'พีระพันธุ์' มั่นใจพรรคเสียงไม่แตกยังกั๊กร่วมรัฐบาลรอ 'เพื่อไทย' ตัดสินใจเอง

'พีระพันธุ์' เชื่อ รทสช.เสียงไม่แตก ไม่ง้อกระแส ส.ส.จ่อย้ายพรรค บอกไม่สบายใจก็ย้ายไป ยืนกรานไม่หนุน 188 ตั้งรัฐบาลดสียงข้างน้อย

03 ส.ค.2566 - ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช.ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนพรรค ว่ายังเหมือนเดิม ในฐานะเป็นพรรคการเมืองอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ในขณะเดียวกันต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศด้วย ว่าบุคคลนั้น รวมถึงนโยบายของพรรคต่างๆเหล่านั้นจะทำให้บ้านเมืองสงบสุข เดินหน้า และสถาบัน 3 เสาหลัก มีความมั่นคงจริงหรือไม่

ถามว่า พรรคเพื่อไทยประสานมายัง รทสช.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มี คราวที่แล้วเชิญไปก็คุยกันว่าจะสามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคที่ร่วมอยู่กับเขาได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ยืนยันไปว่ารับไม่ได้ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้คุยกันเลย

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแล้วใช่หรือไม่ หากมีการเชิญไปร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงพูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการติดต่อ

เมื่อถามว่า หากเงื่อนไขของเพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมมือได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายหลักของพรรคแกนนำด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ต้องมาคุยกันก่อน เราตั้งพรรคการเมืองนี้มาเพื่อชาติบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์ ถ้าเราคิดว่านโยบายของพรรคที่จะเป็นแกนนำไปด้วยกันกับ รทสช.ได้ เราก็จะร่วมมือกันได้ แต่ไม่ว่า รทสช.จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ในฐานะพรรคการเมืองอยากให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชู เสาหลักของประเทศ ทั้ง 3 เสาให้มั่นคงต่อไป

เมื่อถามว่าหากมีการโหวตนายกฯในวันที่ 4 ส.ค.นี้ รทสช.ไม่ได้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย หมายความว่าจะพิจารณาหน้างานเลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 เขาจะสนใจติดต่อใครให้ไปร่วมงานคงเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย เราไม่มีหน้าที่ ที่จะไปเจรจาติดต่อ ถ้าเขาคิดว่าเรามีความเหมาะสม ช่วยกันทำงานได้ เขาก็ติดต่อมาเอง

ถามอีกว่า 188 เสียงในขั้วของรัฐบาลเดิมจะจับมือเป็นแพคเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่ได้คุยกัน ซึ่งที่ผ่านมา รทสช. ยืนยันมาตลอดว่าเราไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะฉะนั้นแม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกันก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเราไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ 188 เสียงจะไปรวมกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าเราพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะฝั่งพรรคร่วมปัจจุบัน 188 ยังไม่ได้มานั่งคุยกันว่าจะอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

ถามถึงกรณี รทสช.จับตาการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายนี้ใช่หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดล่วงหน้า ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจเองถึงความเหมาะสมตรงไหน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ส.ส. รวมไทยสร้างชาติ บางส่วน สนับสนุนโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของเราเหมือนเดิม ที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ว่ามั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่เรารับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย เราคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้

ถามต่อว่า จะเป็นมติพรรคในการโหวตใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นมติไปแล้วในการประชุม เมื่อ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มี ส.ส.แตกแถวใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กติกาของพรรคการเมืองก็ต้องเป็นแบบนั้นทุกพรรค

เมื่อถามว่า มีกระแสการย้ายพรรคของ ส.ส. ในสังกัดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันนั้นแล้วแต่เป็นดุลยพินิจของแต่ละคน เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ ใครอยู่ที่ไหนเขาสบายใจ เขาก็อยู่ แต่ถ้าเขาไม่สบายใจเขาก็ต้องออกไป ทุกที่เหมือนกันหมด

ถามว่ายังไม่มีส.ส.คนไหนมาบอกใช่หรือไม่ว่าจะย้ายพรรค นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่มี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

กมธ.อุตฯ หนุนนายกฯ ดันแก้ไฟไหม้โรงงานสารเคมีเป็นปัญหาระดับชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม(กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและฝ่ายความมั่นคงมาช่วยแก้ปัญหาไฟไหม้