'ชลน่าน' ชี้ 'พิธา' ยังมีความชอบธรรมถูกเสนอชื่อโหวตนายกฯ จนกว่าศาลรธน.จะมีคำวินิจฉัย

“ชลน่าน” ชี้ “พิธา” ยังมีความชอบธรรม ถูกเสนอชื่อนายกฯพรุ่งนี้ มั่นใจยกมือหนุนไม่ลามถึงขั้นยุบพรรค รับห่วง “ส.ว.” ยกเหตุผลคดีหุ้นสื่อไม่โหวตให้

12 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะมีปัญหาต่อการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.หรือไม่ว่า ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งกระบวนการการโหวตนายกฯดำเนินการตามที่ประธานรัฐสภาได้นัดหมายไว้ และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย ก็ถือว่านายพิธายังมีคุณสมบัติและมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อ

เมื่อถามว่า หากนายพิธาได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ จะมีปัญหาเรื่องการตีความภายหลังหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะเป็นกระบวนการตามกฎหมาย จึงไม่คาดการณ์ว่าผลจะออกมาเช่นไร ฉะนั้นต้องรอดูข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

ถามย้ำว่าในคำร้องระบุว่าให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นคำร้องตามปกติที่อาศัยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เมื่อมีคำวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติแล้วกรณีที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็ขอให้ศาลวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ซักว่าให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบหรือไม่กรณีที่ ส.ว.ระบุว่ารู้ว่านายพิธามีปัญหาแต่ยังจะโหวตให้ อาจจะถึงขั้นยุบพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราก็ปรึกษาหารือ แต่ไม่ถึงขั้นที่วิเคราะห์ เพราะเป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐานของ ส.ว.บางท่าน เมื่อดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เราก็มั่นใจว่าสิ่งที่เราทำชอบด้วยกฎหมาย

ถามว่าเมื่อ กกต.มีมติเช่นนี้ห่วงสถานการณ์ของนายพิธาหรือไม่ เพราะยิ่งเป็นข้ออ้างให้ ส.ว. ไม่สนับสนุนนายพิธา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนก็เป็นห่วง เป้าหมายของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีเป้าหมายให้การโหวตเลือกนายกฯ สำเร็จลุล่วง เมื่อมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น ก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นห่วง และก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องแก้ปัญหาและบรรลุเป้าหมายให้ได้

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ที่กกต.เร่งรัดคดีก่อนวันโหวตนายกฯ เพียง 1 วันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกัน จึงยังไม่มีความเห็นร่วมในตอนนี้

ถามต่อว่าห่วงสถาการณ์มวลชนมาที่รัฐสภาวันที่ 13 ก.ค.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ห่วงแต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม หากอยู่ในสภาฯ ก็ขอให้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ที่มาสนับสนุนหรือมาชุมนุมก็มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ส่วนที่ ส.ว.อาจไม่มาร่วมประชุมก็เป็นแค่การคาดการณ์ เชื่อว่าแต่ละคนก็รับผิดชอบหน้าที่อยู่แล้ว โดยเฉพาะเป็นหน้าที่ที่สำคัญ และหากมวลชนอยู่ในกรอบ ส.ว.ก็จะอ้างไม่ได้

ถามอีกว่าพรรค พท.พูดชัดว่าจะไม่ทิ้งพรรคก.ก.ได้ถามกลับพรรคก.ก.หรือไม่ว่าหากเกิดอะไรขึ้นจะทิ้งพท.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เคยถาม เราเองต้องระมัดระวัง ทุกจังหวะก้าวย่างในการทำหน้าที่ร่วมกัน คำถามไหนไม่เหมาะสมก็ต้องระมัดระวัง เพราะพรคก.ก.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเชิญเราเข้าร่วม ก็ต้องเชื่อมั่นในความจริงใจของเขา

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องมีการพูดคุยเปิดใจมากขึ้นอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การทำงานร่วมกัน ก็ต้องพูดคุยกันตลอด เพื่อเป้าหมายสำคัญคือการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

ซักว่าในวันที่ 13 ก.ค.พรรค พท.จะเป็นคนเสนอชื่อนายกฯ เองหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุม 8 พรรคร่วมมีมติให้พรรค พท.เป็นคนเสนอชื่อ ตนในฐานะเป็นหัวหน้าพรรคก็จะดำเนินการตามนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล