ฝ่ายประชาธิปไตยจบเห่แน่! ถ้าเก้าอี้ประธานสภาตกลงไม่ได้

'ไทยสร้างไทย' ลั่นไม่ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แนะ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' คุยตั้งประธานสภาให้จบ ไม่งั้นฝ่ายประชาธิปไตยจบเห่แน่

21 มิ.ย.2566 - ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคต้องการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ว่ายืนยันพรรคไม่มีปัญหาใด พยายามเสียสละให้การตั้งรัฐบาลราบรื่น ไม่มีเงื่อนไขใด ไม่เรียกร้องกระทรวงใด อาจเป็นความคาดหวังของบางคนที่พุดไป สเต็ปแรกขณะนี้ต้องเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรีให้ได้เสียก่อน โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาฯถ้าไม่ลงตัวใน 8 พรรค การตั้งรัฐบาลจะยากเย็น

เมื่อถามว่าถ้าตำแหน่งประธานสภาไม่ลงตัว จะเป็นฉนวนการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สิ่งที่กลัวที่สุด คือไม่อยากเห็นการชุมนุม การสูญเสีย เพราะจะเป็นข้ออ้างที่จะนำสู่การทำรัฐประหาร ดังนั้นทั้งสองพรรคใหญ่ต้องรู้ว่าตำแหน่งประธานสภามีความสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่ประมุขนิติบัญญัติ แต่สถานการณ์การเมืองเช่นนี้ขอให้พรรคที่หนึ่ง และพรรคที่สองไปคุยกันให้จบ เสียสละเพื่อส่วนร่วม ตกลงกันให้ได้ ถ้าโหวตแข่งกันฝ่ายประชาธิปไตยจบแน่นอน ถ้าไม่จบ จบเห่แน่

ส่วนการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรค ทสท.กล่าวว่า เคยยื่นเรื่องให้แก้ไขโดยให้ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยไม่แตะต้องหมวด1 และหมวด2 ไม่ต้องทำประชามติ อยากให้ประชาชนสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ของพรรค เพราะไม่ได้แก้ไขเพียงแค่ ส.ว. 250 คน แต่ยังมีเรื่องยุทธศาสตร์ 20 ปี ที่เป็นเงื่อนไขให้ทุกรัฐบาลต้องปฏิบัติตาม อาจทำให้เกิดวิกฤตการเมืองตามมา จึงต้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อยู่ในมือของประชาชน ไม่ใช่ปลายกระบอกปืนของเผด็จการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรู ดิจิทัล ร่วมเสริมศักยภาพ ททท. อัปสกิลดิจิทัลผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว พัฒนาหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” รุ่นที่ 5 ปี 2567

กรุงเทพฯ 26 เมษายน 2567 – นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ