'จุรินทร์' ไม่ขวาง 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนปชป.ค้านแก้ม.112

23 พ.ค.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวจะไปร่วมกับบางพรรคจัดตั้งรัฐบาล ว่า การจัดตั้งรัฐบาลชัดเจนระดับหนึ่งว่ามี 8 พรรคการเมืองร่วมกัน สถานการณ์เวลานี้ต้องเป็นไปตามนั้น ส่วนจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ มีหน้าที่อะไรต้องทำหน้าที่นั้นให้สมบูรณ์แบบที่สุด เราเคยทำมาทุกหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมจะประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายจุรินทร์จะลงสมัครแข่งอีกครั้งหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคิดแต่ส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคฯชุดใหม่ว่าจะทำให้ดีที่สุดได้อย่างไร และวันที่ 24 พ.ค.นี้ คณะกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดรักษาการจะประชุมและพูดคุยถึงการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคฯชุดใหม่ ส่วนใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นเรื่องที่สมาชิกพรรคต้องคิดร่วมกัน และเป็นความสมัครใจของผู้ที่ถูกเสนอชื่อด้วย ส่วนตัวอยากให้เป็นคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาเป็นกก.บห.เพื่อขับเคลื่อนพรรคโดยไม่ขอพูดถึงตัวบุคคล

เมื่อถามย้ำว่าจะพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะวางมือทางการเมืองด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ก้าวล่วง แต่เวลานี้กก.บห.ทั้งหมด ยังต้องทำหน้าที่รักษาการต่อ และจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ เหมือนเดิมทุกอย่าง ทั้งเรื่องกฎหมายอาญา มาตรา112 ไม่ว่าพรรคจะอยู่สถานะใดก็ตาม

ถามว่าหากพรรคก้าวไกล เดินหน้าเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจะไม่ให้แก้ไขใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า จุดยืนเราไม่เปลี่ยน และเป็นพรรคต้นๆที่ประกาศจุดยืนเรื่องนี้ และไม่ขอวิจารณ์เรื่องที่ไม่มีเรื่องแก้ไขมาตรา112 อยู่ในเอ็มโอยูตั้งรัฐบาล เนื่องจากทุกอย่างยังไม่นิ่ง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะให้ความเห็นอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ จะไปร่วมด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องยังไม่เกิด ตอนนี้พรรคก้าวไกลร่วมกับอีก 7 พรรค กำลังจัดตั้งรัฐบาล เราจะไม่ไปเป็นอุปสรรค ปล่อยให้เขาทำหน้าที่ไปและหวังว่าจะทำได้สำเร็จ

เมื่อถามถึงท่าทีการลงมติของพรรคในสภา นายจุรินทร์ กล่าวว่า การลงมติเป็นหน้าที่ส.ส.ชุดใหม่ที่จะพิจารณา และตอบล่วงหน้าไม่ได้ว่าส.ส.จะโหวตอย่างไร ต้องรอให้พรรคประชุมส.ส.ก่อน คงจะพิจารณาเรื่องนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'