'ชัยธวัช' ดักคอ ส.ว.โหวตหนุน 'ประวิตร' ต้องมีคำตอบให้สังคม  

แฟ้มภาพ

“ชัยธวัช” ยันโหวตรอบ 2 ซ้ำรอยเหลวอีกรอบ “พิธา” พร้อมสละเก้าอี้นายกฯ เปิดทางเพื่อไทย ดักทาง ส.ว.หนุนประวิตร ต้องมีคำตอบให้สังคม

16 ก.ค.2566 – นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงโรดแมป ทั้ง 2 สมรภูมิของพรรคก้าวไกล ในการผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และการปิดสวิตช์ส.ว. ว่า รูปแบบของโรดแมปไม่มีอะไร อย่างที่นายพิธา ได้แถลงว่า ในการโหวตนายกรัฐมนตรี​ ครั้งถัดไปในวันที่ 19 ก.ค.นี้ และการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 เป็นการลงมติครั้งสำคัญ ประกอบกับบรรยากาศการสนับสนุนจากประชาชนที่สะท้อนออกมาประกอบกัน เป็นการประเมินว่าโอกาสที่นายพิธา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี​มีมากน้อยอย่างไร ถ้าชัดเจนว่าโอกาสมีน้อยจริงๆ นายพิธา พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ประเทศอีกครั้ง ด้วยการให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรี​ ครั้งที่ 2 พรรคก้าวไกลมียุทธศาสตร์ในการที่จะดึงเสียง ส.ว. ให้มาสนับสนุนนายพิธาอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นการพยายามพูดคุยทำความเข้าใจกับส.ว.ต่อ โดยเฉพาะกับส.ว.ที่ยังลังเลซึ่งมีจำนวนไม่น้อย และยังคงมีอีกหลายๆ วิธีการเพื่อที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภามากขึ้น แต่ก็ต้องมีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจซ้ำรอยในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงความกังวลของพรรคก้าวไกล หากขั้วรัฐบาลเดิมอาจจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อชิงกับนายพิธา ในวันโหวตนายกรัฐมนตรี​ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากมีการเสนอชื่อจริงก็ควรที่จะให้มีการอภิปรายในสภา เพื่อให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ถูกอภิปราย และให้เกิดการซักถามกันเกิดขึ้น การที่ฝ่ายเสียงข้างน้อยเสนอชื่อแข่งนายกรัฐมนตรี​เป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภาอยู่แล้ว แต่ก็ประมาทไม่ได้ หลายคนก็เกิดความกังวลว่า หากพล.อ.ประวิตร ถูกเสนอชื่อแข่งจะได้รับการโหวตอย่างท่วมท้น ทั้งจากส.ว.และฝั่งส.ส.เสียงข้างน้อยจนสามารถขึ้นเป็นนายกฯ ได้

“แต่ผมยังประเมินว่าอาจจะไม่ได้กังวลขนาดนั้น เพราะเชื่อว่า แม้จะมี ส.ว.จำนวนหนึ่งพร้อมหนุนพล.อ.ประวิตร แต่ก็มี ส.ว.จำนวนมากที่ไม่พร้อมจะโหวตให้เช่นกัน ซึ่งความเป็นเอกภาพในส.ว. นั้นไม่มี เพราะส.ว.จำนวนมากก็ยังไม่สามารถหาเหตุผลมาอธิบายต่อสังคมและตนเองได้ ว่าเหตุใดเมื่อไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี​ทั้งที่เป็นเสียงข้างมาก แล้วเหตุผลอะไรที่จะต้องโหวตให้กับพล.อ.ประวิตร ยังไม่รวมถึงคุณสมบัติความเหมาะสมในการเป็นผู้นำประเทศ ในสถานการณ์ที่ต้องการผู้นำเพื่อแก้ไขปัญหาซับซ้อน ดังนั้นหากให้ดูภาพรวมทั้งหมดหนักใจหรือไม่หากพล.อ.ประวิตร จะถูกเสนอชื่อชนกับนายพิธา ผมไม่ได้หนักใจอะไร เชื่อว่าพล.อ.ประวิตรก็ยังไม่พร้อมที่จะเสนอชื่อตัวเองแข่งด้วยซ้ำ” นายชัยธวัช ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง