'เศรษฐา' รับ 'พิชิต ชื่นบาน' นั่ง รมต. ป้องไม่ใช่สายล่อฟ้า โยนเลขาครม.สอบคุณสมบัติ

“เศรษฐา” ยัน สส.ไม่มีปัญหา ปัดทะเลาะ แย้มมีเซอร์ไพรส์ ขอให้รอดู ปัดเอื้อกลุ่มทุนหลังดอดพบเจ้าสัว แจงแทนทุกคนหวังดีกับประเทศ โยนเลขาครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ “พิชิต ชื่นบาน”

29 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับ สส.พรรค ว่า เป็นที่น่ายินดีที่เรามีความสมัครสมานกัน และขอบคุณคณะเจรจาว่าได้ทำเต็มความสามารถแล้ว มั่นใจว่าภายใต้รัฐบาลภายใต้การนำของพรรค พท.ก็จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าได้

เมื่อถามว่ามีกลุ่มมวลชนรวมถึง สส.อีสานสนับสนุนให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐา กล่าวพร้อมยิ้มว่า ไม่มีอะไร ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสพูดคุยกันดี อดใจรออีกนิดเดียว แล้วเดี๋ยวจะมีอะไรแปลกใจให้ดู

ถามต่อว่าเซอร์ไพรส์ที่ว่าหมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ใจเย็นๆ นิดหนึ่ง ในที่ประชุมพูดคุยกันจบเรียบร้อยด้วยดี จัดกระทรวงเรียบร้อย ไม่มีอะไรกระเพื่อม ไม่มีการต่อว่าต่อขานกัน เป็นเรื่องเข้าอกเข้าใจถึงความยากในการที่ได้มา 141 เสียง เราต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วย ซึ่งตนได้ตอบคำถามสส.แล้วก็ไม่มีอะไร เป็นเรื่องการชื่นชมกัน

ซักว่าจะไม่มีไลน์ต่อว่าต่อขานหลุดออกมาแล้วอีกแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่ามี วันนี้ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสดี และทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

ต่อคำถามว่าได้มีการกำชับหรือไม่ว่าต่อไปหากมีอะไรจะไม่ออกมาในลักษณะเช่นนี้อีก นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้พูด เพราะทุกคนพูดจากันดีหมด ตนไม่อยากทำลายบรรยากาศ เพราะวันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามอีกว่าไม่มีติดใจเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีบางคนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ ไม่มีการลงรายละเอียด”

ถามถึงกรณีพรรคพท.มีนโยบายไม่เอื้อกลุ่มทุน แต่ปรากฏว่ามีภาพไปพบกับกลุ่มทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ และจากนี้จะลงพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งเราลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตและพังงา และจะลงพื้นที่อีกในวันที่ 1 ก.ย. ถ้าหากไม่มีความจำเป็นต้องไปต่างประเทศ ก็จะลงพื้นที่ให้มากที่สุด

ซักว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าภาพที่ออกมาขัดกับนโยบายพรรคพท.ที่จะลดการผูกขาดของกลุ่มทุน นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมไม่ขอตอบคำถามนี้ เพราะมันไม่เป็นธรรมกับผมและบุคคลในภาพสักเท่าไร และบุคคลในภาพทุกคนมีความหวังดีต่อประเทศชาติเหมือนกัน และไม่ได้มีการขออะไรกับผมเลย เป็นการพบปะพูดคุยปัญหาของบ้านเมืองยืนยันว่าไม่มีการขออะไรให้กับบริษัท หรือว่าเครือข่ายของพวกท่านเลยสักคนเดียว ทุกคนล้วนใจดีและหวังดีกับประเทศชาติ และให้กำลังใจในขีดจำกัดขงการจัดตั้งรัฐบาล”

เมื่อถามย้ำว่าภาคธุรกิจได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะแรกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีการพูดคุยกันเยอะไว้ถึงเวลาตนจะบอกอีกทีแล้วกัน

ส่วนกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่มีกรณีเรื่องถุงขนม 2 ล้านบาท จะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องให้เลขาธิการ ครม.เป็นฝ่ายตรวจสอบรายละเอียด ถ้าทุกอย่างถูกต้องก็คงโอเค แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็ว่ากันไป

เมื่อถามอีกว่ากรณีนี้จะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “เขาเป็นคน ไม่ใช่สายล่อฟ้า”

สำหรับกรณีที่ได้นัดหารือกับนโยบายทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไปคุยเรื่องนโยบาย ดีครับ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี” เมื่อถามย้ำว่าพรรคภท.สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่ากัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา