'สุวัจน์' เผยยังไม่ได้รับติดต่อร่วมรัฐบาล สงวนท่าทีโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ

“สุวัจน์” เผยยังไม่มีใครทาบทามร่วมรัฐบาล ลั่นชาติพัฒนากล้า พร้อมเป็นทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยังสงวนท่าทีโหวตพิธาเป็นนายกฯ

18 พ.ค.2566 - ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เดินทางมาร่วมงานฉลองครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมพิธีด้วย ซึ่งก่อนพิธีนายสุวัจน์ฯ ได้เข้ากราบสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือเจ้าคุณธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกเหรียญ 100 ปีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลว่า บรรยากาศตอนนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่หลายพรรคการเมืองแสดงสปิริตทางการเมือง ในการเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับที่ 1 เป็นผู้เริ่มต้นกระบวนการในการจัดตั้งรัฐบาล แต่หลังจากนี้ไปก็คงต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ซึ่งจะต้องรับรองผลภายใน 60 วัน ก่อนที่จะมีการเลือกประธานรัฐสภา และนายกรัฐมนตรี

ส่วนพรรคชาติพัฒนากล้า ถือว่าครั้งนี้ได้ ส.ส.เพียง 2 คน ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก พร้อมที่จะเป็นได้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อทาบทามมาที่พรรคชาติพัฒนากล้าแต่อย่างใด ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ที่พรรคก้าวไกลสามารถรวมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลได้ถึง 313 เสียง ถ้าพูดถึงเฉพาะระบบรัฐสภาก็ถือว่ามีเสถียรภาพมาก เพราะตนเองก็พูดมาโดยตลอดในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่า รัฐบาลที่มีเสถียรภาพต้องมีอย่างน้อย 300 เสียงขึ้นไป แต่ด้วยกติกาครั้งนี้ที่มีบทเฉพาะกาล ซึ่งจะต้องอาศัยเสียงของ ส.ว. 250 เสียง เข้ามาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีกับ ส.ส.500 เสียงด้วย เพื่อให้ได้เสียงเกิน 375 เสียง จึงทำให้ต้องมารอลุ้นเสียงของ ส.ว.ด้วยว่า การตัดสินใจของ ส.ว.จะออกมาเช่นไร

ส่วนเรื่องจุดยืนในการที่จะยกมือโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตอนนี้พรรคชาติพัฒนากล้า ยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องนี้ เพราะหลังจากเลือกตั้งทุกคนก็เหนื่อยกันมาตลอด 2 เดือน จึงอยู่ระหว่างพักผ่อน ยังไม่ได้เจอหน้ากันเลย ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคฯ ก็ยังอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งต้องรอให้กลับมาก่อนแล้วจึงหารือกันเกี่ยวกับหลายๆ ประเด็นอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'ภูมิธรรม' ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วม แข็งแรงแน่นเปรี๊ยะ พร้อมอวยพรวันเกิดสุวัจน์เพื่อนเก่า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า วันนี้ต้องมาร่วมความแสดงความยินดี

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

‘สุวัจน์’ ชี้เปรี้ยง ‘อุ๊งอิ๊ง’ เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจาก ‘เศรษฐา’

8 ม.ค.2567 - ที่จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการมองการเมืองปีมังกรทอง 2567 ว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมาการเมืองถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีที่สภาให้ความเห็นชอบงบประมาณสำหรับปี 2567 จำนวน 3.48