'วราวุธ' รอ เพื่อไทย แจ้งโควตา รมต. ก่อนโหวตนายกฯ ย้ำทุกพรรครู้ดี ยึดประเพณีปฏิบัติ

15 ส.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ประสานเรื่องโควต้ารัฐมนตรีก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่มีการประสานงานมาอย่างเป็นทางการ และในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะมีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีข้อบังคับการโหวตนายกฯตามข้อ 41 ก็ต้องรอดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันใดเนื่องจากขณะนี้มีกระแสว่าโหวตในวันที่ 18 สิงหาคมและบางกระแสระบุ 22 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามหลักการแล้ว ควร มีความชัดเจนเรื่องโคต้าก่อนการโหวตนายกใช่หรือไม่ กันการตีเช็คเปล่า หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ตอบว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน จึงตอบอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ แต่เรื่องประเพณีปฏิบัติเชื่อว่าทุกฝ่ายทราบดี

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ายังไม่มีการพูดคุยนั้น หมายถึงโคต้าจำนวนเท่าไหร่ หรือยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าได้กระทรวงใดบ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า ท้ายที่สุดแล้วเมื่อเรารู้ว่าจำนวนเสียงของรัฐบาลมีเท่าไหร่ ก็นำมาหารด้วย 35 ก็จะทราบว่าจะได้ 8:1 หรือ 9:1 แต่ส่วนใครจะได้เท่าไหร่หรือกระทรวงใดบ้างทุกฝ่ายก็ต้องมาพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดเห็นอย่างไรกรณีพรรคเพื่อไทยตั้งเงื่อนไข ไม่อยากให้รัฐมนตรีเก่านั่งกระทรวงเดิม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เผยว่า คงต้องมาคุยกัน เพราะหลายพรรค รวมทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา ในช่วงเลือกตั้งทุกพรรคได้นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลจึงต้องการนำนโยบายของแต่ละพรรคมาปฏิบัติผ่านการทำงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

ถามย้ำว่าตัวนายวราวุธเองต้องการนั่งรมว.ทส.ที่เดิมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อันนี้ตอบไม่ได้ต้องมีการนั่งคุยกันก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่านายวราวุธไม่พอใจการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ ตอบว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีเพียง 10 เสียง คงไม่ได้พอใจหรือไม่พอใจ ชาติไทยพัฒนาไม่ใช่พรรคใหญ่อะไร จึงขอย้ำว่าควรมีการพูดคุยกันก่อน เราพรรค 10 เสียง ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช่พรรคใหญ่ที่จะไปพูดมากคงไม่เหมาะ

ซักว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆหรือไม่ว่า ควรทราบโควต้าก่อนโหวตนายก หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ทุกพรรคทราบกันดีถึงประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา แต่ การพูดคุยลงในรายละเอียดระหว่างพรรคร่วมยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้