รทสช.บอก 'รัฐบาลแห่งชาติ​' เป็นเรื่องไกลมาก

'ธนกร' ลั่นรัฐบาลแห่งชาติ​เป็นเรื่องไกลมาก แต่เชื่อ 'จเด็ด' หวังดีต่อประเทศ ย้ำให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน​ แก้ต่างแทน 'พี่ตู่' ยันไม่เคยพูดกระตุ้น รทสช.​หวังส้มหล่นจัดตั้งรัฐบาล

01 มิ.ย.2566 - ทำเนียบรัฐบาล​ นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​ (ส.ว. )เสนอ การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่าเป็นเรื่องที่ไกลมาก​ แต่ก็เข้าใจได้ว่าท่านก็ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง​ ซึ่งท่านอาจมองว่าไม่ใช่อยู่ๆ จะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ท่านอาจมองว่าหากประเทศติดหล่ม​ หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรงมาก ก็เคยเสนอแนวทางนี้ แต่โดยส่วนตัวมองว่า ควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเพิ่งเลือกตั้งมา เราต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคิดว่าเขาคงจะตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเขาจะตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคในลำดับที่ 2 จัดตั้งไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่าหากบ้านเมืองติดหล่ม มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเด​ตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติและ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมกัน เข้ามาเป็นตัวแทนในรัฐบาลแห่งชาติ​ นายธนกร​ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องไกลไป อนาคตที่ไกลมาก เชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร แต่ในอนาคตเราก็ไม่ทราบ และพรรค รทสช.ขณะนี้เราก็อยู่นิ่งๆ ใช้เวลาตรงนี้ไปทำพรรคให้มีความนิยมมากขึ้น​ รวมไปถึงเฝ้ามองการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็เอาใจช่วย และเมื่อสักครู่ได้พบกับ​ นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และได้ให้กำลังใจท่าน

เมื่อถามการที่นายจเด็ด​ ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว​ จะเป็นการส่งสัญญาณในทางลับหรือไม่​ นายธนกรกล่าวว่า ไม่มี​ ปกตินายจเด็ดจะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง และจากการฟังการอภิปรายของท่านในสภา เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา แต่ทุกๆ ท่านก็หวังดีกับประเทศ ท่านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องของอนาคต เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการจุดพลุ​ จุดประเด็นมาหลายครั้งแล้ว

ถามว่าทางพรรค รทสช.มีการมองหรือไม่ว่าการจับขั้วรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาอีกฝั่งรัฐบาลเดิมแล้ว​ นายธนกร​ กล่าวว่า​ เราไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว​ พรรค รทสช.มี 36 เสียง และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้ในข้อมูลของสื่อมวลชน และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่า รทสช.จะเป็นรัฐบาลแน่ ตรงนั้นขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และ พล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง ท่านก็บอกเสมอให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป

เมื่อถามย้ำว่าสรุปว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดในที่ประชุมขอให้ว่าที่ ส.สของพรรครอก่อน เพราะอาจได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้นไม่เป็นความจริงใช่กรือไม่ ​ นายธนกร​ กล่าวยืนยันว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดประโยคดังกล่าวนั้นเลย เพียงแต่ท่านบอกว่าให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไป ขอยืนยันตรงนี้ และขอให้ความเป็นธรรมด้วยเนื่องจากเป็นการสื่อสารออกไปที่คลาดเคลื่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ