'อนุทิน' ให้กำลังใจก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ยันไม่มีดีลลับ ย้ำตอนหาเสียงพูดชัดอะไรรับได้- ไม่ได้

6 มิ.ย.2566- ที่ทำเนียบฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ครั้งแรก ภายหลังการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ตนพึ่งเดินกลับจากต่างประเทศ ไปประชุมองค์การอนามัยโลก ไม่ได้คุยหรือพบปะกับใครเลย วันนี้คงจะได้พบกันในการประชุมครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาได้คุยหรือดีลอะไรกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่รู้เรื่องเลย เมื่อถามว่ากรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยได้มีการปรับความเข้าใจกันหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ปรับเพราะไม่ได้มีอะไรที่ไม่เข้าใจกัน การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ และ เราเจอกันในบรรยากาศไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ต่างคนต่างเป็นแขกของเรื่องฟุตบอล

ผู้สื่อข่าวถามว่าในทางการเมืองจะตีบตันหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ให้กำลังใจ พรรคภูมิใจไทยยังทำตามที่พูดไว้เสมอ เราต้องให้พรรคมีคะแนนเสียงมากที่สุดได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เขาก็กำลังจัดตั้งอยู่ เราก็ต้องช่วยกันให้กำลังใจ

เมื่อถามว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ หากประสบปัญหาเรื่องหุ้นไอทีวี จะมีทางออกทางการเมืองอย่างไร นายอนุทิน ตนไม่ทราบเพราะมันก็มีเหตุผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็บอกไม่มีปัญหา อีกฝ่ายก็บอกมีปัญหาเราจึงไม่สามารถไปเกี่ยวข้องตรงนั้นได้

ถามว่าแบบนี้ก็มีโอกาสพลิกขั้วได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าพึ่งไปคิดแบบนั้น วันนี้เรายังทำงานอยู่ ยังเป็นรัฐบาลที่จะต้องบริหารราชการแผ่นดิน จนกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เราก็ต้องทำงานในหน้าที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ไม่ผิดกฎระเบียบและรักษามารยาทของการเป็นรัฐบาลรักษาการให้มากที่สุด

ซักว่ามีประชาชนฝ่ายสลับสนุนพรรคก้าวไกลอยากให้รัฐบาลปัจจุบันแสดงสปิริต นายอนุทิน กล่าวว่า สปิริตคือการทำงาน ต้องทำงาน ประเทศต้องมีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าเมื่อถึงเวลาโหวตนายกฯเหมือนมีการเรียกร้องเรื่องสปิริตให้ฝั่งรัฐบาลปัจจุบันไปโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยตอนหาเสียงมีจุดยืนชัดเจนว่าเรารับอะไรได้รับอะไรไม่ได้

ถามว่าที่รับไม่ได้คือเรื่องแก้ไขประพมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าทุกคนย่อมมีความคาดหวังของผู้ที่เลือกเข้ามาทุกพรรคเราก็ต้องทำตาม ที่เราได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้ เมื่อถามว่ามีอะไรที่รับไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่รู้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยมีการประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าหรือไม่จุดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสูงสุดคืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้มีการรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการจากกกต. ก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้รับรองเลย ขอให้ชัดเจนก่อน เราก็รักษากติกา และพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่มีการประชุมอะไร จนกว่าจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ