'สมชาย' เผย ส.ว.กังวลหากเสนอชื่อ 'พิธา' โหวตนั่งนายกฯ ซ้ำรอบสอง อาจถูกยื่นศาลตีความ

11 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของส.ว.ว่า เชื่อว่าส.ว.มีดุลยพินิจอยู่แล้วในการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค.นี้ ส.ส.มีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ แต่ส.ว.ก็มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบ จึงต้องฟังข้อมูลรอบด้านทั้งการแสดงวิสัยทัศน์จากผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ข้อมูลการอภิปรายจากสมาชิกรัฐสภา ข้อมูลทางคดีที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ส.ว.จะใช้ดุลยพินิจได้อย่างดี แต่ผลโหวตจะออกมาอย่างไร รอดูวันที่ 13 ก.ค. ส่วนข้อเสนอการให้เลื่อนโหวตนายกฯในวันที่ 13 ก.ค.ออกไปก่อน เพื่อรอให้มีความชัดเจนถึงการตีความคุณสมบัติส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องการถือหุ้นสื่อนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภาจะเห็นอย่างไร จะมีความกังวลถึงขั้นให้เลื่อนโหวตนายกฯหรือไม่นั้น จะรอฟังข้อมูลการอภิปรายถึงเวลา 17.00 น. วันที่ 13 ก.ค.แล้วจึงลงมติโหวตนายกฯ

นายสมชาย กล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่กังวลดังกล่าว ส่วนกระแสข่าวจะมีส.ว.งดออกเสียง 90% ในการโหวตนายกฯนั้น ยังไม่ทราบ เพราะบางฝ่ายก็บอกว่า มีเสียงเพียงพอ การโหวตของส.ว.ต้องคำนึงว่า ถ้าพาประเทศรุ่งเรืองก็เห็นด้วย แต่ถ้าเลือกแล้ว พาประเทศวิกฤติ เปลี่ยนแปลงพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ก็ไม่เห็นด้วย เพราะส.ว.250 คน ต้องร่วมรับผิดชอบในการโหวต ส่วนตัวมีความไม่สบายใจในหลยาประเด็น ทั้งการแก้ไขมาตรา 112 แม้สุดท้ายนายพิธายืนยันจะไม่แก้ไข แต่ต้องถามสมาชิกพรรคก้าวไกลที่เหลือ และเครือข่ายว่า คิดแบบเดียวกันหรือไม่

นายสมชาย ยังกล่าวถึงข้อกังวลของส.ว.ไม่ให้นำชื่อนายพิธามาโหวตในรอบสอง หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาในการโหวตครั้งแรก วันที่ 13 ก.ค.ว่า แม้รัฐธรรมนูญจะไม่มีข้อห้ามเรื่องการเสนอชื่อโหวตซ้ำรอบสอง แต่ส.ว.ก็กังวลใจ หากจะให้โหวตไปเรื่อยๆได้ จึงหยิบเรื่องนี้มาหารือกัน แต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่มองว่า เป็นเรื่องที่มีประเด็น หากโหวตครั้งแรกไม่ได้ แต่มาได้เสียงเห็นชอบตอนโหวตครั้งที่2 แต่มีคนไปยื่นตีความว่า การเสนอชื่อโหวตซ้ำ 2 รอบ ทำไม่ได้ หากปล่อยให้ทำหน้าที่ไปสัก 3 เดือน แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กระทำไม่ได้ จะทำให้การประชุมครม.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะหรือไม่ จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่ อย่างไรก็ตามหากในที่สุดชื่อนายพิธาไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา แล้วมีการพลิกขั้วรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่นักการเมืองต้องไปตกลงกัน จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส.ว.ไม่ยุ่งเกี่ยวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR