มิติใหม่ตั้งรัฐบาล '8 พรรค' เร่งชงนโยบาย-ภารกิจหลัก ส่งต่อรัฐบาลรักษาการดูแล

“ชลน่าน” โวเสียงตอบรับ 8 พรรคร่วมดี ยันต้องตั้งรบ. เลือกนายกฯ ให้ได้ ย้ำสองพรรคไม่ขัดแย้งปมเลือกประธานสภาฯ

31 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.35 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพท.กล่าวภายหลังการตั้งคณะทำงาน 7 คณะของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรคว่า หลังจากที่พูดคุยกันแล้ว บรรยากาศน่าจะดีขึ้นในมุมสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ว่าเรามุ่งมั่นทำงานร่วมกัน เสียงตอบรับเป็นไปในทางที่ดี ทั้งนี้ จากที่เรากำหนดแนวทางการทำงาน สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือเราจะใช้วาระงานเป็นตัวกำหนดการทำงานหลังจากที่เราทำเอ็มโอยูร่วมกันแล้ว ซึ่งมีทั้งหมด 23 ข้อซึ่งจะแปรเปลี่ยนเป็นวาระงาน โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน จะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 6 มิ.ย.ที่พรรคพท. ส่วนคณะทำงานภารกิจ 7 คณะ เราคาดหวังจัดทำเป็นตัวนโยบายของรัฐบาลที่คณะทำงานฯ จะรวบรวมเพื่อเสนอคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมต่อไป และส่งเข้าที่ประชุมหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค เพื่อเป็นกำหนดเป็นแนวทางในการจัดทำนโยบายร่วมกัน

“เมื่อได้ตัวร่างนโยบายและภารกิจหลักที่เป็นชุดข้อเสนอเชิงวิสัยทัศน์ของรัฐบาลใหม่ ถ้ามีข้อเสนอเชิงสังคมที่เป็นปัญหาเร่งด่วน เรามุ่งหวังว่าวิสัยทัศน์ที่เราเสนอเปรียบเทียบ จะเป็นเครื่องมือที่เราส่งต่อให้รัฐบาลรักษาการเข้าไปดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทั้งนี้ การส่งต่อภารกิจจากรัฐบาลรักษาการก็จะเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งเราตระหนักตลอดว่าเรายังไม่มีหน้าที่และอำาจในการเป็นรัฐบาล เพราะอยู่ในขั้นตอนเตรียมจัดตั้งรัฐบาล และถ้าเราจะมีอำนาจจริงเราต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ตั้งสภาฯ ให้ได้ เลือกนายกฯ ให้ได้ และตั้งคณะรัฐมนตรีให้ได้ และสุดท้ายคือการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจึงจะทำหน้าที่ได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ในการประชุมวันที่ 6 มิ.ย.ที่พรรคพท.จะเป็นการประชุมของคณะกรรมการประสานงานฯ ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.จะเป็นการประชุมในส่วนของหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคที่พรรคพท.เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ เมื่อไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทางคณะเจรจาเริ่มงานกันตั้งแต่วันที่30 พ.ค.โดยได้เริ่มพูดคุยกันไปส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับในส่วนของฝ่ายบริหาร เราเห็นว่าตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สังคมคาดหวังว่าจะต้องไม่เกิดข้อขัดแย้งระหว่างพรรคก.ก.และพท. โดยตำแหน่งดังกล่าวจะไม่ใช่โควตาพรรคใดพรรคหนึ่ง ให้คณะเจรจาพูดคุยเสมือนเป็นพรรคเดียวกัน

เมื่อถามว่าภายในพรรคมีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่หลังจากมีชื่อ นพ.ชลน่าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคพท.จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องตำแหน่งและตัวบุคคล ซึ่งน่าจะเป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น รวมถึงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้พูดคุยกัน เราจะใช้วาระงานเป็นตัวกำหนด หลังจากที่คณะทำงานและคณะกรรมการประสานงานฯ พูดคุยกันได้ส่วนหนึ่ง ทางที่ประชุมของหัวหน้าพรรคที่กำหนดพูดคุยทุกสองสัปดาห์ จะมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หลังจากนั้นจะได้พูดคุยเรื่องการแบ่งงานรวมถึงตำแหน่งต่างๆ

เมื่อถามถึงการพิจารณาตัวบุคคลที่จะเข้าไปนั่งในคณะทำงาน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แต่ละพรรคจะเสนอชื่อตัวบุคคลซึ่งพรรคพท.จะได้พิจารณาตัวบุคคลเช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุว่าตำแหน่งนี้จะเป็นใครก็ได้ ขอเพียงวางตัวเป็นกลาง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นั่นคือหน้าที่และอำนาจของประธานสภาฯ อยู่แล้ว รัฐธรรมนูญบังคับว่าถ้าคุณเป็นประธานสภาฯ ต้องไม่มีตำแหน่งทางการเมืองในพรรคการเมือง ต้องเป็นกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”