แนะผู้ประกอบการถนนคนเดิน ยื่นรูปแบบกิจกรรมสาดน้ำให้ ศปก.ศบค.ส่องก่อน

อธิบดีกรมควบคุมโรคแนะผู้ประกอบการถนนคนเดินยื่นข้อเสนอเล่นน้ำมายัง ศปก.ศบค. ย้ำต้องมีรูปแบบวิธีการจัดกิจกรรม

24 มี.ค.2565 - นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายผู้ประกอบการถนนคนเดิน เช่น ถนนข้าวสาร ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา เรียกร้องให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.พิจารณาผ่อนปรนพื้นที่จัดกิจกรรมให้เล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์เหมือนที่เคยทำได้ ว่ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)ได้เสนอเรื่องให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาให้เล่นน้ำได้ตามประเพณี ซึ่งก็ชัดเจน ส่วนหน่วยงานอื่นหากจะขอยกเว้น ต้องเสนอเรื่องถึงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เช่นเดียวกับ กทม.จากนั้นให้ส่งเรื่องถึงศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศปก.ศบค.) เพื่อพิจารณา ก่อนเสนอที่ประชุม ศบค.ต่อไป ขณะนี้ยังมีเวลาเสนอเรื่องให้พิจารณาตามกลไกกระบวนการ ทั้งนี้มติที่ประชุมของ ศบค.เมื่อวันที่ 18 มี.ค.เรื่องดังกล่าวก็มีความชัดเจนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คิดว่าจะเปิดให้เล่นน้ำสงกรานต์ ได้ตามปกติหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดที่กลุ่มผู้ประกอบการจะเสนอมาให้พิจารณาว่าเป็นอย่างไร แต่เวลานี้ยังไม่เห็นรูปแบบวิธีการจัดการของกลุ่มผู้ประกอบการ และหากมีมาตรการชัดเจนแล้วให้เสนอมาที่ ศปก.ศบค.พิจารณา

เมื่อถามว่า สธ.จะปิดตายห้ามเล่นน้ำสงกรานต์เลยหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวย้ำว่า ต้องรอดูมาตรการที่ผู้ประกอบการจะเสนอมา ขณะนี้เห็นผ่านทางสื่อเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ