 2023

'จา พนม' คว้าสามรางวัลใหญ่ระดับโลก เสนอศาสตร์การต่อสู้เป็น Soft Power

แอคชั่นสตาร์สายเลือดไทยระดับโลก จา-พนม ยีรัมย์ หรือ โทนี่จา คว้ารางวัลสร้างชื่อให้ประเทศไทยมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่เหล่านักแสดงสายศิลปะการต่อสู้ให้ความสำคัญเทียบเท่ากับรางวัลออสการ์ โดยเจ้าตัวเปิดเผยความรู้สึกและความประทับใจผ่านรายการ "ทัวร์มาลง" ทางช่อง MONO29

'อัด อวัช' คว้ารางวัลแรกในชีวิตจากเทศกาลหนังปูซาน

อัด-อวัช รัตนปิณฑะ ประเดิมงานแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในชีวิตกับเรื่อง "ดอยบอย" ของค่าย เนรมิตรหนัง ฟิล์ม ก็สามารถคว้ารางวัลมาครองได้สำเร็จ โดยเมื่อ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา อัด-อวัช รัตนปิณฑะ ได้รับเลือกให้คว้ารางวัล Rising Star Award จากเวที Marie Claire with BIFF Asia Star Awards 2023

ปีนี้สุดปัง! 'เต๋า เศรษฐพงศ์' คว้ารางวัล Best Pets Lover Influencer

ปรบมือให้กับความสำเร็จของพระเอกหล่อหน้าใส เต๋า-เศรษฐพงศ์ เพียงพอ ที่นอกเหนือจากงานแสดง งานเพลง ยังควบตำแหน่ง TikToker และ ยูทูบเบอร์ กับการเป็นเจ้าของช่องยูทูบ @TAO_STP ที่มีผู้ติดตามจำนวนกว่า 1.55 ล้าน Subscribers ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายผ่านตัวตนของเต๋า ที่เป็นกันเอง แลยังเป็นเจ้าพ่อ Pet Lover ของประเทศไทยเลยทีเดียว ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวคุณพ่อลูก 7 ของเจ้าเหมียว และ ชิโร่ น้องหมาไซบีเรียน ฮัสกี