'ธนกร' ยันรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปไม่ได้ เชื่อแม้ไม่ยัด ม.112 ใน MOU ใช่ว่าจะไม่ทำ

23 พ.ค.2566- นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ ถึงความเป็นไปได้ ของสูตรจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะรัฐบาลควรจะเป็นเสียงข้างมาก แต่ถ้าตั้งได้ก็ว่ากันไป ถ้าตั้งไม่ได้ พรรคที่ 2 หรือ 3 ก็มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะพรรคที่ได้เสียงน้อย ได้ตั้งรัฐบาล นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ถึงอย่างไรก็มั่นใจว่ารัฐบาลต้องเป็นเสียงข้างมาก แต่จะสำเร็จหรือไม่อย่างไร ก็ต้องรอดูต่อไป แต่ตนคิดว่า ก้าวแรกของพรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้สำเร็จแล้ว มันยังมีเวลา บางครั้งเราเห็นหน้าฉากกับหลังฉากในทางการเมือง มักจะแตกต่างกัน ดังนั้นตนคิดว่ายังมีเวลา แล้วเราก็เอาใจช่วยทุกพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากได้เห็น MOU จัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลคิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง คิดว่าการตัดสินใจโหวตนายกฯ จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนว่ายังเหมือนเดิม ทุกฝ่ายก็มองออก การทำ MOU มีการปรับลดอะไรต่างๆเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ แต่ในข้อเท็จจริงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนเชื่อว่าส.ส.และส.ว.ผู้ทรงเกียรติก็ทราบว่า เจตนาพิเศษคืออะไร ดังนั้นจึงคิดว่า ต้องไปดูเนื้อใน

ถามว่า ใน MOU ไม่ได้มีการเขียน เรื่องม. 112 นายธนกร กล่าวว่า ก็ไม่ได้เขียน แต่เขาก็ทำได้ เพราะเขาบอกว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคที่ทำได้ ในหลายๆนโยบาย ซึ่งตนคิดว่าเขาทำอยู่แล้ว เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการแสดงละครหน้าฉากหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ได้หมายถึงอย่างนั้น การร่วมรัฐบาลมีวิธีการหลายรูปแบบ บางครั้งขนาดทำ MOU กันแล้วก็เปลี่ยนแปลงได้ ต้องดูเงื่อนไขที่ลงตัวมากกว่า และกระบวนการเลือกนายกฯก็มีหลายขั้นตอนตนเอาใจช่วยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้กำลังใจสมาชิก ให้ใจเย็นๆ นิ่งๆ หมายความว่ายังมีความหวังในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ นายกฯก็เป็นคนอย่างนี้ อยากให้กำลังใจคนอื่น จริงๆแล้วพวกเราอยากให้กำลังใจท่าน แต่ด้วยความที่ท่านผ่านร้อนผ่านหนาวมาทุกรูปแบบ มีประสบการณ์เยอะ ก็แนะนำส.ส.ใหม่ และแนะนำคนที่พ่ายแพ้ว่าอย่าท้อแท้ เส้นทางยังอีกยาวไกล ก็ให้กำลังใจพวกเราในการต่อสู้ แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์คือคำแนะนำของท่าน ถ้าเรานำไปทบทวนและไปปรับ อนาคตก็คิดว่าเราจะสามารถเป็นพรรคอันดับ 1 ได้ในอนาคต

ถามว่า หมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่กับพรรคไปจนถึงพรรครทสช. จะได้อันดับ 1 เลยใช่หรือไม่นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่พูดถึงคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์ อย่างบางพรรคหาเสียง ลงพื้นที่พบปะประชาชนมา 2 ปีแล้ว แต่พวกเราตั้งพรรคใหม่มาเพียงแค่ 3-4 เดือนก็ต้องปรับ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐจะยุบพรรคเพื่อย้าย ส.ส. มารวมเสียงกับพรรคเพื่อไทยว่า ขนาดสื่อมวลชนยังรู้สึกว่าใช่หรือเปล่า เพราะฉะนั้นคนไทยก็ตั้งข้อสังเกตได้ ก็ต้องรอดูว่ามันทำได้หรือเปล่า แต่จริงๆ อยากให้มันจบๆ ไป พร้อมกล่าวว่า “ผมก็เป็นฝ่ายค้านก็ดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.