'รังสิมันต์' ข้องใจตั้งรัฐบาลแห่งชาติไปทำไม

ว่าที่ ส.ส.โรมปัดแนวคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ บอกบ้านเมืองไม่มีวิกฤตจนหาทางออกไม่ได้ ท่องคาถาปิดสวิตช์ ส.ว.ตั้งรัฐบาลสะดวกโยธินแน่

01 มิ.ย.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงข้อเสนอจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติของนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว.ว่า คาดว่า ส.ว.น่าจะติดปัญหาอยู่เรื่องเดียว คือเรื่อง มาตรา 112 ซึ่งต้องเรียนตามตรงว่าจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติไปทำไม หากเชื่อตามนั้นต้องไปยกเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตรา ซึ่งประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสภาพที่ต้องใช้เงื่อนไขนั้น ยังเชื่อว่ายังสามารถเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้ วันนี้ประเทศไม่ได้เจอวิกฤตที่ทำให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ยอมรับว่าเงื่อนไขรัฐธรรมนูญบางมาตรายังเป็นอุปสรรค แต่สิ่งที่ต้องทำคือจัดตั้งรัฐบาลตามมติมหาชน เมื่อตั้งได้ค่อยถอดสลักอุปสรรคต่างๆ

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการส่งสัญญาณเพื่อบีบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ที่จริงก็มีความพยายามแบบนั้น แต่นายจเด็จไม่ใช่ตัวแทนของ ส.ว.ทุกคน ยังเห็น ส.ว.หลายคนที่ออกมาสนับสนุนพรรคก้าวไกล วันนี้อุปสรรคของเรามีแค่การปิดสวิตช์ มาตรา 272 ให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายก ซึ่งถ้าไม่มีส่วนนี้การเดินตั้งรัฐบาลก้าวไกลจะไม่มีปัญหาอะไรเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน