'เศรษฐา' รับฟังปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ เรียกร้อง 5 ข้อ สุริยะเสนอตั้งคณะทำงานให้นายกฯร่วม

“เศรษฐา” รับฟังปัญหา วินมอเตอร์ไซค์ มุ่งแก้ศก. ด้าน ตัวแทนวิน ขอพัฒนาแพลตฟอร์มทำงาน ย้ำให้ความสำคัญปัญหาขอโอกาสทำงาน ขณะที่ “สุริยะ” เสนอตั้งคกก.ให้นายกฯร่วมด้วย

2 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 100 คน นำโดย นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชน ผ่านแอพพลิเคชั่น และราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบกันดีวินมอเตอร์ไซค์ มีความเดือดร้อน รัฐบาลมีภารกิจเยอะตั้งแต่รับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการ ตนเดินทางรับฟังปัญหามาตลอด วันนี้มาคุยกับวินมอเตอร์ไซค์ จึงอยากบอกว่าเราให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นเส้นเลือกฝอยเป็นตัวเชื่อมให้เศรษฐกิจพัฒนาไปได้ หากถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแล

ด้านนายเฉลิม กล่าวว่า พวกเราต้องเผชิญถึงความไม่มั่นคงทางอาชีพ และสวัสดิการทางสังคม มีหลายอย่างที่อยากเสนอให้รัฐบาลสนับสนุน ทั้งการสนับสนุนการใช้รถจักรยานยนต์แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อต่อสู้กับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีความไม่เป็นธรรม หากรัฐเพิกเฉยจะส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบอาชีพ ผู้โดยสาร และผู้ใช้ถนนทั่วไป จึงมีข้อเรียกร้องเชิงนโยบายเข้ามา 5 ประเด็น คือจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้มีจุดจอดรถที่มีความชัดเจนสวยงาม มีสาธารณูปโภคพื้นฐานเข้ามาดูแลผู้ประกอบอาชีพ เปิดให้มีการซื้อขายสิทธิ์ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างถูกต้อง ให้ผู้มีอายุเกิน 60 ปีสามารถประกอบอาชีพได้ต่อ หากไม่กระทบผู้โดยสาร สนับสนุนกองทุนเพื่อประกอบอาชีพ พัฒนาการประกอบอาชีพให้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนให้ใช้จักยานยนต์พลังงานทดแทน เพื่อลดรายจ่ายด้านเชื่อเพลิงและรักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนแอปพิเคชั่นที่เป็นของจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะให้มีโอกาสแข่งขันกับเอกชน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพเช่นกำหนดเขตประกอบอาชีพที่ชัดเจน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันเพิ่มพูดประสิทธิภาพการขนส่งที่เหมือนเส้นเลือกฝอยของเมือง

นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดจอดวินจักรยานยนต์ มีหน่วยงานเกี่ยวข้องเยอะทั้งกทม. กระทรวงคมนาคม ตำรวจ ส่วนเรื่องอายุเกิน 60 ปีเป็นเรื่องที่แก้ไม่ยาก แต่ต้องมีเรื่องการตรวจสุขภาพให้สามารถทำงานได้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทั้งการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้ และสวัสดิการของคนที่เลิกอาชีพต้องมีประกันสังคมมาช่วยเหลือหรือไม่ เราต้องดูให้ครบทุกภาคส่วนทั้ง ซึ่งการเข้าถึงแหล่งทุน จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยจะคุยให้กับธนาคารออมสินเข้ามาดูแล จะดูเรื่องการกู้รถมาประกอบอาชีพ โดยจะไปคุยให้เป็นพิเศษ เรื่องแอปที่ใช้เรียกรถ ต้องมีแอปที่ทุกคนใช้ได้หมด ไม่ให้ผู้ประกอบการเสียเปรียบแอปจากต่างประเทศ หากมีแอปกลางที่มีราคากลางไม่มีการเอาเปรียบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมจะเป็นเรื่องดี ซึ่งอยากให้มีเจ้าภาพหน่วยงานเดียวเข้ามาแก้กฎหมาย ส่วนเรื่องอนาคตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีวิธีการทำหลายแบบ หากต้องซื้อรถใหม่จะก่อภาระหนี้สิน จะไปคุยว่ามีวิธีการไหนหรือไม่ที่ไม่ต้องซื้อรถแต่เป็นการให้ใช้รถแล้วแบ่งรายได้กันเพื่อจะได้ไม่ต้องลุงทุน และเราไม่ต้องคอยทุกเรื่องอะไรช่วยกันได้เราจะทำทันที อย่างเรื่องพัฒนาแอปตนจะไปตามเรื่องตามที่ผู้ประกอบการระบุได้คุยกับจุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัยไว้แล้วว่าเรื่องอยู่ตรงไหน ยืนยันเราเห็นความสำคัญ ฤดูหาเสียงหมดแล้วเราไม่ได้หาเสียงเราจะแก้ปัญหาจริงจัง ขอความกรุณาเราทราบซึ่งถึงความเหน็ดเหนื่อย ความท้อ ขอให้ให้เวลากับเรานิดหนึ่ง อยากขอโอกาสให้ผู้บริหารข้าราชการขอบคุณครับ ที่มาวันนี้

ขณะที่นายสุริยะ กล่าวว่า นายกฯให้ความสนใจอย่างมากกับผู้ประกอบการรถสาธารณะ รัฐบาลอยากยกระดังให้ทุกอาชีพมีรายได้เพิ่ม และจากการรับฟังปัญหาของมอเตอร์ไซค์รับจ้างเกี่ยวกับหลายกระทรวงจึงเสนอนายกฯให้ตั้งคณะทำงาน และให้นายกฯเข้ามาอยู่ในนี้ด้วย ตนก็จะได้เข้าร่วมตลอด หาปัญหาที่แท้จริงเมื่อมีความชัดเจนจะได้เร่งแก้ปัญหาทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.