'เศรษฐา' ลั่นเทหมดหน้าตัก สั่ง 16 รมต.เพื่อไทย ห้ามพูดว่าทำไม่ได้

‘เศรษฐา กินข้าวเที่ยง 16 รมต. ลั่นเพื่อไทยเทหมดหน้าตัก ทุ่มทำงานแก้ปัญหาประชาชน สั่งรัฐมนตรีอย่าพูดว่าทำไม่ได้ เลือกเข้ามาให้ทำงาน

4 ก.ย. 2566 – เมื่อเวลา 12.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้นัดรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับรัฐมนตรีพรรค พท. รวมทั้งสิ้น 16 คน อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นต้น

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พบกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งน่ายินดีว่าพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) เราเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ทุกคนก็ทราบขั้นตอนแล้วว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตนเองก็เคยพูดไม่ถูกว่าเราเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของพรรค พท. จากนี้ต่อไปจะระวังคำพูดโดยเฉพาะเป็นรัฐบาลของประชาชนที่มีพรรคร่วม 11 พรรค เพื่อเป็นการให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วยตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเราเป็นรัฐบาลของประชาชน

“ช่วงที่เรามีการเลือกนายกฯ และแต่งตั้งรัฐมนตรี นายภูมิธรรมก็พูดหลายหนเราใช้ต้นทุนที่สูง แต่ผมอยากเปลี่ยนเป็นคำว่า เราเทหมดหน้าตัก ซึ่งการทำงานครั้งนี้เรามีผู้มีเกียรติที่นั่งอยู่ที่นี่ที่ได้รับเกียรติของพี่น้องประชาชนเลือกเข้ามา ดูแลบ้านเมือง การเทหมดหน้าตักเป็นเรื่องที่เราต้องทุ่มเทการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน เชื่อว่าทุกท่านตระหนักดีก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในช่วงเวลานี้ ทั้งเรื่องการทำงาน ระยะเวลา และขีดจำกัดของงบประมาณก็เป็นเรื่องสำคัญ” นายเศรษฐา ระบุ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากให้ขีดจำกัดงบประมาณ หรือเข้ามาบริหารช้าไปนิดหนึ่ง ซึ่งการใช้งบประมาณคาดว่าจะได้ใช้ต้นปีหน้า แต่ไม่ได้หมายความว่างบประมาณจะเป็นขีดจำกัดไม่ให้เราทำงาน เราเชื่อว่าเรามีหลายควิกวิน (แผนปฏิบัติการเร่งรัด) ที่เราทำได้ เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน และยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนก็สามารถทำได้

โดยเรื่องอะไรที่ทำได้ก่อนก็ทำ เข้าใจว่าแต่ละกระทรวง ทบวง กรม ก็มีแผนงานมากมาย บางอย่างขึ้นอยู่งบประมาณ และการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย แต่ไม่ใช่ทุกอย่างที่ต้องมีขีดจำกัดทั้งด้านเวลา งบประมาณ หรือกฎหมาย หากถ้าอะไรทำได้หรืออะไรที่เป็นควิกวินเพื่อให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าเราทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ตนก็อยากให้เขียนออกมาให้ได้ก่อน

นายกฯ กล่าวว่า เวลาที่เราไปพูดคุยกับพี่น้องประชาชนอย่าไปบอกว่าทำไม่ได้ เราถูกเลือกเข้ามาเพื่อให้ทำให้ได้ถือว่าเรื่องที่สำคัญที่สุด ดังนั้นรัฐบาลของประชาชนเราต้องลดช่องว่างระหว่างฝ่ายบริหารและพี่น้องประชาชนให้ได้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ และเราอยากให้พี่น้องประชาชนเข้าถึงผู้บริหารได้ อยากให้เป็นมิติใหม่ของการทำงานให้รัฐบาลนี้ ถ้าได้มีโอกาสคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลกันจะเน้นย้ำเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมนูอาหารกลางวันครั้งนี้ มีต้มข่าไก่ ไข่เจียวปู สลัดแซลมอน และผัดผักรวม รวมทั้งของหวานอย่างลอดช่องวัดเจษฯ อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน