เพื่อไทยหวังได้ความชัดเจนก้าวไกลก่อนโหวตรอบ 2

16 ก.ค.2566 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม8 พรรคร่วมช่วงเย็นวันที่ 17 ก.ค.ว่าก่อนไปหารือกับ 8 พรรคร่วมทางพรรคเพื่อไทยคงมีการหารือภายในถึง สถานการณ์การเมืองหลายๆเรื่อง เช่นการแสดงท่าทีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ที่พูดถึงสองสมรภูมิที่จำเป็นต้องต่อสู่หลังจากนี้ คือการโหวตนายกฯครั้งที่สอง ในทำนองว่า 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมต่อสู่เพื่อเปลี่ยนใจส.ว. และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา272 ซึ่งประเด็นแรกหากฟังการอภิปรายวันที่ 13 ก.ค.เห็นชัดว่าส.ว.ไม่ติดขัดในการเลือกนายพิธา แต่เขากังวลเรื่องท่าทีพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับประเด็น112 ซึ่งมองว่าก่อนการหารือกับพรรคร่วม 8 พรรค เย็นวันที่ 17 ก.ค. พรรคก้าวไกล ควรมีความชัดเจนในประเด็นนี้มาบอกพรรคร่วมด้วยกัน ส่วนมาตรา 272 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงเอ็มโอยู และก่อนเสนอประเด็นนี้พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้หารือกับพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เพราะฉะนั้น เรื่องนี้เราเคยเสนอแก้มาตรา 272 ไปแล้วในรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็ทำไม่สำเร็จครั้งนี้เราเห็นว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลามาพูดถึงเรื่องดังกล่าว ประเด็นที่ประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนคือการจัดตั้งรัฐบาลก็อยากให้พรรคก้าวไกลโฟกัสตรงนี้ และแนวทางแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย มุ่งไปที่การแก้ทั้งฉบับโดยการตั้งส.ส.ร. ตามที่เราได้ประกาศเป็นนโยบายดังนั้นการประชุมครั้งนี้ก็หวังว่าจะได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลก่อนโหวตวันที่ 19 ก.ค.

เมื่อถามถึงกรณีเสนอชื่อนายพิธา ครั้งนี้สองสามารถเสนอได้หรือไม่เพราะมีหลายฝ่ายออกมาตีความว่าหากเสนอไปถือเป็นการเสนอญัตติเดิมที่สภาฯเคยตีตกไปแล้วในสมัยประชุมเดียวกันตามข้องับคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมายซึ่งทราบว่าประธานรัฐสภาได้หารือทีมนักกฎหมายของรัฐสภาฯเพื่อหาความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว และวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้าประธานรัฐสภาฯเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย และจะได้ความชัดเจนประเด็นดังกล่าวก่อนการโหวตวันที่ 19 แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น