'อิ๊งค์' ยันเพื่อไทยยังรักเดียวใจเดียวไม่เบี้ยวขันหมากก้าวไกลแน่!

'อุ๊งอิ๊ง' ยันแม่เป็นห่วงในฐานะลูกสาวคนเล็ก แต่มั่นใจพร้อมนั่งนายกฯ ถึงมาจุดนี้ ลั่นไม่มีพลิกขั้วเพื่อไทยคุยอะไรกับก้าวไกลอย่างไรก็ยังไม่เปลี่ยน

14 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เบรกในการนั่งเก้าอี้นายกฯ ว่าไม่ใช่เรื่องที่ทางครอบครัวเบรก แต่เป็นเรื่องที่คุณแม่พูดถึงลูกสาวคนเล็ก ซึ่งคิดว่าท่านก็คงมีความภูมิใจที่มาอยู่ในจุดนี้ แต่ลึกๆ ท่านก็คงเห็นว่ามีความเป็นเด็ก ซึ่งนี่เป็นแค่ในความรู้สึก แต่ในความเป็นจริงเราก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เด็ก ฉะนั้นเรื่องที่คุณแม่มีความเป็นห่วงเราก็เข้าใจอยู่แล้ว และไม่ได้โกรธอะไรด้วยซ้ำ ซึ่งคุณแม่ก็มีความเป็นห่วงตั้งแต่ที่ตั้งท้องและลงพื้นที่ ซึ่งต้องพูดตลอดว่าโอเค หาหมอแล้ว ซึ่งจะบอกกับคุณแม่แบบนี้ทุกครั้ง และย้ำว่าไม่ได้มีมิติอื่นจริงๆ

เมื่อถามต่อว่าส่วนตัวพร้อมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ถ้าไม่พร้อม อิ๊งค์คงไม่ให้ชื่อตัวเองไปลง ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ก้าวมาอยู่จุดนี้ ซึ่งอิ๊งค์รู้สึกว่าถ้าเราไม่พร้อม เราก็ต้องบอกคนในพรรคว่าเราไม่พร้อม”

เมื่อถามว่าแสดงว่าคุณแม่มีการมองข้ามช็อตไปหรือไม่ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในใจมีคำอธิบายมากมาย และอยากอธิบายให้ฟังว่าสิ่งที่คุณแม่คิด คิดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ตนเองก็ต้องมีสิทธิ์ใช่หรือไม่ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. หากพรรค พท.ชนะการเลือกตั้ง ไม่ว่าตนเอง นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท.ก็มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ หากเราเป็นพรรคอันดับ 1 คุณแม่ก็คงจะมีการคิดถึงว่าจะมีสิทธิ์เป็นไปได้หรือไม่ ท่านก็คงมีความเป็นห่วงว่าหากพรรค พท.ได้อันดับ 1 จริงๆ ตนเองต้องเป็นนายกฯหรือไม่ จะมีการคุยกันอย่างไรในพรรค ซึ่งคุณแม่มีความเป็นห่วงตรงนี้จริงๆ และท่านพูดเสมอ ซึ่งมีแค่นั้นจริงๆ ในมู้ดของคนเป็นแม่

เมื่อถามถึงกรณีที่ขณะนี้นายพิธา มีคดีเข้ามาจำนวนมาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรค พท.เคยผ่านกระบวนการถูกยุบพรรคมาแล้วถึง 2 ครั้ง จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความหนักแน่นในประชาธิปไตย เคารพเสียงของประชาชน เมื่อประชาชนเลือกแล้วก็อยากจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาประเทศ สำหรับกระบวนการยุติธรรมต่างๆ ขอให้พิจารณาตามข้อมูลหลักฐาน ขอส่งกำลังใจให้นายพิธาด้วย เพราะประเทศรอการขับเคลื่อนไปข้างหน้าไม่ไหวแล้ว เราต้องมีการเมืองแบบใหม่ เมื่อประชาชนเลือกตั้งมาเคารพเสียงประชาชนแล้วมุ่งไปข้างหน้าต่อ สิ่งที่พรรค พท.หรือครอบครัวของตนเคยเจอ ก็อยากให้ยุติลง อยากให้มีการเมืองสร้างสรรค์

เมื่อถามว่ามีการประเมินสถานการณ์หรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุกับนายพิธา รูปแบบการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ไม่อยากให้พูดถึงเหตุการณ์สมมุติ โจทย์ที่ตนเองและพรรค พท.มีอยู่คือพรรค ก.ก.เป็นพรรคอันดับหนึ่ง เราจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกัน เราจะทำตรงนี้ให้เต็มที่

เมื่อถามย้ำว่าหากปมหุ้นของนายพิธาส่งผลกระทบกับการเลือกนายกฯ แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลจะยังเป็นฝ่ายประชาธิปไตยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน ฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันให้แน่น เราเคารพเสียงของประชาชน ไปตามนั้น กระบวนการที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ยืนยันว่าขอปฏิเสธกระแสข่าวการพลิกขั้วในช่วงที่ผ่านมา เราไม่มีแผนที่จะพลิกขั้วใดๆ ทั้งสิ้น งงข่าวดีลลับที่ออกมาจำนวนมาก คงลับมากเพราะไม่รู้เรื่อง ซึ่งมันไม่ใช่ อยากให้หนักแน่นไว้ พรรค พท.ที่คุยกับพรรค ก.ก.ไว้อย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ถามว่าหากเกิอุบัติเหตุแล้วพรรค พท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกว่า 60 เสียงที่ยังขาดอยู่จะหาจากที่ไหน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องกรรมการบริหารพรรคจะดีกว่า เพราะเขาได้คุยกับพรรค ก.ก.ด้วย คำถามนี้ลงรายละเอียดเกินไปที่จะตอบ

ถามถึงกระแสข่าวโผรัฐมนตรีต่างๆ ที่มีชื่อ น.ส.แพทองธารนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เห็นโผออกมาหลายครั้ง ขอบคุณสำหรับทุกตำแหน่ง แต่ไม่ใช่เลย ยังไม่ทราบเลย เห็นพร้อมกับคนที่ดูโซเชียล

เมื่อถามว่าหากจัดตั้งรัฐบาล จะเข้าไปรับตำแหน่งฝ่ายบริหารหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอรอดูก่อน และต้องรอดูผู้มีประสบการณ์หลายท่านที่ต้องตกลงกัน รวมถึงต้องพุดคุยกับพรรคร่วมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า