'ท็อป' แจงพบ 'ยงยุทธ ติยะไพรัช' ไม่มีนัยยะการเมือง ไปเชียงรายเรื่องงานกระทรวง

25 เม.ย.2565 - ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)เป็นประธานเปิดการประชุมแนะนำโครงการวิจัยประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ในการวิเคราะห์พื้นที่ไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดเชียงราย

โดยมีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะนักวิจัย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมโครงการฯ

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอบคุณทีมผู้วิจัยที่ได้ให้ความสำคัญ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าในเขตภาคเหนือของประเทศไทย รวมถึงปัญหาหมอกควันข้ามแดน ให้เกิดการบริหารจัดการไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างยั่งยืน โครงการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ในการวิเคราะห์พื้นที่ไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดเชียงราย เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สวทช. จังหวัดเชียงใหม่ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อให้ได้ข้อมูลปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม ที่มีความสำคัญต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ที่ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ เพื่อจัดทำเป็นแผนที่ระดับความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมถึงเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมและลักษณะของวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ส่งผลต่อการเกิดไฟป่า ที่จะนำไปสู่แนวทางการปรับพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดไฟป่าและการเผาไหม้ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

โดยการประชุมในครั้งนี้ ดร.ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และที่ปรึกษาโครงการวิจัยฯ ได้ร่วมบรรยายพิเศษเรื่อง “เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการจัดการไฟป่าจังหวัดเชียงรายอย่างยั่งยืน” ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพบปะกับนายยงยุทธ ซึ่งถือเป็นนักการเมืองคนสำคัญของจังหวัดเชียงรายในวันเดียวกันนี้นั้น นายวราวุธได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการไปทำงานในนามของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ร่วมกับสวทช. และจังหวัดเชียงราย ซึ่งนายยงยุทธเป็นผู้ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องไฟป่าโดยใช้เทคโนโลยีพูมิสาระสนเทศวิเคราะห์เรื่องไฟป่านี้มานานแล้ว ไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ