'วันนอร์' ขอฟังรายงานฝ่ายกม. บ่ายสองวันนี้ ต้องลุ้นศาลรธน.รับ-ไม่รับ ปมมติสภา

25 ก.ค. 2566- ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ในวันที่ 27 ก.ค.จำเป็นต้องเลื่อนวาระการเลือกนายกฯออกไปก่อนหรือไม่ว่า ได้รับทราบว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญแต่ไม่แน่ว่าจะส่งเรื่องไปวันนี้หรือเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนคิดว่าผู้ตรวจการแผ่นดินต้องรีบส่งโดยด่วน เพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยว่าการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ และในระหว่างที่ยังไม่ได้วินิจฉัยให้ประธานรัฐสภาชะลอการพิจารณาแต่งตั้งนายกฯออกไปก่อน เกรงว่าหากพิจารณาไปแล้วอาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้ ซึ่งตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯพิจารณาแล้วเสนอรายงานต่อตนในเวลา 14.00 น.วันนี้ว่าจะให้รัฐสภาดำเนินการอย่างไรในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ คงต้องฟังข้อพิจารณาของฝ่ายกฎหมายของสภาฯก่อน

ผู็สื่อข่าวถามว่าประธานรัฐสภาสามารถตัดสินใจได้เองหรือไม่หากได้ฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายแล้ว ประธานรัฐสภา ตอบว่า ประธานสภาฯมีอำนาจสั่งงด หรือเลื่อนการประชุมได้ แต่ก็ต้องฟังฝ่ายกฎหมายเสนอก่อนว่าถ้าต้องเลื่อนมีเหตุผลอย่างไร และการเลื่อนก็เช่นกัน ซึ่งยังมีเวลาก่อนที่จะถึงวันที่ 27 ก.ค. เพราะในวันที่ 26 ก.ค.ได้นัดวิป 3 ฝ่ายมาพิจารณาว่าจะมีการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่ แต่ตนจะฟังข้อมูลต่าง ๆให้ครบถ้วนและจะรีบดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่านายจรัล ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าศาลไม่มีเขตอำนาจในการพิจารณามติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว่า เราก็รับฟัง แต่ก็ต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะมีผูกพันกับทุกองค์กร รวมทั้งรัฐสภาด้วย

ถามแย้งว่าทางศาลยังไม่ได้รับเรื่องไว้ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญเพราะว่าขณะนี้เราไม่ทราบว่าส่งไปหรือไม่ คิดว่าเรื่องด่วนน่าจะส่งไปแล้ว ส่วนว่าศาลรัฐธรรมนูญเมื่อรับแล้วจะรับพิจารณา หรือไม่รับพิจารณาก็เป็นประเด็นหนึ่ง ถ้าไม่รับพิจารณาสภาก็ดำเนินการต่อไป แต่ถ้ารับพิจารณาแล้ว สภาฯก็ต้องพิจารณาว่าจะพิจารณาด้วยหรือต้องหยุดการดำเนินการเลือกนายกฯไว้ก่อน

ซักว่าถ้าไม่รับแล้วสั่งงดประชุมจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างไรหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภาตอบว่า เรายังไม่ทราบ แต่ศาลรัฐธรรมนูญคงจะมีวาระการประชุมโดยเร็ว หากสภามีการประชุมหรือทำอะไรไปแล้วเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย หรือขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ และเกิดความสับสนด้วย ดังนั้นวันนี้ขอประเมินสถานการณ์ก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป