'ทั่นโรม' ฝันสลาย ตั้งรัฐบาลของประชาชน กลายเป็น 'รัฐบาลลุง'

'ก้าวไกล' ฝันสลาย ตั้งรัฐบาลของประชาชน จนกลายเป็นรัฐบาลลุง หลัง 'พท.' จับมือ 'พปชร.-รทสช.' เชื่อประชาชนก็ผิดหวัง แต่ต้องมูฟออนไปข้างหน้า ลั่นยังไม่คุยตำแหน่ง 'หมออ๋อง'

18 ส.ค.2566 -ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์กรณีที่ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.)ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ว่า ยังไม่มีการประชุมภายในพรรคก้าวไกล หลังจากที่มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คงมีการประชุมกัน อย่างไรก็ตามจุดยืนของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิม คือ ไม่โหวตให้กับนายกฯ ในชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย หรือใครก็ตามหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

"เรายืนยันไปหลายครั้งว่า ถ้ามีลุงไม่มีเรา มันก็จบ อย่างที่เราเคยได้หาเสียงเอาไว้กับประชาชน เป็นคำสัญญาที่ไม่สามารถลืมเลือนได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่ร่วมรัฐบาลข้ามขั้วจะถึงขั้นวอร์คเอ้าในการโหวตนายกฯ หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในลักษณะนั้น เบื้องต้นคงทำหน้าที่ในกลไกปกติในวันที่ 22 ส.ค.แต่อย่างไรก็ตามคงมีการพูดคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า ในการประชุมพรรคฯครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภา หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดวาระเรื่องดังกล่าวในการประชุมพรรค และตนไม่แน่ใจว่า เหตุใดถึงต้องคุยตำแหน่งรองประธานสภาฯ

ต่อข้อถามว่า มีการชั่งน้ำหนักตำแหน่งระหว่างผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภาที่ช่วยให้พรรคก้าวไกลทำงานได้อย่างสะดวกหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถึงที่สุดต้องมีรัฐบาลก่อน และเรื่องดังกล่าวใช้เวลานิดเดียวไม่ต้องใช้กระบวนการอะไรมาก ดังนั้น การตัดสินใจเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่า ตอนนี้ความรู้สึกของ ส.ส. พรรคก.ก.เป็นอย่างไรบ้างในประเด็นมีลุงไม่มีเรา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส. ที่สัมผัสกับประชาชน และพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เราได้รับความรู้สึกจากประชาชนว่าผิดหวังค่อนข้างเยอะ

“สุดท้ายประเทศของเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เราอยู่แบบเดิม เพิ่มเติมคือพรรคการเมืองที่น่าจะเป็นพันธมิตรกับเรา ยอมรับว่าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ แต่สุดท้ายต้อง มูฟออนแล้วเดินต่อ และทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ตรงไปตรงมาให้ได้” นายรังสิมันต์กล่าว

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีการทำงานกับพรรคเพื่อไทยต่อได้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องกระบวนการในสภา หากพูดถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เสนอไปหลายฉบับนั้น เราเองก็ต้องขอเสียงจากทุกฝ่ายเหมือนจาก 4 ปีที่แล้วที่เราเป็นฝ่ายค้านซึ่งมีกันอยู่ 50 กว่าเสียง เราก็ต้องพยายาม หาเสียงจากทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้นต้องว่ากันไปเป็นเรื่อง ๆ แต่เรื่องที่ว่าต้องเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนทุกคน

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หากร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุงนายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลคงไม่ต้องทำบทบาทนั้น เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย สำหรับพรรคก้าวไกล ตอนนี้ถ้ามีความชัดเจนว่าได้เป็นฝ่ายค้านจริง ก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่สุดท้าย ถ้านำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จริง ๆ คงต้องไปดูอีกว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า เสียง ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่อยากโหวตให้นายเศรษฐาที่มีตำหนิตอนนี้ และมีการมองว่าอาจจะได้ลุงเป็นนายกฯ พรรคก้าวไกลมองถึงขั้นนั้นหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า “หวังว่าจะไม่ไปถึงจุดนั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าวันที่ 14 พฤษภาคม เราฝันตั้งรัฐบาลประชาชน กลายเป็นรัฐบาลลุง คงเป็นเรื่องยากที่สังคมจะรับไหว”

เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์หลังการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการชุมนุมหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสุดท้ายรัฐบาลจะหน้าตาเป็นอย่างไร พรรคการเมืองไหนได้กระทรวงอะไรบ้างซึ่งต้องดูตรงนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม