'ไทยสร้างไทย' พร้อมหารือ 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล

'หญิงหน่อย' เผย ตอบรับประชุมร่วมก้าวไกลแล้ว 'ศิธา' ตอกย้ำไม่เอา 2 ลุง เป็นนายกฯ มิวายโอ่เป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

17 พ.ค.2566 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคก้าวไกลนัดพูดคุยการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ตอบรับไปประชุมแล้ว

ด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตอบรับเรียบร้อย ทุกพรรคที่พรรคก้าวไกลเชิญไป เข้าใจว่าไปทั้งหมด

เมื่อถามว่า เรายังคงพิจารณาเงื่อนไขที่จะตอบตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เขาเป็นแกนนำ เขาแค่พึ่งเชิญรอบแรก ยังไม่เคยได้พูดคุยอะไรกัน ก็ต้องฟังจากแกนนำก่อน

เมื่อถามถึงกรณีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราคิดว่าวันนี้สิ่งที่ไทยสร้างไทยพูดมาตลอด คืออยากให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอยากให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินใจของประชาชน ทั้งนี้พูดมาเสมอว่าพรรคที่ได้ลำดับหนึ่งมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลและหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพรรคการเมืองและ ส.ว. ควรจะเคารพเสียงของประชาชน ฉะนั้นจุดยืนของเราชัดเจน แต่ในวันนี้จะพูดคุยอะไร เรายังไม่รู้เลย เพราะเราเป็นผู้ถูกเชิญ ซึ่งได้มอบหมาย น.ต.ศิธา เป็นผู้ไปพูดคุย

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวว่า เงื่อนไขที่จะโหวตเลือกพรรคการเมือง ที่จะรวมกันได้เสียงข้างมากให้เป็นรัฐบาลไม่มีเลย ซึ่งเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลของเราชัดเจน คือการไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ แต่เราก็ยอมรับตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าเราไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่เป็นขนาดใหญ่ที่จะสามารถพูดจาอะไรได้มาก ฉะนั้นการที่จะตัดสินใจเป็นเรื่องของพรรคที่มีนัยยะสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล นั่นคือพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้งสองพรรคนี้ไปตกลงร่วมกับใครหรือตำแหน่งจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องท่านต้องไปตกลงกัน เรายินดีสนับสนุนพรรคที่รวมได้เกินครึ่งหนึ่ง แม้จะเพียง 251 เสียงก็ยินดี เราจะยกมือให้ แต่ในการร่วมรัฐบาลเราก็จะดู ซึ่งข้อกฎเกณฑ์ของเราคือ หากเอา 2 ลุง เข้ามาหรือจำเป็นที่ไปยกมือและสนับสนุนให้ 2 ลุง เป็นนายกฯต่อ เราไม่ยินดี ทั้งนี้ บุคคลที่อยู่ร่วมในพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย บางคนแยกออกจากพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน หรือเพื่อไทยเดิมทั้งนั้น ในส่วนของพลังประชารัฐในกระบวนการที่เอาคนเหล่านั้นไป ก็ได้มีการข่มขู่เขา เอาคดีมาปักหลัง

“ผมทำงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่สมัยนั้นยังทำงานกับเพื่อไทย แทบจะทุกคนที่ออกจากพรรคไปเข้ามาคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า รักพรรค ชอบในนโยบายพรรค ไม่อยากไปร่วมกับเขา แต่สิ่งที่บังคับให้เลือกคือจะโดนเรื่องสารพัด เขาก็ต้องเอาตัวรอด และย้ำว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคแกนนำจัดตั้งในการพิจารณา”

น.ต.ศิธา กล่าวด้วยว่า จุดยืนของเราชัดเจนว่าพรรคที่นิ่งอยู่ในประชาธิปไตย ไม่เห็นแก่กล้วย ไม่เห็นแก่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ตั้งแต่สมัยเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราถือว่าคุณได้พิสูจน์ตัวเองว่าคุณมีจุดยืนประชาธิปไตยที่เรายอมรับได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า