อัยการ เผยกรณีฝูงพิตบูลบุกขย้ำแมวตาย ผิดปล่อยสัตว์ดุร้าย โทษคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น

24 มี.ค.2565 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีปรากฎข่าวสุนัขพิตบูล 4 ตัวของหลวงตา วิ่งพังประตูบ้าน ไล่กัดแมวตาย โชคดีเด็กหนีทัน ความว่า เรื่องหมาๆ ที่พาคนขึ้นโรงพัก

ข่าวสุนัข พิทบูล 3 ตัววิ่งชนประตูมุ้งลวด เข้าไปในบ้าน เด็กวิ่งหนีได้ทันโชคดีที่สุนัขเห็นแมวแล้ววิ่งไล่แมว กัดแมวตาย เจ้าของสุนัข จะต้องรับผิดตามกฏหมาย……

มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง โดยประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แค่ปล่อยสัตว์ดุหรือสุนัขดุ โดยไม่อยู่ในความควบคุม ก็ผิดมาตรา 377 แล้ว เพราะกฎหมายบอกว่าโดยประการที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น ตรงนี้แหละครับยังไม่ต้องกัด ก็ผิดกฎหมายแล้ว ไม่ต้องรอให้ไปกัดผู้อื่น แต่ถ้าถึงขั้นกัดผู้อื่นแล้วคงต้องมาพิจารณาข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กาย รับอันตรายสาหัส แล้วแต่บาดแผลและถ้าถึงตายก็มีข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกันเลยก็ได้ สุนัขพิทบูล กัดเด็กมีโอกาสตายไหมลองคิดกันดูครับ

ถ้าสุนัขกัดหน้าเด็ก ถ้าเป็นแผลเป็นถึงขั้นเสียโฉมอย่างติดตัว ถือว่ารับอันตรายสาหัส หรือรักษาตัวเกิน 20 วัน ก็ถือว่ารับอันตรายสาหัส

มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับ อันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวมีข้อมูลว่าพระที่เป็นเจ้าของสุนัขบอกว่าเอาสุนัขไปอาบน้ำสุนัขเห็นแมวก็วิ่งไล่ตามสัญชาตญาณของสุนัข จนวิ่งเข้าไปในบ้านที่เกิดเหตุ เราเห็นสุนัขพิทบูล ไล่กัดแม้แต่ผู้ใหญ่มาแล้วมากมายถ้าเป็นเด็กตัวเล็กโดนรุมกัดจะเกิดอะไรขึ้น จะมีอะไรเป็นหลักประกันว่าสุนัขจะไม่กัดเด็ก ข่าวก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุให้เห็นกันมาแล้วหลายครั้ง ก็ยังเกิดขึ้นอีกครั้งนี้ได้ยินว่าผู้เสียหายที่เป็นพ่อของเด็กไม่เอาความ ก็อยากให้ใช้ความระมัดระวังไม่มีความสามารถในการรับผิดชอบกับสุนัขดุร้ายก็อย่าเลี้ยงเลยครับ แล้วก็อย่าโทษใครเพราะคุณคือเจ้าของสุนัข ถึงเป็นพระกฎหมายก็ไม่ได้ให้ยกเว้นโทษได้

เปิดประตูรั้วบ้าน อย่าลืมเอาเชือกผูกสุนัขไว้ เผลอวิ่งออกไปกัดผู้อื่นเมื่อไหร่ ระวังจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย…!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด