เลขาฯก้าวไกล ปัดพัลวัน 'วาโย' ดอดขอ 'พปชร.' โหวตพิธาเป็นนายกฯ ไม่ใช่มติพรรค

11 ส.ค.2566 - ​ ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล​ได้ขอให้นายไผ่ร่วมโหวตนายกฯ ให้กับพรรคก้าวไกล​ว่า เข้าใจว่าเป็นการคุยกันในฐานะคนรู้จัก ไม่ได้เป็นสิ่งที่พรรคได้มอบหมาย ซึ่งวานนี้ตนก็ได้ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกล​ ไม่มีการเจรจาเพื่อขอเสียงจากพรรคพลัง​ประชารัฐ ซึ่งการพุดคุยระหว่างนพ.วาโย และนายไผ่นั้นไม่ได้เป็นการทำในนามของพรรคก้าวไกล​อยู่แล้ว

ส่วนที่มีการพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ พรรคเพื่อไทยเป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่มีมติอะไร คงจะได้พูดคุยอีกครั้งตอนที่มีการประชุมส.ส.ในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ส.ส.พรรคก้าวไกล​ สอบถามความคิดเห็นประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าไม่ให้โหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อ​ไทย​ในส่วนนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล​หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงมีการพูดคุยกันในที่ประชุมส.ส.สัปดาห์หน้า แต่ไม่สามารถบอกเป็นร้อยละได้ พร้อมกล่าวว่าทุกพรรคการเมืองควรฟังเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมที่จ.ระยอง พรรคร่วมที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลจะถอยให้กับพรรคประชาธิปัตย์ วัดคะแนนเสียงกับพรรคก้าวไกล​อีกครั้ง นายชัยธวัชกล่าวว่า คงจะชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกล​ก็คงพยายามอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การโหวตนายกฯ ให้กับพรรคเพื่อ​ไทย​ ต้องเป็นมติพรรคหรือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. นายชัยธวัช บอกว่า ต้องเป็นมติพรรค ทั้งนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องแจ้งให้กับพรรคเพื่อ​ไทย​ทราบ เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตัวเองเป็นเอกสิทธิ์

ถามถึงความเห็นกรณีที่พรรคพลัง​ประชา​รัฐ​ พร้อมที่จะยกมือให้พรรคเพื่อ​ไทย​ แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีเกมอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังจากการเลือกนายกฯ และมีการจัดตั้งครม.​ก็คงจะทราบ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อ​ไทย​ ไปขอขมาพรรคก้าวไกล​ เป็นทางผ่านเพื่อไปจับมือกับ 2 ลุง ทางพรรคก้าวไกล​มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ก็คงมีหลายมุมมอง ส่วนมุมมองส่วนตัวมองว่า การโหวตให้ถือว่าเป็นนั่งร้านให้กับ 2 ลุง หรือไม่นั้น คงยังไม่ได้มองอะไร เราแค่รับฟัง จะมีการหารืออีกครั้งเพราะยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสว่าหากพรรคก้าวไกล​ไม่ยกมือโหวตให้พรรคเพื่อ​ไทย​ จะเป็นการเปิดทางอย่างชัดเจนให้พรรคเพื่อ​ไทย​จับมือกับ 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนั้นสังคมเป็นผู้ตัดสินว่าจะเป็นนั่งร้าน จะเป็นข้ออ้าง จะเป็นเพราะพรรคก้าวไกล​ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อ​ไทยอีกครั้งหรือไม่ หลังจากการพูดคุยครั้งที่ผ่านมาไม่มีข้อยุติใดๆ นั้น ยังไม่มี ที่เหลือเป็นเรื่องของภายในพรรค ยังไม่มีความจำเป็นต้องคุยกับพรรคเพื่อ​ไทย​

ถามว่า ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล​ก็เคยเรียกร้องว่าต้องโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 พรรคก้าวไกล​ยังยึดจุดเดิมนี้เช่นเดิมอยู่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ข้อเสนอในการปิดสวิตช์ส.ว.​เป็นข้อเสนอที่ไม่ต้องการให้เสียงของส.ว. แทรกแซงการเลือกนายกฯ ก็คือถ้าพรรคไหนที่ชนะการเลือกตั้งเป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน และรวบรวมเสียงข้างมากได้ ควรจะช่วยกันปิดสวิตช์ส.ว. คือความหมายแบบนั้น ซึ่งตอนนี้คงเป็นคนละสถานการณ์

ถามถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ระบุว่า พรรคที่เป็นตัวแปรให้โหวตนายกฯ ผ่าน มีพรรคเพื่อ​ไทย​, พรรคก้าวไกล​, และพรรคภูมิใจไทย ถ้าตกลงกันได้ก็คงไม่ต้องมาถึงส.ว. นายชัยธวัชถามกลับว่า ทำไมพรรคภูมิใจ​ไทย​ ไม่ช่วยปิดสวิตช์ส.ว. ตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวให้กล่าวอวยพรวันเกิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ นายชัยธวัช กล่าวว่า “นึกไม่ออก แต่ก็ขอให้โชคดีครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว