'ประชาชาติ' หนุนพรรคอันดับ 1 เป็นประธานสภาฯ มั่นใจก้าวไกล-เพื่อไทยตกลงกันได้

30 พ.ค.2566 - ที่พรรคประชา​ชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า วาระการประชุมในวันนี้คงจะมาคุยเรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่ ในการประชุมพรรคก้าวไกลมาใช้สถานที่พรรคประชาชาติ นำเอ็มโอยู 23 ข้อมาลงรายละเอียดว่าทำอย่างไรจะแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะใน 23 ข้อ เอาเป็นหัวข้อสำคัญที่พรรคการเมืองไปหาเสียง ส่วนเรื่องอื่นๆ อยู่ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะนำเสนอ

เมื่อว่าพรรคประชาชาติมีอะไรที่อยากจะทำเป็นอันดับแรก เมื่อเป็นรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า วันนี้เราต้องแก้ปัญหาของประชาชน ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน การเอารัดเอาเปรียบ ปัญหาภาคใต้ เราต้องแก้ปัญหา ซึ่งพบว่ามีความเหลื่อมล้ำที่รัฐบาลสร้างรัฐรวมศูนย์ เพราะไม่ไว้ใจหน่วยงานในพื้นที่ ไม่ไว้ใจหน่วยงานราชการ การศึกษามีปัญหา การศึกษาชาตินิยมเกินไป การสัมปทานผูกขาด และปัญหายาเสพติด เราจะต้องทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องประธานสภาฯ เลขาธิการพรรคประชาชาติ เชื่อว่าพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย จะมาคุยกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ถ้าทั้งสองพรรคตกลงกันได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ในการเลือกประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และจริยธรรม ไม่มีเรื่องอายุมากหรือน้อย

เมื่อถามกรณีส้มหล่น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน ไม่มีส้มหล่น แต่พรรคส้มควรเป็นรัฐบาล ทั้งนี้ในส่วนของการเลือกประธานสภาฯ ปกติพรรคอันดับ 1 เป็นประธาน พรรคอันดับสองและสามเป็นรองประธาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น