'วราวุธ' ปักหลัก ไม่ร่วมทางพรรคแตะ ม.112 ลั่นยินดีเป็นฝ่ายค้าน

“วราวุธ” เผยหารือเพื่อไทย ย้ำจุดยืน ชทพ.ไม่ร่วมกับพรรคแก้-ยกเลิกม.112-ทัศนคติเชิงลบต่อสถาบัน ระบุ ถ้าต้องร่วม ยินดีเป็นฝ่ายค้าน 

23 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหาเสียงผู้สนับสนุนจากรัฐสภาเพิ่มทั้ง สส. และสว. ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานในการหาเสียง สว. และพรรคการเมืองอื่นที่มี สส.  ซึ่งการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งต้องขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยอย่างยินดี และขอย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำคือ แนวทางที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายภารกิจให้เรา ไม่ได้เป็นการเชิญมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่หารือว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร 

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ให้เกียรติมาหารือกัน การพูดคุยกันในวันนี้เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่เราได้พูดไว้ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง และตั้งแต่ก่อตั้งพรรค แน่นอนว่าการจะทำงานของเราด้วยกันไม่ว่าจะในมิติใด บริบทใด แนวทาง แนวนโยบายจะต้องไปในทิศทางเดียว เราได้เน้นย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ การทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เทิดทูนสถาบันอันเป็นที่สักการะของคนไทยทุกคน สิ่งสำคัญ เราจะไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก มาตรา 112 เป็นแนวทางสำคัญเรายึดมั่น ตลอดจนแนวทาง ทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย

“ หากแนวทางของพรรคการเมืองใดก็แล้วมีแนวคิดเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา และมีทัศนคติเชิงบวกต่อสถาบัน เราสามารถมาพูดคุยกันทำงานกันได้ แต่ถ้ามีพรรคการเมืองใดมีแนวทางที่ต่างออกไป ก็คงแยกย้ายกันทำงาน แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยมีแนวทางคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนาเกี่ยวกับสถาบัน มาตรา 112 ถ้ามีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย พวกเราก็ยินดีที่จะสนับสนุน แต่การทำงานของพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีแนวคิดที่แตกแยกออกจากที่เราคิดอยู่ ถ้ามีพรรคการเมืองใดมีแนวคิดแตกแยกคงจะแยกย้ายกันทำงาน “ นายวราวุธ ระบุ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคก้าวไกลลดเพดานมาตรา 112 พรรคชาติไทยพัฒนาจะสามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ทัศนคติต่อสถาบัน ซึ่งในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีทัศนคติคล้ายคลึงกัน ถ้าพรรคการเมืองใดมีทัศนคติเชิงบวกกับสถาบัน สามารถพูดคุยกันได้ 

 เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เราไม่ได้จะเลือกที่รักมักที่ชังพรรคนั้นพรรคนี้ แต่บอกว่าถ้าทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันมีทัศนคติ มีแนวนโยบายไปทางเดียวกันเรายินดีจะยกมือให้

 เมื่อถามว่า ประเมินท่าทีของพรรคก้าวไกลต่อสถาบันอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เราคงประเมินได้ในระดับหนึ่ง แต่ประชาชนจะประเมินได้ดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีอคติ อย่างไรก็ตาม การทำงานด้วยกัน มันต้องคิดไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าทำงานด้วยกันแล้วคิดตรงกันข้ามกัน คงทำงานไปด้วยกันไม่รอด และตั้งแต่วันแรก พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เขยื้อนออกจากจุดยืนตรงนี้เลย  เราพูดตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. เรายินดีเป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่ถ้าจะทำงานด้วยต้องมีแนวคิดและนโยบายที่ตรงกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้นำแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาไปกินช็อกมินต์เหมือนแกนนำพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เนื่องจากเปลี่ยนเป็นการไปเสิร์ฟให้ในที่ประชุมแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน

‘กิตติรัตน์’ ไม่เห็นด้วยแก้หนี้ต้องใช้เวลา ยันใช้ความจริงใจทุ่มเท ไม่เอาหางราน้ำ

คนสำคัญบางคน บอกว่า แก้หนี้ต้องใช้เวลา... ผมไม่เห็นด้วย เวลามันพาดอกเบี้ยโหด บนเงื่อนไขไม่เป็นธรรม เดินหน้าขยี้ลูกหนี้

ลูกเสธ.แดง รำลึก 14 ปีพ่อถูกลอบยิง มั่นใจรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม

เชื่อมั่นว่ารัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จะช่วยผลักดันให้คดีของคุณพ่อและพี่น้องเสื้อแดงคืบหน้า ด้วยการค้นหาความจริงและคืนความยุติธรรมให้กับพวกเราในที่สุด

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น