ก้าวไกลเชียร์สุดลิ่ม 'ศิริกัญญา' เหมาะนั่ง รมว.คลัง ค่าแรง 450 ยึดตามพิธาพูด

31 พ.ค.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความพร้อมในการประสานทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคว่า ตามที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยแถลงไว้ว่าพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องไฟฟ้าและน้ำมัน จึงอยากผลักดันยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร รวมถึงก๊าซหุงต้ม โดยจะเน้นดูแลเรื่องค่าครองชีพประชาชน และต้นทุนพลังงาน ซึ่งตนเป็นตัวแทนด้านพลังงานในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะนำเรื่องเหล่านี้ไปหารือในพรรคที่จะร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งเมื่อรัฐบาลใหม่เข้าทำงานก็จะสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และแก้ไขปัญหากับประชาชนได้อย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นเพียงการเริ่มตั้งคณะทำงาน อาจยังจะไม่ได้ข้อสรุป

เมื่อถามว่า มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท จะทำได้จริงหรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ตามข่าวกระทรวงพลังงานได้ให้ความเห็นไปแล้ว ซึ่งเราในฐานะเป็นพรรคที่จะร่วมรัฐบาลใหม่ควรมีความเห็นให้กับรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้เต็มที่ โดยในวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกัน

เมื่อถามว่า คณะทำงานเปลี่ยนผ่านพรรคที่จะร่วมรัฐบาลจะนำไปสู่การทำงานในกระทรวงจริงหรือไม่ นายวรภพไม่ได้ตอบคำถามนี้ พร้อมกล่าวว่า ยืนยันเช่นเดิมว่าเมื่อคณะทำงานเปลี่ยนผ่านได้ข้อสรุปในเรื่องใดก็จะนำไปสู่การปฏิบัติเมื่อมาเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่า กรณีที่หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคก้าวไกลไปพบปะหอการค้าไทยในวันนี้จะมีการหารือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำด้วยหรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องมีการสื่อสาร เพราะประชาชนให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจและพลังงาน ดังนั้น ทุกคนมีคำถามนี้อยู่แล้ว ซึ่งเราก็รับฟัง เพราะจุดประสงค์ของเราคือการรับฟัง เพื่อให้มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท นาทีนี้ยังจะทำได้หรือไม่นั้น นายวรภพกล่าวว่า ยังขอให้ยึดตามที่หัวหน้าพรรคพูด ส่วนการเจรจาจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการ ผู้ว่าจ้าง และผู้ใช้แรงงานหรือไม่นั้น นายวรภพกล่าวว่า ในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ SME จึงน่าจะมีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ข้อกังวลเรื่องวัยวุฒิและประสบการณ์ของว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ นายวรภพกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่กังวล เพราะทำงานกับ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ยังมั่นใจในความสามารถและคุณสมบัติ คิดว่าทุกคนในพรรคก้าวไกลเชื่อมั่นในความสามารถของ น.ส.ศิริกัญญาว่าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้

เมื่อถามว่า เหมาะสมที่สุดในพรรคใช่หรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า แน่นอน ในพรรคไม่เคยมีใครตั้งคำถามว่าไม่เหมาะสม ส่วนคนที่มีความกังวลถือเป็นโจทย์ที่ต้องศึกษา แต่เชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายที่ชัดเจน ดังนั้น จะสื่อสารและทำความเข้าใจให้มากขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า