8 พรรค กางไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล มั่นใจเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ แต่เก้าอี้ประธานสภาฯยังไม่จบ

มติหัวหน้า 8 พรรคร่วม เห็นชอบตั้ง 2 คณะทำงานประมง-งบประมาณ "พิธา" มั่นใจสัญญาณดีจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น

7 มิ.ย.2566 - เวลา 12.15 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นำแถลงความคืบหน้า ภายหลังการประชุมระหว่างหัวหน้าพรรคและแกนนำของทั้ง 8 พรรคร่วมว่า มีวาระการประชุมสำคัญสองเรื่อง คือ 1.การประเมินสถานการณ์การเมือง ตลอดจนถึงกรอบเวลาของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรีบทำงานในการรับรองส.ส. ให้เร็วที่สุด ให้ครบ 95% หากเป็นไปอย่างที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า วันที่ 13 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีกระบวนการต่อมา ตั้งแต่ให้ส.ส.รายงานตัว เลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี และถวายสัตย์ปฎิญาณตน ซึ่งเราเห็นตรงกันทั้ง 8 พรรค ว่าน่าจะเลื่อนเข้ามาได้เร็วมากขึ้น 2-3 สัปดาห์ และหมายความว่าหัวหน้าพรรคทุกคนจะต้องเตรียมการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมนโยบายในการแถลงต่อรัฐสภา หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ ซึ่งคาดว่าจะเข้าในช่วงส.ค. หรือ ก.ย. ถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็น่าจะมีการบริหารจัดการกระตุ้นเศรษฐกิจและดูและพี่น้องประชาชนได้รวดเร็วขึ้นเช่นเดียวกัน

2.การอัพเดตความคืบหน้าของคณะทำงาน คณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล สืบเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคเห็นได้ให้แนวทางในการทำงานต่อ ซึ่งการประชุมครั้งต่อไป จะประชุมในวันที่ 20 มิ.ย. ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย

และมีการขอให้ประสานไปยังคณะทำงาน เพื่อตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก 2 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะทำงานเกี่ยวกับการปฎิรูปประมง ซึ่งระบุไว้ในเอ็มโอยูอยู่แล้ว และเราเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน 2.คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ ถึงแม้จะมีงบประมาณผูกพันมาจากงบประมาณของปี 66 แต่หากเราทำงานได้เร็ว งบประมาณของปี 67 ก็น่าจะสามารถใช้ได้เร็ว และนำงบประมาณไปแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า เมื่อที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะขยับไทม์ไลน์การทำงานของร่วมรัฐบาล เรื่องปัญหาประธานสภาระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยก็น่าจะจบลงได้แล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังพูดคุยกันอยู่ ในเมื่อการประกาศรับรองส.ส.อาจจะเร็วขึ้น ทุกกระบวนการในการทำงานไม่ว่าบุคลากร นโยบาย หรืองบประมาณก็คงต้องเร่งรัดเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR