'เพื่อไทย' ไม่เอา 2 ลุงแน่ ชี้ยังไม่อยู่ในสถานการณ์ถูกกดดันให้ต้องจับมือ

แฟ้มภาพ

“อนุสรณ์” ย้ำ พท. ไม่จับมือ 2 ลุงแน่ อ้าง ขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ หรือถูกกดดันให้ต้องจับ  ระบุพรรคประกาศชัดเจนอยู่แล้ว โอกาสเป็นไปไม่ได้

6 ส.ค.2566 – นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงสมการการตั้งรัฐบาลกลัวว่าเกมการเมืองจะบีบให้พรรค พท. ต้องรวมเสียงกับพรรค 2 ลุงหรือไม่ ว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่เท่าที่ติดตามจากข่าวและจากที่คณะเจรจาแจ้งให้ทราบสส. จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การถูกกดดันหรือจะต้องไปรับข้อเสนอหรือเงื่อนไขของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลในลักษณะที่เรียกว่าถูกกดดันหรือบีบบังคับ ต้องยอมรับว่า พรรค พท.มี 141 เสียง และพรรคที่จะมาร่วม รัฐบาลนั้น หากเอาพี่น้องประชาชน เอาประเทศเป็นที่ตั้ง ตนเข้าใจว่าไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรที่จะมากดดัน  

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การตั้งรัฐบาลนั้นไม่ง่าย ทุกครั้งที่จะมีการตั้งก็จะมีการพูดคุยกันว่าพรรคใดเหมาะจะดูแลกระทรวงไหน แต่การพูดคุยและการเจรจาเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่น่าจะเป็นลักษณะของการถูกกดดันหรือถูกบับคั้นจากบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด  

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากในอนาคต พรรค พท. ต้องไปจับมือกับพรรคของสองลุง นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การจะไปจับมือกับสองลุงหรือไม่นั้น เมื่อสถานการณ์การเมืองเดินมาถึงการเรียกร้องความชัดเจนจากพรรค พท.ว่าจะจับมือกับพรรคของสองลุงหรือไม่ เราก็ยืนยันได้ว่าเราไม่ร่วมรัฐบาลกับสองลุง คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  

“ทุกวันนี้พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร แน่นอน และพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ไม่มีประยุทธ์แน่นอน พล.อ.ประวิตร ที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เราก็เห็นข่าวว่าเดี๋ยวจะลาออก จะวางมือทางการเมืองหรือไม่ แต่เราก็เห็นข่าวว่าเคยลาออกแล้วก็ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ผมเชื่อว่าตอนนี้ที่กลัวกันว่าจะมีสองลุง อย่างน้อยครึ่งทางไม่มีประยุทธ์แน่ๆ ส่วนประวิตร หากยังทำงานการเมืองต่อหรือจะมาร่วมรัฐบาล ผมก็ยังมั่นใจว่าไม่มีทั้งประยุทธ์และประวิตรแน่นอน” นายอนุสรณ์ กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่า พรรค พท.จะไม่จับมือแน่ๆ หากมีพล.อ.ประวิตรอยู่ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนเองคิดว่าการประกาศของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือการประกาศของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ประกาศชัดแล้วว่าถ้ามีสองลุง หัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และโอกาสที่จะมีสองลุงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลุงหนึ่งวางมือไปแล้ว ส่วนอีกลุงหนึ่งก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือสร้างอำนาจต่อรอง คงเป็นไปไม่ได้และเพื่อไทยคงไม่จับมือกับสองลุงแน่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ