'ทูตนอกแถว' โพสต์ถึง 'วันสตรีสากล' นึกถึง 'แตงโม' ดาราที่มีชื่อเสียงแต่กลับกลายเป็นเหยื่อ

'ทูตนอกแถว' โพสต์ถึง'วันสตรีสากล'การต่อสู้จของสิทธิสตรีหวนมานึกถึง'แตงโม'เธอเป็นผู้หญิงที่มีชื่อเสียงควรจะเป็นเกราะกำบังได้พอควร แต่กลับกลายเป็นเหยื่อ และจากไปอย่างมีข้อกังขา เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก

9 มี.ค.2565- นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก หัวข้อ วันสตรีสากล: อิสรภาพ ความหวัง การต่อสู้ที่ยังต้องดำเนินต่อไป และคุณแตงโม มีเนื้อหาดังนี้

วันนี้เป็นวันสตรีสากล ซึ่งเท่าที่เห็นมีหลายสิ่งหลายอย่างในการระลึกถึงและฉลองวาระนี้ตั้งแต่โปรโมชั่นการขายคอร์สโยคะ จนถึงการสัมมนาระดับวิชาการต่าง ๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากชวนให้รำลึกนึกถึงกันในวันสตรีสากล (International Women’s Day) คือสิ่งที่เรียกว่า woman’s suffrage หรือการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในการเลือกตั้งของสตรี

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งสิทธิเลือกตั้งของสตรีเพิ่งมีเริ่มแพร่หลายในศตววรษที่ 20 หรือแค่ร้อยปีมานี่เอง
สำหรับผู้หญิงในอังกฤษ สิทธินี้เพิ่งได้มาเมื่อปี ค.ศ. 1918 ในสหรัฐฯ เมื่อปี 1920 และฝรั่งเศสในปี 1944 (ในแง่หนึ่งที่คนไม่ค่อยรู้กันคือไทยเป็นประเทศแรกๆของโลกที่ให้สิทธินี้แก่สตรีในปี 1932 หรือหลังการปฏิวัติ พศ. 2475 ซึ่งถือเป็นประเทศอันดับต้นๆของโลกที่ให้สิทธินี้กับสตรี แต่ก็เลยทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยไม่ค่อยเห็นค่าของสิทธินี้เท่าที่ควร)

แต่กล่าวโดยทั่วไป กว่าผู้หญิงในโลกจะได้สิทธินี้ ต้องผ่านการต่อสู้อันยาวนาน มีการต่อต้านจากหลายฝ่าย ทั้งจากเหล่าผู้ชาย แม้กระทั่งหญิงด้วยกันเอง ซึ่งข้อถกเถียงก็จะหนีไม่พ้นว่า การให้ผู้หญิงมีสิทธิและบทบาทนอกบ้านนอกเรือนจะเป็นภัยต่อสังคมอันดีงาม ถ้าผู้หญิงออกไปทำโน่นนี่นั่นนอกบ้าน แล้วใครจะดูแลบ้าน ดูแลลูก ปัดกวาดเช็ดถูล่ะ? ผู้หญิงมีบทบาทของตนอยู่แล้ว ไม่ควรละทิ้งบทบาทนั้นไหม?

เหล่า Suffragettes หรือผู้รณรงค์ขอสิทธิการเลือกตั้งให้สตรีนั้น ครั้งหนึ่งถูกมองว่าเป็นภัย บางคนเข้าขั้นผู้ก่อการร้าย และมีที่ต้องสละชีพในการต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธินี้มา

ในตอนนั้น มีคนบางกลุ่มที่มองว่าด้วยกายภาพ ชายและหญิงจะไม่สามารถมีเสียงทัดเทียมกันได้ ทุกคนมีบทบาทที่ต่างกัน แต่หากเหล่า Suffragettes และผู้สนับสนุนไม่ได้ลุกมาเรียกร้องตอนนั้น พวกเราทุกคน และโลกใบนี้ คงไม่สามารถพัฒนามาได้ถึงตอนนี้

ในปัจจุบัน สิ่งที่พวกเธอได้พยายามต่อสู้มา มันได้ส่งผลให้ผู้หญิงทั้งโลกได้มีสิทธิ มีพลัง และมีความหวังมาจนถึงทุกวันนี้

แล้วก็หวนมานึกถึงเรื่องของคุณแตงโมที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ของสังคมไทยขณะนี้ ซึ่งสิ่งที่น่าตระหนกในคดีคุณแตงโมคือแม้แต่เธอเป็นผู้หญิงที่มีชื่อเสียงซึ่งควรจะเป็นเกราะกำบังได้พอควร แต่ดูเหมือนเธอกลับกลายเป็นเหยื่อ และจากไปอย่างมีข้อกังขาจากสังคมในหลายประเด็น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก

เราอาจคิดว่าสิทธิของสตรีมาไกลมากแล้วในร้อยปี แต่หากผู้หญิงหนึ่งคนจะต้องจากไปแบบไม่สามารถเข้าใจได้ และดูเหมือนจะเป็นลักษณะการกดขี่ผู้หญิงในรูปแบบหนึ่ง มันทำให้คิดว่าการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของสตรีในสังคมไทยยังไม่ได้อยู่ใกล้ความจริงนัก

การต่อสู้นี้ในสังคมไทยจึงยังคงต้องดำเนินต่อไป แต่ทั้งนี้ การช่วยย่นระยะเวลาของมันได้ คือการตระหนักรู้อย่างแท้จริงถึงคุณค่าและสิทธิของสตรี ที่คือทั้งแม่ พี่น้อง เพื่อน ภรรยา ครึ่งหนึ่งของแรงงาน

ผู้ที่สังคมจะไม่มีความหมายของความเป็นอารยะเลย หากปราศจากซี่งการเคารพบนพื้นฐานของการให้เกียรติกันและกันอย่างเท่าเทียมโดยสมบูรณ์

ภาพประกอบ Shepherdess of the Sphinxes ปี 1941 โดย Leonor Fini ศิลปิน Surrealist ชาวอาร์เจนติน่า ในภาพนี้ Fini ได้วาดตัว sphinx ในตำนานมาเป็นผู้หญิง นำโดยนักรบหญิงที่ทั้งสวยงามและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน เป็นการเอาตำนานดังของโลก patriarchy มาสื่อได้ใหม่ในโลกที่ผู้หญิงมีอำนาจด้วยนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โม อมีนา' ท้อใจทัวร์ยังลงไม่หยุด เจ็บหนักโดนด่า "ไม่ดังหรอก ถ้าพี่ไม่ตาย"

นางร้ายสายแซ่บ โม-อมีนา พินิจ ลัดคิวมาเคลียร์ดราม่าสด ๆ ทุกเรื่องผ่านสามพิธีกร เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนมัย, พชร์ อานนท์ และ ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย เปิดวงโต๊ะข่าวด้วยเรื่องราวในชีวิตของสาวโม ตั้งแต่เข้าวงการมาโดนทัวร์ลงนับครั้งไม่ถ้วน แถมมีข่าวเกาเหลาในวงการไม่เคยขาด พอขยับทำอะไรก็โดนชาวเน็ตแซะจนเสียใจ และแอบน้อยใจไปหลายหน กับรายการ "ทัวร์มาลง"

'ทูตนอกแถว' สวนนิ่มๆ 'ปวิน' แขวะน่าสมเพชแบกเพื่อไทยจนได้เป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต หลบหนีคดี ม.112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงนายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำคาซัคสถาน

รวมดาราที่ลาลับทิ้งท้ายปี 'เสือดุ'

ปี 2565 ที่ผ่านมาทั้งปีเรียกได้ว่าเป็นปีที่วงการบันเทิงไทยต้องสูญเสียบุคคลคุณภาพไปมากมายไม่เว้นแม้แต่เดือนเดียว ไม่ว่าจะเป็นนายแบบ, นักแสดง, นักร้อง, นางแบบ, ผู้กำกับ ฯลฯ ที่ล้วนแล้วแต่สร้างความเสียใจให้ครอบครัวเพื่อนๆและแฟนคลับเป็นอย่างมาก

รวมประเด็นเด็ด ช็อกวงการบันเทิงไทย 2565

ปีนี้ทั้งปีเรียกได้ว่าวงการบันเทิงไม่เคยแผ่ว ไม่ว่าจะเป็นข่าวผลงานต่างๆของเหล่าคนดัง, ข่าวการสูญเสียของบุคคลในวงการบันเทิง, เรื่องราวความรัก รวมไปถึงการฟ้องร้องและคดีความต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีมาไม่ขาดสาย วันนี้เราจะมาย้อนข่าวเด็ดตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปีว่ามีข่าวไหนที่ทำเอาวงการบันเทิงสั่นสะเทือนกันบ้าง

'เบิร์ด' แฟน 'แตงโม' ฟาดกลับชาวเน็ต เอาสมองหรือ...คิด!

ทำเอาหนุ่มเบิร์ด เทคนิค แฟนหนุ่มของนางเอกสาวผู้ล่วงลับ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ถึงกับฉุน เมื่อมีเพจเพจหนึ่งในเฟซบุ๊กโพสต์ต่อว่าหนุ่มเบิร์ดว่าสักรูปแตงโมเพื่อยืนยันรักแท้หรือแค่สร้างภาพ