'ผบ.ทอ.' เดินหน้ากองทัพอากาศคุณภาพ จ่อจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่

ผบ.ทอ.เดินหน้ากองทัพอากาศคุณภาพ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ย้ำพัฒนากำลังรบที่แข็งแกร่งปกป้องน่านฟ้า ควบคู่กับภารกิจช่วยเหลือประชาชน

8 เม.ย.2565-ในรายการ “Air Force today” ออกอากาศทางเพจ “RTAF CHANEL” ได้สัมภาษณ์ พิเศษ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เนื่องในโอกาสครบรอบวันกองทัพอากาศ 9 เม.ย.ถึงการพัฒนาทอ.ให้เป็นทอ.คุณภาพว่า เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงนโยบายตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งนโยบายเหล่านั้นเป็นการสะท้อนความตั้งใจของทุกคนที่อยู่ในกองทัพ ทั้งด้านปลูกฝังความคิด จิตใจ การเป็นทหารอากาศที่ดี มีความจงรักภักดีฯ สำนึกหน้าที่ สามัคคี เสียสละ ต้องมีข้อมูลข่าวสารที่ดี มีคุณภาพ สามารถที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารรวมกันทั้ง มีUAV ถ่ายภาพทางอากาศ เรด้าร์ การพยากรณ์ทางอากาศ การส่งดาวเทียม ส่งผลให้งานข่าวของเรามีคุณภาพ นำมาใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ บ่งบอกทิศทางของ ทอ.ดีกว่าเมื่อก่อน

ทางด้านกำลังรบที่มีคุณภาพ เครื่องบินของ ทอ.ยังมี 4 กลุ่มใหญ่ ๆ ขับไล่/โจมตี เครื่องบินลำเลียงซึ่งใช้ในการช่วยเหลือประชาชนด้วย เฮริลคอปเตอร์ เน้นไปที่ภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต แต่ปัจจุบันภารกิจหลากหลายขึ้น และ UAV ซึ่งมีการวิจัยพัฒนา และจัดซื้อจัดหามาเพื่อเรียนรู้ ตอนนี้ ทอ. อาจจะมีกลุ่มเครื่องบินรบมีความจำเป็นที่ต้องขยับขยายและจัดซื้อจัดหามาใหม่อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งผู้รับผิดชอบแต่ละแบบแต่ละกลุ่ม พยายามที่จะพัฒนาให้เครื่องบินในความรับผิดชอบของตนมีความทันสมัยเสมอ ทุกคนมุ่งหวังให้ ทอ.เป็น ทอ.ที่เข้มแข็ง แข็งแกร่ง เปรียบเสมือนเกราะที่ป้องกันน่านฟ้าของเราได้เป็นอย่างดี

ผบ.ทอ.กล่าวว่า การช่วยเหลือประชาชน เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญ บทบาทของกองทัพกว้างขวางมากขึ้นและประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น มีการพัฒนาขีดความสามารถมุ่งเน้นการทำงาน การช่วยเหลือที่ฉับไว รวดเร็วขึ้น สำหรับด้านขวัญกำลังใจ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ไม่มีตัวตน แต่อยู่ในใจ เป็นเรื่องความรู้สึกนึกคิดแฝงอยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งมวล ตนตระหนักในเรื่องนี้อย่างมาก พยายามเอื้ออำนวย หรือบรรเทาเบาบางความเดือดเนื้อร้อนใจ ความขาดแคลนต่างๆ โดยบอกให้ ผบ.หน่วยเสนอความต้องการมาว่าอยากมีการปรับปรุงพัฒนา ตอบแทนผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไร หากสิ่งใดที่สนับสนุนได้ก็จะทำทันที และหวังว่าจะเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาได้

“ทอ.ของท่าน จึงขอให้ประชาชนได้โปรดมั่นใจว่า ทอ.ไม่ได้อยู่นิ่งเฉย บุคลากรของทอ.พยายามอย่างยิ่งในการทำให้ทอ.ที่เข้มแข็งและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพพร้อมเสมอที่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด คือการป้องกันชาติและการช่วยเหลือประชาชนในยามที่เดือดร้อน เมื่อใดที่มีความเดือดร้อนสามารถบอก ทอ.ได้ หากเราสามารถช่วยเหลือเราจะพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถ ขอให้เชื่อมั่นของทอ.” พล.อ.อ.นภาเดช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

ทอ. วืดเครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐไม่ขายให้!

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐอเมริกา ไม่ขายเครื่องบินขับไล่ F-35 ให้กองทัพอากาศไทยว่า เมื่อในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทูตสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการ

เปิดทรัพย์สิน 3 อดีตผู้นำเหล่าทัพพ้นเก้าอี้ ส.ว.

ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สิน 3 อดีตผู้นำเหล่าทัพพ้นเก้าอี้ ส.ว. “พล.อ.อ.นภาเดช” มี 72 ล้านบาท สะสมนาฬิกา-เครื่องประดับ “พล.อ.วรเกียรติ” มี 47.8 ล้านบาท สะสมพระเลี่ยมทอง “พล.ร.อ.สมประสงค์” 89 ล้านบาท ภริยาได้มรดก