'วันนอร์' เปิดใจรับตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะความจำเป็นทางการเมือง

“วันนอร์”เปิดใจรับตำแหน่งประธานสภาฯเพราะความจำเป็นทางการเมือง พร้อมแบ่งงานให้ “ปดิพัทธ์”คุมงานกฎหมายทั้งหมด ขณะที่ “พิเชษฐ์” รับผิดชอบ กระทู้-ญัตติ -รักษาความปลอดภัย โวเตรียมพร้อมรับมือม็อบโหวตนายกฯแล้ว

10 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้พบปะข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในการเข้าร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการแบ่งงานให้กับรองประธานสภาฯทั้งสองคน

ทั้งนี้มีรายงานข่าว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับข้าราชการว่า ขอให้ข้าราชการรัฐสภา ตั้งใจทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของรัฐสภาและประชาชน การทำดีพระเจ้ามองเห็น ทำดีต้องได้ดี ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใสยึดระบบคุณธรรมและรับฟังความเห็นของทุกกฝ่ายและประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้กล่าวความในใจตอนหนึ่งด้วยว่า ตั้งใจเข้ามาเป็น ส.ส. โดยไม่หวังตำแหน่งใดๆ เพราะตนเคยเป็นประธานสภาฯ มาแล้ว แต่เว้นวรรคไป 27 ปี อย่างไรก็ดีการเข้ารับตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะเป็นความจำเป็นทางการเมือง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ตนและรองประธานสภาฯ ทั้ง2คนมีความตั้งใจในการทำงาน เบื้องต้นในการประชุมสภาฯ อาจจะเพิ่มวันประชุมจากเดิมสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธ และวันพฤหัสบดี จะเพิ่มเป็น 3 วัน อาจจะเพิ่มวัน อังคาร หรือ วันศุกร์ เพื่อเป็นการประชุมสภาฯ ส่วนอีก 2 วัน จะเป็นงานของคณะกรรมาธิการฯ

ขณะที่นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับหารือกับ ประธานสภาฯ ถึงการแบ่งงาน ว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูด้านการพิจารณากฎหมายทั้งหมด และระเบียบวาระการประชุม รวมทั้งงานด้านการต่างประเทศ งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการประชมสัมพันธ์

เมื่อถามว่า เมื่อได้รับมอบหมายให้ดูด้านกฎหมาย จะทำให้ผลักดันกฎหมายที่พรรคก้าวไกล จะเสนอสะดวกขึ้นหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไประเบียบ ไม่ใช่จะต้องมาทำให้พรรคไหนสะดวกขึ้น และถ้าเวลาการพิจารณากฎหมายมีมากเพียงพอก็จะไม่เสียเวลา อย่างคราวที่แล้ว สภาฯ เสียเวลาไปกับการพิจารณาหลายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ตนจะมาตัดตอนให้มันดี ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบ และการเสนอกฎหมายของสมาชิก ไม่ใช่จะมาอำนวยความสะดวกให้เฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แสดงว่า พรรคก้าวไกลจะได้รับความเป็นธรรมมากขึ้นหรือไม่ เพราะบางเรื่องน่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ใช่ บางเรื่องก็นำไปวินิจฉัยในสภาฯ ไม่ต้องมาอยู่ที่ประธานสภาฯ อย่างเดียว

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการกลั่นกรองกระทู้ถาม และญัตติ เรื่องที่ประธานสภาฯแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ การรับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ไช่เรื่องเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) รวมทั้งการพิจารณาการลาการประชุมของสมาชิก การพิจารณาส่งข้อหารือของสภาชิกให้รัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ นอกจากนี้ ตนยังได้ดูเรื่องกำกับงานบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เกี่ยวกับงานด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ ด้านกฎหมาย ด้านกรรมาธิการ และด้านความปลอดภัย

เมื่อถามว่า เมื่อได้ดูเรื่องความปลอดภัย หมายความว่าต้องเตรียมรับมือการชุมนุมวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ก็ต้องช่วยดูด้วย โดยได้ประสานกับตำรวจไว้พร้อมแล้ว ซึ่งตนไม่ได้หนักใจอะไร ก็จะดูให้เป็นไปตามสถานการณ์ ส่วนเรื่องการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการกางเต๊นท์ให้กับผู้ชุมนุนนั้น จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 12 ก.ค.โดยทางกทม. จะเข้ามาดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก