'อิสระ' บี้ 'บิ๊กตู่' ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 350 บาท ชี้เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดรอบ 13 ปี

9 พ.ค. 2565 – นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย กล่าวว่า จากการที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5 % ซี่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของไทยเฉลี่ยไม่ถึง 1 % เมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงมากกว่าปกติ 5 – 6 เท่า ราคาสินค้าจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เรื่องนี้เป็นกลไกธรรมชาติ ถึงแม้กระทรวงพาณิชย์จะพยายามควบคุมไม่ให้เกิดกรณีฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินไป รวมทั้งขอความร่วมมือเอกชน ที่พอจะมีกำลังในการที่จะไม่ขึ้นราคาหรือลดราคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเข้มงวดกวดขันปราบปรามคนที่กักตุนสินค้า แต่ทั้งหมด เป็นเพียงมาตรการลดผลกระทบ แต่ไม่สามารถไปทำให้ไม่ขึ้นราคาสินค้าได้ เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติในเรื่องกลไกตลาด

นายอิสระ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำเร่งด่วน คือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งพอจะทำให้บรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าไปได้บ้าง แต่ไม่ควรขึ้นเเบบก้าวกระโดดเท่ากันทั้งประเทศในคราวเดียว จำนวน 492 บาท ตามที่มีการเรียกร้อง เพราะฝ่ายนายจ้างจะอยู่ไม่ได้ เกิดการปิดกิจการ ปลดคนงานออก เกิดวิกฤติซ้อนวิกฤติ ดังนั้น การขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำในอัตราที่เหมาะสม ไปรอดกันต่อได้ทั้งฟากนายจ้างเเละลูกจ้าง ควรขึ้นอยู่ที่ประมาณ 350 บาทต่อวันก่อน จากที่เเต่เดิมอัตราค่าเเรงขั้นต่ำเเต่ละจังหวัดอยู่ที่ 313 – 336 บาท ต่อวัน ซึ่งเป็นการคำนวณขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ ให้ล้อตามไปกับอัตราเงินเฟ้อที่ 5-8 % จากนั้นประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาการปรับแบบขั้นบันได อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสั่งการโดยด่วน รอไม่ได้ ขอความกรุณา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดเร่งการดำเนินการเรื่องนี้ทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด