พรบ.จราจรใหม่บังคับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่ง 'คาร์ซีท' ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท

9 พฤษภาคม 2565 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 จำนวน 18 หน้า โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก

ในมาตรา 7 ให้ยกเลิกความในมาตรา 123 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน อาทิ คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์

คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

จากข้อความดังกล่าว หมายความว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี นั้นบังคับให้ต้องนั่งบนคาร์ซีท ทั้งนี้ พ.ร.บ. ฉบับแก้ไขกำหนดโทษปรับไว้สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

กดอ่านฉบับเต็มที่นี่

ทั้งนี้หลังจากที่กฎหมายมีการประกาศออกไป ได้มีดราม่าว่า รัฐบาลไม่เห็นใจประชาชน เพิ่มค่าใช้จ่ายให้ประชาชน หรือก็บ่นว่า บีบบังคับกันเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว เพิ่มวิธีตรวจวัดแอลกอฮอล์ 'เมาแล้วขับ'

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)เสนอครม.เพื่อให้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 5 วรรค 1 และมาตรา 142 สาระสำคัญคืออุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มสุราและขับขี่รถ

'นครบาล' เอาจริงไม่จ่ายค่าปรับจราจร เจอหมายจับแน่ พบบางรายเจอใบสั่ง 59 ครั้ง

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้สแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิพร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ประชุมการบังคับใช้กฎหมายกรณีประชาชนไม่ชำระค่าปรับตาม พรบ.จราจรทางบก โดยมี รอง ผบก.น.1-9 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม